(HBĐT) - Từ đầu tháng 5, liên tiếp các đợt nắng nóng cao điểm với nền nhiệt xấp xỉ 40 độ C đã và đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Mới bắt đầu vào hè nhưng nắng nóng đã rất gay gắt. Theo dự báo, nền nhiệt mùa hè năm nay sẽ cao hơn so với mọi năm, đe dọa sức khỏe người dân, nhất là các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tăng huyết áp… Số lượng bệnh nhân khám, điều trị, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tăng đột biến.


Bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám, điều trị cho bệnh nhân.

Trong đợt nắng nóng cao điểm, Khoa Hồi sức cấp cứu (BVĐK tỉnh) luôn trong tình trạng quá tải, bởi đây là nơi khám, chữa bệnh ban đầu cho bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày, phòng khám cấp cứu của Khoa tiếp đón và điều trị cho từ 25 - 30 lượt bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân đều có biểu hiện tăng huyết áp, sốt cao, buồn nôn…, trong đó, tỷ lệ người từ 55 tuổi trở lên chiếm trên 60%. Bác sỹ Phạm Lê Hưng, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: "Thời tiết giao mùa với những diễn biến thất thường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và điều trị tại khoa tăng cao, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm. Dự báo số lượng bệnh nhân có thể tăng vọt ngay cả khi đợt nắng nóng kết thúc, bởi khi nền nhiệt thay đổi cũng là lúc cơ thể không kịp thích nghi nên càng dễ nhiễm các bệnh do virus, vi khuẩn gây ra”.

Tình trạng quá tải cũng xảy ra tương tự tại Khoa Nhi khi các giường bệnh chật kín bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày khoa có trên dưới 10 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy cấp… Nhiệt độ và độ ẩm cao trong mùa hè có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm phổi, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản... Chị Nguyễn Thị Thuận ở xã Cư Yên (Lương Sơn) cho biết: "Trong những ngày nắng nóng oi bức, cháu nhà tôi có hiện tượng nôn trớ, đi ngoài, được các bác sỹ chẩn đoán viêm ruột. Quá trình điều trị tại bệnh viện, cháu được các y, bác sỹ tận tình chăm sóc nên cháu tỉnh táo nhanh, vui chơi hoạt động bình thường. Tuy vậy, cháu vẫn được các bác sỹ khuyến cáo theo dõi sức khỏe”.

Mùa hè là thời điểm nhiệt độ tăng cao, thuận lợi cho phát triển của nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Thống kê trong hơn nửa đầu tháng 5, BVĐK tỉnh tiếp đón trên 2.300 lượt bệnh nhân, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Một số bệnh phổ biến thường gặp trong mùa hè và có thể lây lan, bùng phát thành dịch trong cộng đồng như: tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, cúm, viêm não Nhật Bản, tiêu chảy cấp… Để chủ động phòng, chống các bệnh trong mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, BVĐK tỉnh tăng cường tuyên truyền trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh của Nhân dân. Huy động tối đa nhân lực, vật lực đảm bảo thực hiện công tác khám, chữa bệnh. Điều trị kịp thời đối với bệnh nhân có diễn biến nặng, biểu hiện bất thường…

Bác sỹ Tạ Huy Kiên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: "Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóng, người dân cần nêu cao ý thức bảo vệ sức khỏe với phương châm "phòng” hơn "chống”. Thực hiện ăn chín, uống sôi, sử dụng các nguồn thực phẩm tươi, không chế biến thịt gia súc, gia cầm đã chết hoặc nhiễm bệnh. Tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và ăn uống. Thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều khiến cơ thể mất đi lượng lớn nước. Vì vậy cần uống đủ nước, đồng thời bổ sung dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng. Hạn chế ra đường vào những ngày nắng nóng cao điểm, đặc biệt trong khoảng thời gian buổi trưa và đầu giờ chiều. Sử dụng điều hòa đúng cách với nhiệt độ duy trì từ 26 - 28 độ C để đảm bảo tránh tình trạng sốc nhiệt khi ra khỏi phòng lạnh. Việc lạm dụng quá nhiều và sử dụng quạt, điều hòa không đúng cách sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về hô hấp. Trong trường hợp có những triệu chứng bất thường như sốt, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, ho, khó thở… cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.


Đức Anh


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục