Bộ Y tế thống nhất thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng đến sau ngày 1-1 vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn của thẻ. Trong khi đó, phía bệnh viện cho rằng chưa nhận được văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn về nội dung này

Do chưa thống nhất trong việc sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ (nhưng vẫn còn hạn sử dụng) nên ngày 4-1, nhiều bệnh nhân dù có thẻ BHYT song vẫn không được hưởng quyền lợi. Bộ Y tế thừa nhận vướng mắc là do sự phối hợp liên ngành còn kém.


Sửa sai cũng khó !


Kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật BHYT tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) vào sáng 4-1, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, Bộ Y tế thống nhất thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng đến sau ngày 1-1, nếu chưa được cấp thẻ mới thay thế, vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn của thẻ.

Quyền lợi của bệnh nhân sẽ được áp dụng theo các quy định mới. Đối với những thẻ BHYT hết hạn trước ngày 31-12-2009 nhưng chưa có thẻ mới, nếu là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, BV căn cứ theo mã thẻ để tiếp tục giải quyết cho bệnh nhân. Đối với đối tượng tự nguyện, nếu có giấy xác nhận tham gia BHYT và đang đợi cấp thẻ sẽ được thanh toán cho đến hết đợt điều trị.


Tỏ ra bất ngờ trước hướng dẫn của đại diện Bộ Y tế, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết BV hiện vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào của Bộ Y tế về nội dung trên. Văn bản mới nhất mà BV nhận được là của BHXH Hà Nội vào ngày 18-12, trong đó quy định: “Từ ngày 1-1, thẻ BHYT phát hành theo hệ thống mã thẻ cũ không còn giá trị sử dụng khi đi khám tại cơ sở khám chữa bệnh. Thẻ có giá trị là thẻ được phát hành theo mã mới...”.


“Hơn nữa, để triển khai chủ trương mới, BV đã xóa toàn bộ mã thẻ cũ không còn giá trị và cập nhật phần mềm mới thay thế. Giờ thay đổi lại, BV cũng không kịp xoay xở” - ông Hiền phân trần.


Nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thắc mắc về thủ tục BHYT mới


Bác sĩ Viên Văn Đoan, Trưởng Khoa Khám bệnh BV Bạch Mai, cho biết khoa cũng nhận được thông báo từ 0 giờ ngày 1-1-2010 chỉ giải quyết BHYT cho những bệnh nhân xuất trình được thẻ theo mẫu mới.

Trong sáng 4-1, nhiều bệnh nhân có thẻ BHYT cũ thắc mắc về vấn đề này, song BV đều giải thích là không chấp nhận. Vì thế một số trường hợp thẻ còn thời hạn đã chọn giải pháp khám tự nguyện hoặc đi về đợi thẻ mới. “ Thế là từ sáng đến giờ tôi làm sai!?” - bác sĩ Đoan thắc mắc.


Hạn chế trong phối hợp liên ngành


Sáng 4-1, tại Khoa Khám chữa bệnh của BV Bạch Mai, nhiều bệnh nhân cho biết vẫn chưa nhận thẻ mới. Bà Nguyễn Thị Mai, 63 tuổi, ở huyện Thường Tín (Hà Nội), bức xúc: “Tôi đến đây để tái khám theo lời hẹn của bác sĩ nhưng khi trình thẻ BHYT mẫu cũ lại không được chấp nhận, mặc dù thời hạn sử dụng của thẻ đến hết năm 2010. Tôi có cả giấy chuyển BHYT nhưng nhân viên hành chính của BV vẫn yêu cầu tôi phải đóng tiền mới được khám bệnh. Quy định mới sao phiền hà thế?”. 


Trả lời trường hợp này, lãnh đạo BV Bạch Mai vẫn kiên quyết: “Dù phía BV biết rằng như thế sẽ khiến bệnh nhân phải chịu thiệt thòi vì phần lớn bệnh nhân chưa có thẻ mới, nhưng khi nào Bộ Y tế có văn bản thì BV mới triển khai được theo chỉ đạo của bộ”.

Ông Hiền cũng e ngại nếu BV linh động thanh toán cho những trường hợp có thẻ BHYT mẫu cũ nhưng biết đâu sau này các giám định viên BHYT lại không chấp nhận vì trái quy định, BV biết giải quyết sao?


Ông Trần Quý Tường cũng thừa nhận để xảy ra tình trạng nhiều bệnh nhân không được hưởng quyền lợi là do sự phối hợp liên ngành còn kém. Theo ông Tường, ngay trong ngày 4-1, hai ngành y tế và bảo hiểm sẽ cùng soạn thảo văn bản hướng dẫn thống nhất nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT. 


Hôm nay (5-1), 6 đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHYT của Bộ Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra tại 14 BV tại Hà Nội, TPHCM để giải đáp và tháo gỡ khó khăn.

 

                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục