(HBĐT) - Năm nào tỉnh ta cũng có người bị đuối nước tử vong, trong đó chủ yếu là trẻ em. Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, năm 2016, toàn tỉnh có 15 trẻ tử vong vì đuối nước, năm 2017 là 39 trẻ, năm 2018 là 27 trẻ, năm 2019 là 23 trẻ. Trẻ em thường vui chơi theo nhóm nên không ít vụ đuối nước có từ 2 trẻ trở lên cùng tử vong. Đáng chú ý là vụ đuối nước làm 8 học sinh cùng tử vong tại một hủm nước xoáy trên sông Đà ở bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cuối tháng 3/2019. Trong 3 tháng đầu năm nay đã có 1 vụ đuối nước, làm 3 trẻ tử vong tại một hố nước nhỏ ở thôn Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy).


Một số người không mặc áo phao khi tắm sông Đà tại bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình).

Những con số, vụ việc trên thật sự đau lòng, gióng lên hồi chuông cảnh báo khi một mùa hè nữa đã đến. Từ các vụ đuối nước cho thấy, sự việc thường xảy ra vào mùa hè, buổi chiều, khi các em được nghỉ học hoặc vào ngày nghỉ. Địa điểm là các sông, hồ, ao, suối, ngầm tràn và ngay cả những hố nước nhỏ nhưng sâu, hay tại chính ao của gia đình. Số vụ trẻ em bị tai nạn thương tích nói chung, đuối nước tử vong nói riêng 90% xảy ra ở vùng nông thôn. 

Nguyên nhân là khi thời tiết oi nóng, trẻ muốn vui chơi giải nhiệt nên tìm đến sông, suối... nơi có nước, trong khi không được người lớn quản lý, giám sát chặt chẽ. Trẻ lại không biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước, thiếu hiểu biết về vùng nước nơi mình đến chơi, tắm. Nhiều sông, suối, ao hồ chưa có rào chắn, biển cảnh báo, biển cấm. Thiếu sân chơi, môi trường sống chưa an toàn cho trẻ cũng được xác định là yếu tố tác động dẫn đến đuối nước. Những căn nguyên trên đã được cơ quan chức năng chỉ ra từ nhiều năm nay.

Còn đối với thanh niên, người lớn, những vụ đuối nước chủ yếu do chủ quan, không mặc áo phao khi tắm sông, suối, hồ, hoặc bị sốc nhiệt khi nắng nóng đổ mồ hôi nhiều mà xuống nước tắm luôn.

Mùa hè năm nay, dự báo Hòa Bình tiếp tục có những đợt nắng nóng gay gắt. Cả trẻ em, người lớn đều tìm cách giải nhiệt, nhất là sau một ngày làm việc, đi học mệt mỏi. Nhiều người đã có ý thức cảnh giác hơn trong phòng, chống đuối nước. Em Chu Phương Thúy, học sinh lớp 6, trường TH&THCS Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: Đi tắm, vùng vẫy dưới nước mát trong mùa nắng nóng là sở thích không của riêng em. Để đảm bảo an toàn, em không ra sông, hồ, vùng nước nguy hiểm, chỉ tắm tại các bể bơi và học bơi.

Tuy nhiên, tâm lý chủ quan của nhiều người dân vẫn còn. Khu vực bến Thịnh Minh, phường Thịnh Lang dù năm 2019 xảy ra vụ đuối nước tập thể thương tâm, chính quyền đã cắm biển "Khu vực nước xoáy nguy hiểm, cấm tắm”, nhưng mùa hè năm nay vẫn đông người tắm ở mọi lứa tuổi. Phần lớn mọi người đều mặc áo phao, đáng lưu ý là các nhóm thanh niên chừng 6 - 10 người/nhóm ra sông tắm, nhưng không có bất kỳ một loại bảo hộ an toàn nào. Một số người lớn tuổi cho rằng mình biết bơi, nên cũng không mặc áo phao.

Để phòng, chống đuối nước, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH ban hành hướng dẫn công tác trẻ em, trong đó có phòng, chống đuối nước, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ; tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020. Ban hành công văn riêng về tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống đuối nước trẻ em. Các ngành: LĐ-TB&XH, Y tế, GT-VT, Công an, VH-TT&DL, GD&ĐT, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em. Song, các vụ đuối nước vẫn tiếp tục xảy ra và từ những nguyên nhân cũ.

Để phòng, tránh đuối nước cho trẻ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Linh Ngọc cho rằng: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành cần thấy rõ trách nhiệm của mình. Tiếp tục thực hiện việc xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, nhằm loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước. Tạo thêm sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ. Các gia đình cần quan tâm quản lý, giám sát con em mình; phối hợp trang bị cho con kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống trong môi trường nước; loại bỏ những yếu tố nguy cơ như: làm hàng rào quanh ao, hố nước; đậy giếng, bể nước bằng nắp đảm bảo... Bản thân người lớn cần làm gương như không đến chỗ khu vực cắm biển nguy hiểm để tắm, mặc áo phao khi tắm, không bơi ra xa bờ.

 Ông Quách Văn Định, giáo viên dạy bơi tại bể bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh khuyến cáo: Khi đi bơi, cần khởi động kỹ trước khi xuống nước; không nhảy xuống nước ngay khi vừa đi ngoài nắng, người đổ nhiều mồ hôi để tránh sốc nhiệt, chuột rút. Không tắm quá lâu, không ăn khi tắm, không đùa nghịch quá sức dưới nước để tránh bị đuối sức, sặc... Lên bờ ngay khi có sấm chớp, mưa. Khi gặp nguy hiểm, hãy kêu cứu thật to; bình tĩnh làm nổi người bằng cách hít một hơi dài, thả lỏng người; bơi theo dòng nước để thoát khỏi chỗ xoáy, chỗ sâu, rồi bơi vào bờ...

                            
Cẩm Lệ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục