(HBĐT) - Hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao sức khoẻ, tăng tuổi thọ, cải thiện giống nòi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, ngành Y tế huyện Lạc Thuỷ đã có các chương trình hành động cụ thể chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân, không ngừng củng cố và phát triển hệ thống chăm sóc sức khoẻ từ tuyến huyện đến cơ sở.

Bằng sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể địa phương và nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, lĩnh vực khám, chữa bệnh của ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế ngày càng được củng cố và phát triển với 15/15 xã, thị trấn đều có trạm y tế phục vụ nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Công tác phòng bệnh, chữa bệnh được triển khai thực hiện xuống tận cơ sở. Các chương trình y tế quốc gia cùng với đó được thực hiện thường xuyên, liên tục, mang lại hiệu quả cao. Hàng năm, trên địa bàn huyện không xảy ra bệnh dịch và các vụ ngộ độc lớn.

 

Chất lượng hoạt động chuyên môn của ngành y tế được cải thiện nhờ việc ứng dụng hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy nội soi màu, máy chụp X quang và máy xét nghiệm đa chức năng, lồng ấp sơ sinh... vào việc chăm sóc sức khoẻ người dân. Đồng chí Đặng Hữu Độ, Trưởng phòng y tế huyện cho biết: Hiện nay, cơ bản các trạm y tế đều có trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Các trạm vùng sâu, vùng xa như Đồng Môn, An Lạc, Hưng Thi... còn được bổ sung thêm một số y dụng cụ của Dự án Giảm nghèo phần nào đáp ứng hoạt động y tế cơ sở. Việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại được phát huy. Hầu hết các bệnh viện đa khoa và trạm y tế xã đều xây dựng vườn thuốc nam mẫu có từ 40 - 60 cây thuốc. Các thầy thuốc ở đây đã tích cực hướng dẫn người dân trồng, sử dụng cây thuốc trong điều trị một số bệnh thông thường.

 

Càng về những năm gần đây, công tác đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn càng được ngành y tế huyện quan tâm, chú trọng. Toàn huyện có 30 bác sĩ, trong đó có 6 bác sĩ tuyến huyện đạt trình độ chuyên khoa cấp I. Trong số 87 cán bộ y tế khối xã có 14 bác sĩ, nâng tổng số trạm y tế có bác sĩ lên 13/15 trạm, trung bình đạt 5 bác sĩ/vạn dân. Đội ngũ y tế thôn bản cũng được đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, phẩm chất cũng như học tập, phấn đấu thực hiện 12 điều y đức, 10 điều dược đức được đội ngũ cán bộ y tế huyện thấm nhuần.

 

Trong 5 năm 2005 - 2009, công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân hàng năm đạt bình quân hơn 2 lần/người. Tổng số lượt người khám bệnh tại bệnh viện đa khoa và khối xã đạt từ 120.000 - 135.000/năm với hàng chục nghìn lượt người điều trị nội trú. Hoạt động phòng chống dịch bệnh luôn kịp thời, chủ động, nhiều năm không để xảy ra dịch sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp... Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi, tiêm mũi AT2 phòng uốn ván cho phụ nữ có thai luôn đạt 100%, nhờ đó không có trẻ chết trong số các bệnh được tiêm phòng vacxin. Nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ dân dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

 

Ngành y tế từ huyện đến xã đã đóng vai trò dầu mối chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, đa dạng hoá hình thức truyền thông. Trong những năm qua, ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền các chương trình vệ sinh môi trường, tuần lễ nước sạch, phòng chống bướu cổ, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và các chiến dịch vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày vi chất dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, an toàn giao thông... tuyên truyền phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm như tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1. Các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước về khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người có thẻ BHYT... được ngành triển khai kịp thời, đảm bảo. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chu đáo, tận tâm dành cho người bệnh của đội ngũ cán bộ y tế được đông đảo nhân dân trong huyện ngợi khen.

                                                                              

                                                                                        Lạc Bình

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục