(HBĐT) - Năm 2009, công tác DS-KHHGĐ của huyện Lương Sơn đứng trước nhiều khó khăn như địa bàn xa và rộng; thiếu lực lượng cán bộ chuyên môn, trang thiết bị; tỷ lệ sinh con thứ 3 ở một số xã có dấu hiệu tăng cao. Để giữ vững tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức 1,2% và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống 5,5%, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho nhân dân.

 

Công tác dân số của huyện Lương Sơn nói riêng và tỉnh ta nói chung hiện nay đang phải đối mặt với một thử thách lớn là vấn đề nhận thức của người dân. Tư tưởng muốn có con trai “nối dõi tông đường” vẫn còn tồn tại ở một số địa phương; cơ cấu dân số trẻ, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ hàng năm lớn. Cùng với đó là một bộ phận nhân dân cho rằng công tác DS-KHHGĐ đã kết thúc nên coi nhẹ dẫn đến tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai giảm, nguy cơ tăng sinh trở lại, đặc biệt là tăng sinh con thứ 3 trở lên. Công tác DS-KHHGĐ cần có sự chung tay vào cuộc của nhiều tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, do đó, hoạt động phối hợp hành động được Trung tâm dân số Lương Sơn chú trọng hàng đầu. Trung tâm đã ký hợp đồng với Trung tâm Y tế dự phòng huyện trong việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, đảm bảo thường xuyên, an toàn, tiện lợi đáp ứng nhu cầu người dân từ cấp huyện đến cơ sở. Phối hợp với Phòng tư pháp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, giáo dục pháp lệnh DS-KHHGĐ đến hơn 100 đại biểu. Phối hợp với Đài TT-TH huyện tuyên truyền thường xuyên, định kỳ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân số đến nhân dân. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ - Hội Đông y khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khoẻ cho hàng ngàn lượt đối tượng. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn. Năm 2009, Lương Sơn đã tổ chức được 2 đợt chiến dịch, triển khai trên địa bàn 27 lượt xã, thị trấn. Cả hai chiến dịch đều hoàn thành kế hoạch đặt ra, riêng chiến dịch đợt 2 (tiến hành từ 1/8/2009 – 30/8/2009) Lương Sơn là địa bàn dẫn đầu toàn tỉnh về việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, truyền thông về DS-KHHGĐ, Trung tâm dân số huyện đã tổ chức nhiều đợt truyền thông theo chủ đề, theo cụm xã với nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đợt tuyên truyền Pháp lệnh dân số sửa đổi được tiến hành tại cụm 8 xã (Trung Sơn, Tiến Sơn, Nhuận Trạch, Tân Vinh, Lâm Sơn, Hợp Hoà, Hoà Sơn, Trường Sơn) đã thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Đảng uỷ, UBND, HĐND, các ban, ngành, đoàn thể xã – xóm.

 

Nỗ lực giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, Trung tâm đã thực hiện kế hoạch phong trào “Xã giảm nhanh số người sinh con thứ 3” tại hai “điểm nóng” về sinh con thứ 3 là Hoà Sơn và Tiến Sơn, duy trì phong trào ở các xã đã triển khai. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát và phân loại các nhóm đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 để tập trung vận động. Tổ chức truyền thông trọng điểm tại xã Nhuận Trạch, tổ chức truyền thông cộng đồng với hình thức giao lưu văn nghệ ở cụm 3 xã Long Sơn, Cao Dương, Hợp Châu với chủ đề DS/KHHGĐ thu hút hàng nghìn lượt người xem. Hoạt động phát tờ rơi và tư vấn tại gia đình cũng được đẩy mạnh triển khai với 21.000 bộ tờ rơi được phát đến tận hộ gia đình.

 

Những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ Trung tâm dân số huyện và sự phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đã giúp Lương Sơn khắc phục được khó khăn, giữ vững tỷ lệ phát triển dân số tự nhiene ở mức 1,2% (kế hoạch được giao là 1,21%), giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống còn 5,52% (giảm 0,03% so với năm 2008).

 

Bác sĩ Phạm Văn Quân – Giám đốc Trung tâm dân số huyện Lương Sơn cho biết: “ Năm 2010, Lương Sơn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để tăng tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai, giữ vững tỷ lệ sinh. Đặc biệt chú trọng việc truyền thông và triển khai chiến dịch ở 7 xã mới nhập về từ Kim Bôi và những địa bàn có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao đột biến như Liên Sơn, Tân Vinh, Hoà Sơn….”.

                                                                                               

 

 

 

                                                                      Dương Liễu

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục