(HBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã Hợp Đồng (Kim Bôi) đã thực hiện nhiều giải pháp để phòng bệnh tan máu bẩm sinh như tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về bệnh tan máu bẩm sinh; cách phòng bệnh; lợi ích của việc sàng lọc trước sinh. Ngoài ra, xã thành lập câu lạc bộ (CLB) tiền hôn nhân để vận động phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền phòng bệnh tan máu bẩm sinh.


Gia đình cháu Bùi Thị Linh Chi, xóm Sằn, xã Hợp Đồng (Kim Bôi) luôn động viên cháu trong học tập và các hoạt động ngoại khóa, không để cháu mặc cảm trước bệnh tan máu bẩm sinh.

"Sắp đến ngày đi truyền máu là cháu rất mệt, không muốn ăn uống, không muốn chơi với bạn bè, chỉ muốn nằm trên giường để thở. Mỗi lần như vậy là bố lại đưa cháu đi truyền máu và thải sắt. Cháu đã quen với việc cắm kim truyền và không còn cảm giác đau mỗi khi bác sỹ cắm kim truyền vào tay. Sau mỗi đợt truyền máu, cháu lại có sức khỏe để đến trường học tập và chơi đùa cùng bạn bè. Hàng ngày, cháu đi học được cô giáo và các bạn giúp đỡ trong học tập, tham gia các trò chơi. Mỗi lần cháu mệt, các bạn đưa cháu về nhà. Cháu chỉ mong mình khỏi bệnh để thực hiện ước mơ trở thành một bác sỹ giỏi, nhân hậu chữa bệnh cho mọi người” - cháu Bùi Thị Linh Chi (SN 2006), xóm Sằn, xã Hợp Đồng tâm sự.     

 Những chia sẻ của cháu Bùi Thị Linh Chi khiến cha mẹ, người thân, hàng xóm xót xa. Họ mong muốn xóa tan được nỗi đau bệnh tật giúp cháu có một cuộc sống bình yên. Đã từ lâu, người dân xã Hợp Đồng luôn lo lắng mỗi lần sinh con. Họ sợ rằng những đứa trẻ sinh ra mà không chịu lớn, sức khỏe cứ yếu dần… Nhiều gia đình suy sụp khi nghe bác sỹ kết luận con mình mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia).

 Chị Bùi Thị Đính, xóm Sằn chia sẻ: Con gái tôi là Bùi Thị Mơ (SN 2002), cháu phát hiện mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ lúc 6 tháng tuổi. Hơn 17 năm nay, gia đình tôi sống chung với bệnh viện. Mỗi tháng phải nghỉ 10 ngày để đưa cháu đi truyền máu và thải sắt tại Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương. Mỗi lần đi viện phải vay mượn anh em, hàng xóm tiền, về lại lo vay mượn để tầm bổ cho cháu. Không chỉ tốn kém về chi phí điều trị, bệnh tan máu bẩm sinh còn khiến gia đình tôi hoang mang, lo lắng không không biết con mình sống được đến lúc nào.  

Theo thống kê, toàn xã Hợp Đồng có 10 người mắc bệnh tan máu bẩm sinh, trong đó, xóm Sằn có tới 6 trẻ mắc bệnh. Độ tuổi mắc bệnh từ 3 - 18 tuổi.  Bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh phải điều trị suốt đời, cuộc sống của họ là ở bệnh viện, truyền máu và thải sắt. Trong khi đó, chi phí điều trị cho bệnh nhân rất tốn kém. Trung bình 1 bệnh nhân mắc bệnh Thalassemia ở thể nặng điều trị từ khi sinh ra cho đến 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Những gia đình có con mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại xã Hợp Đồng trở nên kiệt quệ về kinh tế.

Chị Bùi Thị Na, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã kiêm chủ nhiệm CLB tiền hôn nhân cho biết: Năm 2018, CLB tiền hôn nhân được thành lập. Mục đích của việc thành lập CLB là vận động chị em trong xã tham gia CLB nhằm tuyên truyền tới tất cả người dân về cách phòng bệnh tan máu bẩm sinh; nguyên nhân mắc bệnh cũng như những biểu hiện của bệnh tan máu bẩm sinh. Ngoài ra, thành viên CLB tích cực vận động phụ nữ khi mang thai làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh; thanh niên, vị thành niên tham gia tư vấn tiền hôn nhân. Sau hơn 1 năm hoạt động, CLB đã phát huy được hiệu quả trong công tác phòng bệnh. Từ năm 2018 đến nay, toàn xã chưa có thêm trường hợp nào mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Thu Thủy

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục