(HBDDT) - Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp và nhân ái, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân đang cần máu. Thời gian qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động HMTN, nhằm giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Do vậy, hàng năm, trên địa bàn tỉnh tiếp nhận được hàng nghìn đơn vị máu do những tấm lòng vàng chia sẻ.


Đông đảo các cán bộ, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội "Giọt hồng sông Đà”, được tổ chức tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh. 

Hiện, toàn tỉnh có 178 BCĐ vận động HMTN cấp xã, phường, thị trấn, 27 BCĐ cơ quan, đơn vị, trường học. BCĐ Vận động HMTN tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, củng cố tổ chức BCĐ các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phối hợp với Viện Huyết học truyền máu T.Ư tổ chức nhiều ngày hội hiến máu, cung cấp nguồn máu phục vụ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện. Từ đầu năm đến nay, BCĐ vận động HMTN tỉnh phối hợp Viện Huyết học truyền máu T.Ư tổ chức 8 đợt HMTN, với 4.842 lượt người đăng ký tham gia, tiếp nhận 3.640 đơn vị máu. Đồng thời, BCĐ các cấp tổ chức tôn vinh, tri ân người hiến máu, góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa của phong trào HMTN sâu rộng trong cộng đồng. 

Tại buổi lễ hiến máu, không ít người tuổi còn rất trẻ nhưng đã tham gia hiến máu nhiều lần. Trên gương mặt của mỗi tình nguyện viên, ai nấy đều phấn khởi, ngay cả những người lần đầu tham gia hiến máu cũng không có tâm lý dè dặt, lo lắng. Với tâm niệm "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nên khi tổ chức vận động hiến máu, nhiều người đã không ngần ngại đăng ký tham gia. 
Anh Nguyễn Trọng Đạt, cán bộ Viện KSND TP Hòa Bình chia sẻ: "Lần này, tôi hiến máu là lần thứ 7. Tôi nhận thức được rằng, HMTN là góp phần bảo vệ sức khỏe của mọi người, giúp đỡ nhiều hơn cho xã hội. Tôi nghĩ đây là nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng trong xã hội”. 

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 86 CLB HMTN, với 1.372 thành viên, gồm: 24 CLB (ngân hàng máu sống), 34 gia đình hiến máu, 28 CLB vận động HMTN… là cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có người cần hỗ trợ. Để làm tốt công tác HMTN, hàng năm, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động hiến máu, giao chỉ tiêu vận động cho từng đơn vị. Triển khai kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, băng rôn, phát tờ rơi, tranh, ảnh, khẩu hiệu trước khi diễn ra đợt HMTN…; tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi lễ mít tinh, ngày hội HMTN, thu hút nhiều lượt người tham gia.  

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh cho biết: "Phong trào vận động HMTN trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đều đạt được hiệu quả, số người đăng ký tham gia hiếu máu ngày càng tăng, lượng máu nhận được năm sau cao hơn năm trước. Trong mùa dịch Covid-19, cách hoạt động hiến máu vẫn được diễn ra trong sự an toàn tuyệt đối. Trong thời gian tới, BCĐ tiếp tục triển khai, tổ chức các hoạt động hiếu máu, tăng cường công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa mạnh mẽ phong trào, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu cho các bệnh nhân cần máu”.

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - đó là lý tưởng sống cao đẹp mà những người tình nguyện hiến máu và đơn vị vận động muốn hướng đến. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người, mà còn nhân rộng tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái giữa con người với con người.


Hoàng Anh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục