(HBĐT) - Những năm qua, huyện Mai Châu huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng mạng lưới y tế cơ sở đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân.


Trung bình mỗi ngày có 15 - 20 người bệnh đến khám và lấy thuốc tại trạm y tế xã Mai Hạ (Mai Châu).

Trạm y tế (TYT) xã Mai Hạ được đầu tư nâng cấp, xây mới và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 7/2022. Trạm có 2 dãy nhà 2 tầng, 14 phòng chức năng, được đầu tư trang thiết bị KCB, cấp cứu ban đầu cơ bản đảm bảo. Là bệnh nhân đến khám và lấy thuốc điều trị huyết áp định kỳ hàng tháng, bà Trần Thị Mai, xóm Tiền Phong cho biết: Trước đây, mỗi khi ốm tôi đều phải đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện để điều trị. Thời gian gần đây, TYT xã được đầu tư khang trang hơn, các y, bác sỹ nhiệt tình, chuyên môn tốt nên tôi rất yên tâm, tin tưởng khi đến trạm để khám, lấy thuốc điều trị.

Được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, những năm gần đây, chất lượng khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế của huyện Mai Châu được nâng lên, nhất là tại các TYT xã, thị trấn nâng lên đáng kể, từng bước đáp ứng nhu cầu KCB của Nhân dân, giảm tải số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Bác sỹ Ngần Thị Sọi, Trạm trưởng TYT xã Mai Hạ cho biết: Là tuyến cơ sở gần dân nhất nên bệnh nhân thường đến trạm để khám trước. Những bệnh nhẹ chúng tôi điều trị tại trạm, trường hợp nặng cho chuyển tuyến. Trung bình mỗi ngày có từ 15 - 20 bệnh nhân đến khám, điều trị tại trạm. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế như tiêm chủng mở rộng, giám sát dịch bệnh truyền nhiễm, quản lý bệnh không lây nhiễm…

Xác định việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang là một trong những điều kiện căn bản để TYT thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Trong những năm qua, huyện Mai Châu quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ. TTYT huyện được đầu tư nâng lên hạng II. Nhờ đó, người dân được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe với chất lượng ngày càng cao. Bác sỹ Lường Thuý Hoà, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: Huyện có 16/16 TYT xã, thị trấn (23 điểm trạm) đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 100% TYT có đủ điều kiện KCB bảo hiểm y tế (BHYT), thực hiện được 50 - 60% danh mục kỹ thuật theo phân tuyến; 13/16 TYT có bác sỹ; trung bình mỗi xã có 1 điều dưỡng và nữ hộ sinh, 1 dược sĩ, y sĩ đông y… Tuy nhiên, các TYT xã hầu hết được xây dựng từ năm 2013 - 2015 nên một số trạm có tình trạng xuống cấp, thiếu phòng triển khai nhiệm vụ, không có mái che, không gian chật hẹp không đảm bảo...

Bác sỹ Lường Thuý Hoà cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng KCB cho người dân, TTYT đã, đang có nhiều cải tiến từ cơ sở vật chất nơi chờ khám đến buồng bệnh, phòng bệnh... tại TTYT huyện cũng như các TYT xã. Bố trí, sắp xếp nhân lực TYT đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu, 100% xã có bác sỹ và đảm bảo chất lượng. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho toàn bộ mạng lưới y tế xã để nâng cao năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu thực hiện các tiêu chí chuyên môn, kỹ thuật. Đẩy mạnh giáo dục y đức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho Nhân dân cũng được chú trọng, có bước phát triển quan trọng, đặt nền móng xây dựng nền y tế thông minh. Bệnh viện đã kết nối với các TYT xã, liên thông dữ liệu KCB BHYT với cơ quan giám định và thanh toán BHYT, phục vụ giám định KCB BHYT điện tử...

Đỗ Hà


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục