Một cụ bà 93 tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện phẫu thuật thay khớp háng thành công và đã xuất viện


Bác sĩ Phạm Ngọc Tuấn cùng người nhà hướng dẫn bệnh nhân tập đi sau hậu phẫu ngày thứ 8.

Bệnh nhân là L. T. L, sinh năm 1931 ở huyện Cao Phong bị trượt chân ngã, được chẩn đoán gãy cổ xương đùi phải có chỉ định mổ thay khớp háng. Sau khi làm tất cả các xét nghiệm, xác định các chỉ số trong giới hạn bình thường, các bác sĩ khoa Chấn thương – Chỉnh hình đã hội chẩn nhiều cấp, từ Ban Giám đốc Bệnh viện đến chuyên gia gây mê, tim mạch của bệnh viện và chỉ định mổ thay khớp cho bệnh nhân. Sau mổ ngày thứ 8, bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, huyết động ổn, ăn được, có thể ngồi dậy đi lại dưới hỗ trợ của khung tập đi.

Bác sĩ Phạm Ngọc Tuấn, Phó Trưởng khoa Chấn thương – Chỉnh hình, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về thay khớp háng, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết: Phẫu thuật thay khớp háng thường được chỉ định trong các trường hợp: Thoái hoá khớp háng, gãy cổ xương đùi, gãy liên mấu chuyển xương đùi. Đối với người trẻ, khoẻ, phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật thường quy tại khoa Ngoại Chấn thương - Chỉnh hình. Tuy nhiên, đối với gãy cổ xương đùi người già, nếu không phẫu thuật, người bệnh sẽ không đi lại được và thường phải nằm liệt một chỗ tại giường. Điều này rất dễ gây biến chứng viêm phổi và loét vùng cụt, vùng gót, dễ dẫn đến tử vong sớm trong năm đầu nằm liệt. Bác sĩ đã giải thích rõ những nguy cơ với gia đình, làm công tác tư tưởng và động viên bệnh nhân. Đặc biệt là chuẩn bị kỹ mọi khâu phục vụ cuộc phẫu thuật đảm bảo chính xác, hiệu quả  nhưng cũng phải nhanh nhất, tránh cuộc mổ kéo dài.

Sau 40 phút phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất mổ thay khớp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bên cạnh nhiều bệnh nhân cao tuổi khác từ 70-80 tuổi.

Theo bác sĩ Tuấn, những trường hợp như vậy trước đây được chỉ định bảo tồn bằng cách bó bột do kỹ thuật gây mê còn hạn chế, thiết bị y tế chưa đảm bảo. Hiện nay, các vấn đề đó đã được khắc phục. Qua hàng trăm ca phẫu thuật thay khớp háng những năm qua đã cho thấy những thế mạnh của phẫu thuật thay khớp háng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh như: Phẫu thuật viên được đào tạo chuyên sâu về thay khớp háng; chuyên gia gây mê kỹ thuật cao, giàu kinh nghiệm; phục hồi giảm đau sau mổ tốt; hậu phẫu, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt, đảm bảo vô trùng. Bên cạnh đó, kết hợp phục hồi chức năng tại khoa và phục hồi chức năng chuyên sâu tại khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng cùng với dinh dưỡng tiết chế chuyên sâu giúp bệnh nhân nhanh trở lại sinh hoạt bình thường.


Nguyễn Tuyết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) 

Các tin khác


Tỷ lệ bao phủ BHYT tiệm cận mục tiêu toàn dân

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHYT tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi.

Nâng cao ý thức phòng, chống ngộ độc thực phẩm

Theo thống kê của Bộ Y tế, 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 11 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến vi sinh vật làm 1.241 người mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong. Trong đó có nhiều vụ NĐTP đông người mắc, như ở tỉnh Khánh Hòa do ăn cơm gà nhiễm vi sinh vật làm 369 người mắc và đi viện. Tại Vĩnh Phúc, vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể của một công ty khiến 438 người mắc và đi viện… Đặc biệt, gần đây nhất, vụ ngộ độc xảy ra tại TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai với trên 450 người mắc phải nhập viện và điều trị tiếp tục gây lo ngại trong nhân dân.

Cẩn trọng với nhiễm độc thức ăn ngày hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến thức ăn dễ bị ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản thích hợp.

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình – nơi người bệnh gọi là nhà

Khoa Y, dược học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được bố trí ở một tòa nhà riêng biệt, có sân trước rộng, thoáng mát, nhiều cây xanh; hệ thống buồng bệnh, buồng thủ thuật rộng rãi, tạo không gian yên tĩnh, thư thái cho người bệnh. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn tận tâm, tận lực chăm sóc và điều trị bệnh nhân với phương châm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Người lao động ngoài trời căng mình trước nắng nóng

Thời tiết khu vực tỉnh Hòa Bình thời gian qua diễn biến cực đoan, nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống, sức khỏe của người dân, nhất là những người phải làm việc trực tiếp ngoài trời.

Bộ Y tế kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ tại huyện Cao Phong

Sáng 1/6, tại xã Hợp Phong (Cao Phong), đoàn công tác do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ em trên địa bàn huyện Cao Phong. Tham gia đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Cục Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương, Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục