Sống thực vật suốt 2 năm do viêm não Nhật Bản, cậu bé tỉnh dậy, có thể nhắm mở mắt theo hướng dẫn của bác sĩ và cười tươi.

Nụ cười như tỏa sáng của bệnh nhi 15 tuổi hôm 18/10 khiến các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang đứng xung quanh em, đều mỉm cười. Bác sĩ Hoàng Công Tình hướng dẫn bé thử các phản xạ vận động, không kiềm được cảm xúc: "Quả là điều kỳ diệu!".


Cậu bé cười khi tỉnh dậy sau 2 năm nằm thực vật. Ảnh do bác sĩ cung cấp

Năm 2017, bé bị viêm não Nhật Bản, điều trị 6 tháng tại Bệnh viện Nhi Trung ương không hiệu quả. Bé lâm vào tình trạng hôn mê, thở máy, liệt tứ chi. Gia đình đưa bé về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình điều trị. "Hơn một năm qua, tình trạng bệnh vẫn không khá lên bao nhiêu, bé không bỏ được máy thở, đôi mắt vẫn vô hồn, gần như rơi vào trạng thái sống thực vật", bác sĩ Tình, trực tiếp điều trị cho bé, nói.

Theo bác sĩ Tình, bé bị tổn thương não do biến chứng viêm não Nhật Bản.

Sáng 18/10, bác sĩ Tình thăm bệnh nhân và phát hiện bé tỉnh lại với những biểu hiện tích cực.Bác sĩ đến bên giường bệnh, nhẹ nhàng nói "cháu làm theo bác nhé", rồi hướng dẫn nhắm mắt, mở mắt, há miệng, đưa mắt sang trái sang phải,đưa lưỡi ra vào. Bé đang thở máy qua đường mở khí quản nên không đánh giá được khả năng nói. Sau cùng, bác sĩ cúi thấp người, đề nghị "bây giờ cháu cười lên được không". Bất chợt, cậu bé nở nụ cười tươi và nhìn mọi người xung quanh.

"Tận mắt nhìn thấy nụ cười đấy, chúng tôi rất bất ngờ và mừng rỡ, bởi bệnh nhân nằm yên lặng gần hai năm đã có dấu hiệu hồi phục hệ thần kinh trung ương dù chưa thực sự trọn vẹn", bác sĩ Tình nói.


Các y bác sĩ đứng xung quanh giường bệnh cười hạnh phúc khi bệnh nhi hồi tỉnh. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Những bệnh nhân rơi vào tình trạng sống thực vật thì tình trạng não phục hồi là điều quan trọng nhất.

Hiện tại, các bác sĩ chưa đánh giá được khả năng phục hồi của cháu bé. Trước mắt, bác sĩ đang nỗ lực điều trị để bệnh nhi có thể tự thở được để sau đó rút nội khí quản và nói được. Tiếp theo, các bác sĩ sẽ tính đến phương án phục hồi các chức năng khác cho bé.

"Chặng đường phía trước của bé còn vô cùng gian nan nhưng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc để cháu bé có cơ hội phục hồi", bác sĩ Tình nói.

Theo Vnexpress.net

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục