Những nghiên cứu gần đây cho thấy virus cúm A/H5N1 chưa có sự biến đổi độc lực nhưng trong năm 2009, cả 5 người mắc cúm A/H5N1 đều tử vong. Điều này chứng tỏ độc lực của virus cúm A/H5N1 vẫn vô cùng nguy hiểm

Sau Tết Nguyên đán, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các ca nhiễm cúm A/H5N1. Một trong số các bệnh nhân được phát hiện đã tử vong. Bộ Y tế lo ngại số ca mắc và tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.


Mua bán, giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch tràn lan có thể khiến dịch cúm A/H5N1 bùng phát. Ảnh: D.N

Liên quan đến gia cầm bệnh


Theo TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), vừa có thêm một bệnh nhân tại tỉnh Tuyên Quang mắc cúm A/H5N1. Đó là bệnh nhân nữ, 17 tuổi, thường trú tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương khởi phát bệnh vào ngày 19-2 với triệu chứng sốt cao (38,9oC), ho, đau họng. Bệnh nhân được đưa đến điều trị tại Phòng khám Đa khoa Tân Trào, sau đó được chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang ngày 24-2. Tại đây, bệnh nhân được điều trị bằng Tamiflu theo phác đồ điều trị đối với ca nghi cúm A/H5N1. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục nhưng được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Điều tra dịch tễ cho thấy khoảng 10 ngày trước đây, bệnh nhân có tham gia tiêu hủy gà bệnh, chết của gia đình tại nhà. 


Theo ông Nga, từ đầu năm 2010 đến nay, cả nước đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1, trong đó có một ca tử vong. Những trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến gia cầm. Riêng trường hợp tử vong mới đây ở tỉnh Đồng Tháp, trước đó, bệnh nhân này có giết mổ và chế biến thủy cầm bị bệnh. Còn trường hợp một bé gái 3 tuổi ở xã Ninh Thân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, tuy không phát hiện gia cầm ốm, chết nhưng cuối tháng trước, ở khu vực cách nhà bệnh nhân khoảng 1 km, nhiều đà điểu trong một trại chăn nuôi đã chết không rõ nguyên nhân.


Tăng nguy cơ lây sang người


Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, tại một số chợ của Hà Nội như chợ Hôm, Mai Động, chợ Mơ... không khí kinh doanh tại các khu bán gia cầm hết sức tấp nập. Việc giết mổ gia cầm sống diễn ra ở hầu hết các chợ, tuy nhiên không thấy có bất cứ một biện pháp nào để phòng hộ dịch bệnh. Khi được hỏi về nguy cơ nhiễm cúm A/H5N1 từ gia cầm, chị Bình, chuyên kinh doanh gia cầm ở khu vực chợ Mai Động, phân trần: “Toàn gà nhà nuôi, có bệnh tật gì đâu mà phải bảo vệ. Mà mỗi ngày tôi bán 40- 50 con gà ấy, có ai phàn nàn gì đâu!”.


Những nghiên cứu gần đây cho thấy virus cúm A/H5N1 chưa có sự biến đổi độc lực, nhưng trong năm 2009, cả 5 người mắc cúm A/H5N1 đều tử vong. Điều này chứng tỏ độc lực virus H5N1 vẫn vô cùng nguy hiểm. Trong khi đó, theo TS Nguyễn Huy Nga, thời điểm sau Tết Nguyên đán (từ tháng 2 đến tháng 4), thời tiết lạnh và ẩm, dịch cúm trên gia cầm phát triển và làm tăng nguy cơ lây sang người. Hơn nữa, thời điểm này là dịp đầu Xuân, các cuộc liên hoan, tiệc tùng có dùng thịt gà vẫn rất lớn nên nguy cơ lây bệnh càng cao.


Theo thông báo của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cả nước hiện còn 5 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Điện Biên, Sóc Trăng, Nam Định, Khánh Hòa. “Việc người dân vẫn chủ quan, không thông báo cho thú y và chính quyền địa phương khi có dịch ở gia cầm; vẫn giết mổ, vận chuyển gia cầm ốm, chết và ăn thịt như hiện nay là những nguy cơ rất lớn khiến dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát trên diện rộng. Những ngày tới có thể còn nhiều bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1 sẽ được phát hiện” - ông Nga lo lắng.


Mặc dù nhiều tỉnh, TP đã nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ gia cầm sống trong nội thành nhưng thực tế quy định này vẫn chỉ ở trên... giấy. Trong khi đó, người dân vẫn thờ ơ, coi thường dịch bệnh hết sức nguy hiểm này. TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cảnh báo so với virus cúm A/H1N1, virus cúm A/H5N1 không lây lan nhanh và rộng nhưng tỉ lệ tử vong thì cao gấp nhiều lần. Sau hơn 6 năm bùng phát dịch, đến thời điểm này, VN cũng như thế giới vẫn chưa có vắc-xin phòng cúm A/H5N1. 

                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục