Ngày 4-4, hội thảo “Những đột phá trong nghiên cứu lâm sàng của dinh dưỡng chuyên biệt cho đái tháo đường” do Hội Dinh dưỡng Việt Nam (VINUTAS) và nhà tài trợ là Hãng sữa Abbott Hoa Kỳ tổ chức diễn ra trong sự ngỡ ngàng của nhiều người tham dự, bởi đây giống như buổi giới thiệu sản phẩm mới của Hãng sữa Abbott.

Tại hội thảo, chỉ duy nhất có hai tham luận của PGS-TS Joseph T.Bass (thành viên Hội Nội khoa Hoa Kỳ) và TS-BS Nguyễn Thị Bích Đào (Trưởng khoa Nội tiết BV Chợ Rẫy). Trong phần trình bày của mình, ngoài phần nghiên cứu về bệnh đái tháo đường, PGS-TS Joseph T.Bass dành phần lớn thời gian để giới thiệu sản phẩm mới Glucerna SR của Abbott như là một công thức dinh dưỡng lý tưởng cho người bệnh.

Về phần mình, TS-BS Nguyễn Thị Bích Đào cũng… không quên nhận định: Sản phẩm Glucerna SR đem lại hiệu quả và chi phí thấp hơn trong điều trị bệnh đái tháo đường. Sau hai tham luận, 3 ý kiến giải đáp cũng đều liên quan đến sản phẩm Glucerna SR!

Đặc biệt, dù mang danh nghĩa là đơn vị tổ chức nhưng không hề có đại biểu nào của VINUTAS tham dự. Ông Nguyễn Thanh Long, phụ trách quản lý khu vực miền Nam của Hãng Abbott xác nhận, hội thảo do VINUTAS tổ chức, còn Abbott chỉ tài trợ.

Khi được hỏi vì sao VINUTAS tổ chức mà không có đại biểu nào của hội này tham dự, ông Long nói là có BS Nguyễn Lân Đính và đã có mời BS Lê Thị Kim Quý, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM nhưng bà không đến dự được. Thực ra ông Nguyễn Lân Đính chỉ là hội viên của VINUTAS chứ không phải là đại diện cho VINUTAS.

Ông Long cũng đưa ra “Thư đề nghị tài trợ” của VINUTAS gửi cho Hãng Abbott vào ngày 2-3-2010, đề nghị phía Abbott tài trợ 8 triệu đồng để tổ chức 2 cuộc hội thảo về “Những đột phá trong nghiên cứu lâm sàng của dinh dưỡng chuyên biệt cho đái tháo đường” tại TPHCM ngày 4-4 và Hà Nội ngày 5-4-2010. Người đứng tên ký thư đề nghị tài trợ nói trên là TS-BS Từ Ngữ (Trung ương Hội Dinh dưỡng Việt Nam).

Như vậy đã rõ, VINUTAS chẳng qua chỉ đứng tên tổ chức hội thảo còn mọi việc đều phó mặc cho Hãng sữa Abbott. Chính vì thế, buổi hội thảo có nội dung được nhiều người quan tâm đã biến thành buổi giới thiệu sản phẩm mới của một hãng sữa. Chưa kể đến việc hội thảo có được cấp phép tổ chức của các cơ quan chức năng TPHCM hay không? Điều này cần được làm rõ. 

 

                                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục