(HBĐT) - Ốm đau, hoạn nạn là điều không ai mong muốn, không ai biết trước nó sẽ đến lúc nào. Người bị bệnh khi đi khám, chữa bệnh lo lắng về tình trạng bệnh, chi phí điều trị một thì những người bệnh nhiễm HIV nỗi lo lắng đó nhân lân gấp bội phần.


Cán bộ trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu) tư vấn cho bệnh nhân có HIV.

Theo cơ quan chức năng, một bệnh nhân điều trị ARV theo phác đồ bậc 1 mỗi tháng chi phí khoảng 200.000 đồng tiền thuốc, bệnh nhân điều trị theo phác đồ bậc 2 khoảng 1.600.000 đồng/tháng. Nếu như bệnh nhân có thêm bệnh khác sẽ được chuyển sang các chuyên khoa để được tiếp tục điều trị. Bên cạnh việc họ được cấp thuốc ARV còn được cấp thêm thuốc nhiễm trùng cơ hội với số tiền khoảng 2 triệu đồng/tháng…, đó là còn chưa kể đến chi phí cho việc khám, siêu âm, xét nghiệm… Có thể nói, đó là một số tiền lớn đối với người nhiễm HIV, bởi trong thực tế, sức khỏe, sức đề kháng của họ không được tốt như những người bình thường, dẫn đến việc ốm đau, bệnh tật sẽ xảy ra thường xuyên hơn, kinh tế gia đình bị giảm sút... Nếu như các bệnh nhân không có thẻ BHYT thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

     Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, năm 2017, có 321 người nhiễm HIV trong toàn tỉnh được cấp thẻ BHYT miễn phí. Năm 2018 có 460 người và tính đến ngày 30/6/2019, có tổng số 888 người được cấp thẻ BHYT, trong đó, số bệnh nhân được nhận thẻ đang khám, điều trị tại Phòng khám ngoại trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh 543 người; Phòng khám nhi 34 trẻ; Phòng khám huyện Lạc Sơn 156 người; Phòng khám huyện Mai Châu 90 người; Phòng khám huyện Kim Bôi 40 người và huyện Lương Sơn 25 người. Điều đáng nói số tiền mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV được tính bằng mức lương cơ sở hiện hành. Cụ thể, năm 2018, mỗi thẻ BHYT dành cho 1 bệnh nhân là 1.390.000 đồng/thẻ, đến ngày 1/7/2019, giá mỗi thẻ BHYT là 1.490.000 đồng. 

     Số lượng người nhiễm HIV được cấp thẻ BHYT miễn phí ngày càng tăng. Đây là một việc làm rất quan trọng và ý nghĩa. Nhờ có thẻ BHYT trong tay, những người nhiễm HIV giảm bớt được gánh nặng lớn về kinh tế. Đa phần người nhiễm HIV có điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người ở vùng sâu, xa, đường sá và phương tiện giao thông đi lại không dễ dàng. Giờ đây, họ vừa được cấp thẻ BHYT miễn phí, lại có thể khám và lấy thuốc điều trị ngay tại địa phương nơi sinh sống. Do đó, tình trạng sức khỏe của người bệnh ngày càng được nâng lên. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả giúp cho người bệnh không còn quá mặc cảm về bản thân, sự phân biệt, kỳ thị của xã hội cũng không còn nặng nề như nhiều năm về trước.

          Chúng tôi có dịp gặp bệnh nhân Ngần Thị Nh. và con gái đang đi khám bệnh tại trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu). Phút ban đầu gặp mẹ con chị, chúng tôi chỉ nghĩ đây là 1 bệnh nhân như bao bệnh nhân khác đến đây để được khám, chữa bệnh. Với nụ cười luôn tươi tắn trên môi, cùng với khuôn mặt trẻ trung, xinh đẹp của chị và con gái, sự giao tiếp cởi mở, dễ gần khiến chúng tôi không thể nhận ra trong ánh mắt của chị có nỗi buồn hay sự mặc cảm nào về căn bệnh HIV mà chị và con gái đang mang trong mình.

          Chị Nh. tâm sự: "Trước đây, hàng tháng tôi phải xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được khám và lấy thuốc ARV, nhưng giờ đây khi được hỗ trợ mua thẻ BHYT và được khám, lấy thuốc ngay tại huyện Mai Châu, tôi đã không còn khó khăn nhiều như trước nữa".

          Được nhận miễn phí thẻ BHYT, người nhiễm HIV nhận thấy bản thân luôn có được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự tận tâm của cán bộ y tế khi đi khám, chữa bệnh, giúp họ có động lực hơn để vươn lên trong cuộc sống - đó chính là một chính sách ưu việt mà UBND tỉnh đã dành cho họ.



Bài, ảnh: Minh Thủy 
(Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục