Phòng duy nhất có thể còn sử dụng được trong việc khám bệnh cho nhân dân cũng đầy vết nứt

Phòng duy nhất có thể còn sử dụng được trong việc khám bệnh cho nhân dân cũng đầy vết nứt

(HBĐT) - Đã một thời gian dài, những cán bộ y tế cơ sở công tác tại trạm y tế xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn sống trong cánh cánh nỗi lo nhà làm việc bị xuống cấp nghiêm trọng. Nơi đảm bảo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân đứng trước nguy cơ đổ sập bất cứ khi nào.

 

Ông Bùi Văn Lích - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm  biết: Nhà trạm trước đây vốn là nhà làm việc của Ban dân số xã. Vào năm 2001, trạm được xây thêm 3 gian nữa để đảm bảo bố trí hoạt động chuyên môn với 160m2 tổng diện tích toàn trạm. Tuy nhiên chỉ sử dụng được ít năm, dấu hiệu nền đất sụt lún và nứt tường nhà xuất hiện ở đây ngày càng nhiều. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện thổ nhưỡng. Thêm vào đó là việc xây dựng không đảm bảo kết cấu vững chắc, nguyên vật liệu chủ yếu là cát và vôi dẫn đến kém về chất lượng công trình.

 

Việc nhà trạm xuống cấp đã gây ra những hệ luỵ không nhỏ ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của trạm cũng như công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Chị Bùi Thị Lẹt, nữ y tá gắn bó với nơi đây đã nhiều năm lo ngại: Với điều kiện làm việc như thế này, cán bộ, nhân viên của trạm phải khắc phục nhiều khó khăn để tiếp tục bám trụ. Anh chị em cũng không tránh khỏi tâm lý lo sợ, hoang mang trước nguy cơ sập nhà luôn thường trực. đây, chế độ trực 24/24 giờ sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân vẫn đảm bảo duy trì nhưng cũng theo chị Lẹt thì hễ gặp lúc thời tiết gió, mưa, cán bộ trực lại vội vã chạy ra sân đứng vì sợ nhà đổ. Trần nhà khi mưa thì thấm dột, khi nắng, trần vữa rơi xuống từng mảng, bản thân chị Lẹt từng có lần bị mảng vữa rơi trúng người.

 

Xã Vũ Lâm có 8 địa bàn dân cư với hơn 900 hộ gia đình, 3.971 nhân khẩu. Những năm gần đây, diện mạo hạ tầng cơ sở nhờ sự đầu tư của Nhà nước, các chương trình, dự án đã có những đổi thay đáng kể. Các công trình điện, đường, trường học ngày một khang trang, duy có khó khăn về nhà trạm y tế là chưa được cải thiện. Mức độ nguy hiểm từ việc xuống cấp nhà trạm y tế có thể thấy rõ, nhiều đoạn tường đứt vỡ, hệ thống cửa đã bị kéo lệch, gạch như muốn rơi xuống.  Để an toàn cho sức khoẻ và tính mạng, anh chị em chỉ có thể làm việc vào những ngày bình thường, thời tiết ổn định. Còn đối với người dân mỗi khi đến trạm cũng không tránh khỏi sợ hãi, lượng bệnh nhân vì thế cũng không nhiều và đặc biệt là rất hiếm bệnh nhân xin ở lại trạm để điều trị nội trú. Để đảm bảo thực hiện các đợt chiến dịch, chương trình y tế Quốc gia, thay vì thăm khám tại phòng chức năng, đội ngũ cán bộ y tế ở đây phải căng bạt, kê bàn, ghế ngoài trời để thu hút và tạo yên tâm cho bà con đến khám, chữa bệnh. Ngoài ra, anh, chị em trong trạm cũng tổ chức chiến dịch tại các cụm xóm nhằm giảm bớt số lượng người đến trạm, đồng nghĩa với việc giảm thiểu mối nguy hiểm có thể xảy ra.

 

Cũng theo ông Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm thì dù rất muốn có được một cơ ngơi nhà trạm mới đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân nhưng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương đành “lực bất tòng tâm”. Nguyện vọng Nhà nước hỗ trợ xây mới trạm y tế đã được đông đảo cử tri phản ánh thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng cho đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Hướng giải quyết trước mắt của cấp uỷ chính quyền nơi đây là dự kiến đóng cửa nhà trạm y tế trong nay mai, đồng thời huy động nguồn lực nhân dân góp vật liệu cây que và công sức dựng nhà tạm làm nơi làm việc cho y tế cơ sở.

 

Với nhiều nỗ lực, trong những năm qua, trạm y tế xã vẫn đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, các chương trình y tế Quốc gia và công tác y tế cộng đồng được triển khai, thực hiện đầy đủ. Năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ trạm cũng ngày càng được nâng lên, trong đó có 1 người đã có trình độ đại học. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị như hiện nay, những cán bộ y tế đang ngày đêm “gần dân, bám bản” chẳng thể yên tâm công tác, người bệnh càng không thể yên tâm tìm đến trạm gửi gắm niềm tin.

 

                                                                                               Lạc Bình

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục