Thức ăn đựng trong hộp xốp này liệu có ẩn chứa nguy cơ nào đối với người tiêu dùng?

Thức ăn đựng trong hộp xốp này liệu có ẩn chứa nguy cơ nào đối với người tiêu dùng?

Việc Trung Quốc cho thu hồi và cấm sử dụng hộp xốp đựng thức ăn phát hiện có chứa chất gây ung thư, hay việc Hiệp hội đóng gói thức ăn quốc tế (IFPA) ở Hong Kong công bố thông tin, một nửa số hộp cơm (xốp, nhựa, giấy...) tại Trung Quốc chứa một lượng lớn bột khoáng có thành phần gây ung thư, đang làm “nóng” dư luận.

Thói quen khó bỏ

        Theo Hiệp hội đóng gói thức ăn quốc tế (IFPA) tại Hong Kong cho biết, một nửa số hộp cơm (xốp, nhựa, giấy...) tại Trung Quốc chứa một lượng lớn bột khoáng có thành phần gây ung thư. Riêng ở thành phố Bắc Kinh, có khoảng 30% hộp đựng thức ăn không đạt chuẩn. Số hộp thức ăn làm từ bột giấy mặc dù an toàn hơn song giá thành lại cao hơn chỉ chiếm có 10% thị phần trong khi hộp đựng thức ăn làm từ hộp xốp và nhựa độc hại chiếm 45% trên thị trường. Trung Quốc vừa ra quyết định cấm bán và sử dụng hộp thức ăn bằng xốp vì chúng có thể làm từ đồ phế thải.

      Hai nhà hàng nổi tiếng ở Bắc Kinh là nhà hàng bánh bao Laobian, 170 năm tuổi và nhà hàng Dong Laishun có thể bị IFPA kiện vì sử dụng loại dụng cụ đựng thức ăn có chất gây ung thư, và đây là vụ kiện đầu tiên sau khi nước này ban hành Luật an toàn thực phẩm.   TH (theo Chinadaily)

Phóng viên báo SK&ĐS đã dành một buổi để khảo sát hàng loạt các quán ăn trong địa bàn thành phố và phát hiện ra một điều: Tất cả các quán hàng từ sang trọng đến bình dân mỗi khi đựng thức ăn suất đều sử dụng đến hộp xốp. Tiêu thụ nhiều nhất phải kể đến những quán ăn sinh viên tập trung xung quanh các trường đại học và cao đẳng. Theo chị Hương-chủ quán cơm bán trước cổng trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội, thì quán chị mỗi ngày tiêu thụ khoảng 60 -100 hộp xốp. Bình quân mỗi tháng quán nhỏ này của chị tiêu thụ hết hơn 2.000 hộp. Tất cả những hộp này đều được nhân viên một cơ sở sản xuất ở Thanh Oai–Hà Tây  mang đến hàng tháng. Những quán hàng chuyên bán cơm văn phòng thì mức tiêu thụ loại hộp này là rất lớn. Chủ một quán cơm văn phòng trên phố Kim Mã cho hay: Tất cả các suất cơm ở đây phục vụ các văn phòng trên phố này đều dùng hộp xốp để đựng. Tính sơ sơ có khoảng hơn 70 văn phòng trên đoạn phố này nên mức tiêu thụ loại hộp này không dừng ở con số hàng ngàn.

Cẩn trọng trong khi dùng

Chủ một cơ sở chuyên cung ứng loại nguyên liệu để sản xuất  hộp xốp ở thôn Dược Hạ-Tiên Dược-Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: Những cơ sở sản xuất loại hộp này thường xuyên nhập “hạt nhựa” do cơ sở này gia công để về làm hộp. Để làm được loại hạt nhựa này thì trước tiên đổ tất cả các loại nhựa phế liệu đã được thu mua về nung trong lò ở nhiệt độ từ 120 -250oC. Sau đó nhựa nóng chảy sẽ được làm nguội đột ngột bằng những quạt tỏa nhiệt công xuất lớn. Cuối cùng những tảng nhựa đó sẽ được đưa vào máy “phay” nghiền nhỏ thành những hạt nhựa nguyên liệu.

Với cách thức làm như vậy thì không thể nói loại hộp này là an toàn được vì đơn giản ở nhiệt độ vài trăm độ C nhiều loại vi khuẩn độc hại vẫn có khả năng tồn tại. Không những thế nguyên liệu làm ra lại xuất phát từ những loại nhựa phế thải không thể quản lý được nguồn nhập thì rất nhiều khả năng các đồ nhựa thải ra từ các khu công nghiệp, bệnh viện... cũng được tận dụng.

 Hộp xốp rất phổ biến trong các quán cơm bình dân.Ảnh: PV

Theo lời một chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu và công nghệ thuộc Viện vật liệu khoa học thì chính thói quen dùng hộp xốp để đựng thức ăn nóng đã làm tăng nguy cơ bị nhiễm độc vào thức ăn. Cụ thể dưới tác động của nhiệt nhiều loại phụ gia có trong hộp xốp sẽ tan chảy thẩm thấu vào  thức ăn. Đặc biệt,   monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít... sẽ  tạo ra độc tố gây hại cho con người. 

                                                                                        Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục