Theo thông tin từ xã Đoàn Kết (Yên Thủy), ngày 15/6, bà B. T. D, sinh năm 1952, trú tại xóm Đồng Lạc, xã Đoàn Kết đã tử vong vì vi rút dại.

Trước đó khoảng 3 tháng, gia đình bà D có một con chó lạ đến ở, không rõ nguồn gốc. Gia đình bà đã xích lại và cho ăn. Trong khi đi lại, bà D không may bị chó cắn vào cẳng chân phải, vết thương nhỏ, nông, chảy máu ít. Sau 1 ngày bị chó chắn, bà D tìm thầy lang đắp thuốc. Bà D không đi tiêm phòng dại và không đến cơ sở y tế.

Sau khi cắn bà D 5 ngày, con chó đuổi bắt gà nên chồng bà đã dùng gậy đánh chết con chó và làm thịt ăn.

Ngày 9/6, bà D có biểu hiện người mệt, chóng mặt, ăn uống kém và tự mua thuốc điều trị. Ngày 10/6, bà D thấy mệt nhiều, tăng tiết nước bọt liên tục, sợ lạnh. Lúc này, người nhà đưa bà đến Trung tâm Y tế huyện khám nhưng không tìm ra nguyên nhân. Bà D tiếp tục được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình khám nhưng cũng không rõ nguyên nhân. Khoảng 8h ngày 11/6, bệnh nhân xuất viện về nhà. Ngày 12/6, bà D lên cơn co giật, sùi bọt mép và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy cấp cứu, sau đó gia đình xin chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Ngày 14/6, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm nước bọt, dịch não tủy và cho kết quả dương tính với vi rút dại. Lúc17h, ngày 15/6, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Qua điều tra, xác minh có 11 người nhà tiếp xúc với bà D. Cán bộ Trạm Y tế xã Đoàn Kết đã tư vấn cho những người này điều trị dự phòng bệnh dại; hướng dẫn Ban quản lý xóm thực hiện sát trùng tại gia đình bệnh nhân; truyền thông cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng chống để chủ động phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Qua sự việc trên tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh dại. Cần tiêm phòng bệnh dại đầy đủ cho đàn chó, mèo. Nếu bị chó, mèo cắn, cào có viết xước chảy máu cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí.

Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Trên 2.100 học sinh huyện Mai Châu thi tìm hiểu kiến thức phòng bệnh về mắt 

Trung tâm Y tế, phòng Giáo dục và đào tạo huyện Mai Châu vừa phối hợp tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu về kiến thức chăm sóc và phòng chống các bệnh về mắt lứa tuổi học đường” tại các trường học trên địa bàn huyện. Tham gia hội thi có 2.200 thí sinh từ 22 trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện (mỗi trường 100 thí sinh).

Giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng dự án Trung tâm y tế huyện Cao Phong

Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm y tế (TTYT) huyện Cao Phong có tổng mức đầu tư được duyệt 200 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách tỉnh, thực hiện từ năm 2022 - 2025, có ý nghĩa quan trọng nâng cao năng lực khám chữa bệnh (KCB), tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng tốt hơn. Chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tỷ lệ bao phủ BHYT tiệm cận mục tiêu toàn dân

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHYT tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi.

Nâng cao ý thức phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Theo thống kê của Bộ Y tế, 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 11 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến vi sinh vật làm 1.241 người mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó có nhiều vụ NĐTP đông người mắc, như ở tỉnh Khánh Hòa do ăn cơm gà nhiễm vi sinh vật làm 369 người mắc và đi viện. Tại Vĩnh Phúc, vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể của một công ty khiến 438 người mắc và đi viện… Đặc biệt, gần đây nhất, vụ ngộ độc xảy ra tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai với trên 450 người mắc phải nhập viện và điều trị tiếp tục gây lo ngại trong nhân dân.

Cẩn trọng với nhiễm độc thức ăn ngày hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến thức ăn dễ bị ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản thích hợp.

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình – nơi người bệnh gọi là nhà

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được bố trí ở một tòa nhà riêng biệt, có sân trước rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh; hệ thống buồng bệnh, buồng thủ thuật rộng rãi, tạo không gian yên tĩnh, thư thái cho người bệnh. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn tận tâm, tận lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân với phương châm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục