Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Lạc Thủy chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Lạc Thủy chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em

(HBĐT) - Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa và trạm y tế các xã, thị trấn của huyện Lạc Thuỷ đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Hệ thống chăm sóc SKSS từ tuyến huyện đến xã được tăng cường. Nhờ chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS được nâng cao đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc SKSS theo chuẩn Quốc gia, nhận thức của người dân về chăm sóc SKSS và phòng chống SDD trẻ em ngày càng tiến bộ.

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS, Trung tâm YTDP, khoa chăm sóc SKSS huyện đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất những biện pháp, giải pháp, đồng thời chủ động trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chuẩn Quốc gia về chăm sóc SKSS, triển khai tuần lễ dinh dưỡng phát triển, nhất là phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS tới các vùng khó khăn. Lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật trong các dịch vụ chăm sóc tại địa bàn được giám sát hỗ trợ kịp thời, không có sai sót.

 

Đồng chí Trần Hải Yến, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP huyện cho biết: Được sự hỗ trợ của dự án VNM 7 PG0003, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc SKSS  tuyến tỉnh tiến hành giám sát chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS và các cơ sở cung cấp dịch vụ khác trên địa bàn, duy trì đều đặn việc hỗ trợ tuyến xã về chuyên môn, kỹ thuật. Qua đó, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ y tế làm công tác chăm sóc SKSS  nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, huyện có 2 xã An Lạc và Hưng Thi được dự án can thiệp triển khai mô hình Chuyển tuyến dựa vào cộng đồng trong 2 năm (2008 - 2009). Chính nhờ vậy mà trên địa bàn 2 xã này đã chấm dứt tình trạng đẻ tại nhà, không còn để xảy ra tai biến.

 

Tổng dân số toàn huyện hiện có 57.840 người, trong đó có 16.693 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi), hơn 11.000 phụ nữ có chồng. Tổng số trẻ em dưới 5 tuổi là 4.937 cháu, 1.062 trẻ dưới 1 tuổi, 2.022 trẻ dưới 2 tuổi. Với cố gắng của toàn bộ hệ thống chăm sóc SKSS trong huyện, công tác làm mẹ an toàn có chuyển biến rõ nét, tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén đạt 100%. Phụ nữ khám thai 3 lần, đúng lịch, bà mẹ được chăm sóc tại nhà tuần đầu, tuần thứ 2 và 42 ngày sau đẻ cũng đạt tỷ lệ cao. Lạc Thuỷ còn là địa phương nhiều năm qua không để xảy ra các tai biến sản khoa như sản giật, nhiễm khuẩn, uốn ván sơ sinh, vỡ tử cung, băng huyết. Với nhận thức đầy đủ về chăm sóc SKSS, chị em phụ nữ trong toàn huyện tích cực hưởng ứng các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS, khi có bệnh đã chủ động, tự giác đến khám phát hiện sớm, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế.

 

Tình hình sức khoẻ trẻ em ổn định, trẻ đẻ nhẹ cân chiếm tỷ lệ thấp, 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng. 100% trẻ em dưới 1 tuổi tiêm phòng đủ 6 loại vacxin. Huyện đã triển khai các hoạt động phòng chống SDD trẻ em, cấp cứu nhi thông thường tại 100% xã, thị trấn. Tăng cường công tác đào tạo tại chỗ về thủ thuật KHHGĐ, các biện pháp tránh thai được đa dạng hoá, thuận tiện, an toàn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và các ngành, đoàn thể liên quan trong công tác giáo dục, truyền thông và cung cấp dịch vụ KHHGĐ, công tác KHHGĐ thu được kết quả cao. Đến nay, 100% xã, thị trấn trong toàn huyện đã triển khai đặt dụng cụ tử cung, hút điều hoà kinh nguyệt, tiêm thuốc tránh thai. 13/15 trạm có bác sĩ, 100% xã, thị trấn có y sỹ sản nhi hoặc nữ hộ sinh.

 

Cán bộ cung cấp dịch vụ tuyến huyện, xã được tập huấn kỹ thuật, tham dự các lớp đào tạo trong lĩnh vực chăm sóc SKSS tiếp thu những thông tin mới và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên ngành. Ngoài ra còn theo học nội dung xử trí tích cực giai đoạn 3 cuộc chuyển dạ và hồi sức sơ sinh. Thành viên nhóm chuyển tuyến dựa vào cộng đồng được tập huấn, đào tạo lại về làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ sơ sinh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị bệnh.

 

Chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS tại huyện Lạc Thuỷ được đảm bảo đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cung cấp dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo an toàn, thuận lợi, hiệu quả cho người thực hiện, nhất là trong các đợt thực hiện chiến dịch chăm sóc SKSS đến các vùng khó khăn.

 

                                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục