(HBĐT) - Gần đây, bệnh nhân Bùi Kim O., 26 tuổi, trú tại xóm Bưa Cầu, xã Nật Sơn (Kim Bôi) xuất hiện triệu chứng đau bất thường ở vùng bụng, rối loạn, đi tiểu bất thường, cảm giác khó chịu trong tử cung… Qua thăm khám tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, bệnh nhân O. được chẩn đoán bị u nang buồng trứng trái, cần được phẫu thuật cắt u nang. Trò chuyện với chúng tôi, bệnh nhân O. chia sẻ: Tôi thực sự rất lo lắng khi bác sỹ chẩn đoán bị u nang cần phải phẫu thuật. Nhà neo người, kinh tế khó khăn, nếu phải lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thì khá vất vả. Do đó, khi được bác sỹ tư vấn, tôi đã quyết định phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi. Ca mổ thành công, tôi đang phục hồi tốt, cơ thể thấy khỏe mạnh.


Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp hướng dẫn bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi thực hiện phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng.

 Đầu tháng 10 vừa qua, chị Bùi Kim O. là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của hệ thống y tế cơ sở.

Qua tìm hiểu được biết, căn cứ Thông tư số 07/2015, ngày 3/4/2015 của Bộ Y tế quy định chi tiết điều kiện, thủ tục cho phép áp dụng kỹ thuật mới trong khám bệnh, chữa bệnh thì từ năm 2018, các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu khởi động và từng bước triển khai một số kỹ thuật mới, cụ thể là kỹ thuật phẫu thuật nội soi, tiên phong là Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc. Hiện có thêm Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy và Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi từng bước thí điểm triển khai một số kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy triển khai thí điểm một số kỹ thuật nội soi cắt túi mật, khâu lỗ thủng dạ dày, cắt ruột thừa, điều trị viêm phúc mạc ruột thừa, cắt khối chửa ngoài tử cung, cắt u nang buồng trứng và phần phụ…; Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi triển khai thí điểm kỹ thuật nội soi cắt u nang buồng trứng, điều trị viêm ruột thừa, cắt khối chửa ngoài tử cung…

Trao đổi về vấn đề đào tạo, hỗ trợ một số kỹ thuật chuyên môn phẫu thuật nội soi cho Trung tâm Y tế các huyện, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nhu cầu phẫu thuật nội soi hiện nay khá lớn. Một số Trung tâm Y tế huyện đã được trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo có thể thực hiện tốt kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Trình độ, tay nghề đội y, bác sỹ các Trung tâm Y tế cũng đã được nâng lên rất nhiều. Đây là những điều kiện cần và đủ quan trọng để có thể áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại các Trung tâm Y tế tuyến huyện. Để áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới, các Trung tâm Y tế đã cử cán bộ đủ điều kiện, năng lực tham gia đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi đào tạo có thể thực hiện được kỹ thuật phẫu thuật nội soi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử cán bộ tham gia hỗ trợ chuyên môn là những bác sỹ giàu kinh nghiệm về lĩnh vực phẫu thuật nội soi trực tiếp hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc” cho các bác sỹ tuyến huyện. Đối với Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ hỗ trợ chuyên môn phẫu thuật nội soi từ tháng 9/2019 - 3/2020, đối với Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi sẽ hỗ trợ chuyên môn phẫu thuật nội soi từ tháng 9/2019 - 12/2019. Sau thời gian đào tạo hỗ trợ thực hiện các kỹ thuật trên, kíp phẫu thuật nội soi có khả năng độc lập thực hiện các kỹ thuật.

Thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi là bước tiến rất đáng ghi nhận trong việc cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở. Góp phần phát huy hiệu quả hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng như trình độ, tay nghề của đội ngũ kỹ thuật viên, bác sỹ tuyến huyện. Đặc biệt là giúp người bệnh đỡ phải chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Dương Liễu


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục