Xơ não tuỷ rải rác (XNTRR) là bệnh gây tổn thương hệ thần kinh từng đợt, cuối cùng bệnh nhân bị tàn phế. Nguyên nhân gây bệnh chưa rõ, người ta cho rằng các yếu tố: tự miễn dịch, sự mẫn cảm gen, nhiễm virut có vai trò quan trọng gây bệnh. Người trẻ tuổi có tỷ lệ mắc bệnh cao.

Những dấu hiệu để nhận biết mắc bệnh

Một người bị XNTRR sẽ có một số trong các triệu chứng sau đây: dấu hiệu đầu tiên là yếu, cảm giác tê bì, đau nhói hoặc khó chịu ở một chi bị liệt; cứng chi dưới; viêm thần kinh hậu nhãn cầu; nhìn đôi; mất thăng bằng; rối loạn cơ tròn như tiểu tiện không kìm được hoặc đái khó. Các triệu chứng thường hết sau vài ngày hoặc vài tuần mặc dù lúc khám thầy thuốc thường phát hiện một vài triệu chứng còn lại. Sau đợt bệnh đầu tiên, hầu hết bệnh nhân thường có khoảng thời gian "im lặng " hàng tháng hoặc hàng năm, rồi lại xuất hiện các triệu chứng mới hay tái phát các triệu chứng cũ. Dần dần sự tái phát và các triệu chứng không hết hoàn toàn, bệnh nhân bị tàn tật như liệt, co cứng, thất điều ở chi, giảm thị lực và rối loạn tiểu tiện. Khám bệnh ở giai đoạn này thường thấy teo gai thị, rung giật nhãn cầu, nói khó và các dấu hiệu tổn thương thần kinh (bó tháp), cảm giác, tiểu não hoặc ở các chi. Một số trường hợp hiếm gặp hơn là các triệu chứng tiến triển tăng dần từ khi khởi phát và dẫn tới tàn tật vào giai đoạn tương đối sớm. Bệnh khó chẩn đoán được sớm, mà chỉ đến khi bệnh nhân bị tổn thương nhiều phần của hệ thần kinh trung ương vào các thời gian khác nhau. Một số yếu tố như nhiễm khuẩn, chấn thương, sau khi đẻ... làm cho bệnh dễ tái phát.

Phương pháp phòng và chữa bệnh

Bệnh nhân bị XNTRR có tiến triển bệnh rất thay đổi: một số người có sự hồi phục một phần của các triệu chứng ở đợt cấp, nhưng một đợt tái phát tiếp theo  có thể xảy ra không biết trước, không ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Kết quả cuối cùng sau các đợt bệnh là những tàn tật. Tuy nhiên, có khoảng một nửa số bệnh nhân không có tàn tật nặng trong 10 năm đầu sau khi phát bệnh. Điều trị trong đợt bệnh cấp có thể dùng corticosteroid có tác dụng hồi phục nhanh nhưng mức độ hồi phục không thay đổi. Liều cao prednisolon 60 - 80mg có thể dùng hàng ngày, trong vòng 1 tuần, sau đó giảm dần trong 2 - 3 tuần. Nhưng dù có điều trị steroid kéo dài cũng không ngăn chặn được cơn tái phát của bệnh. Nếu dùng thuốc beta interferon hoặc copolymer 1 có thể làm giảm được các triệu chứng nặng ở bệnh nhân có cơn tái phát - thoái lui. Một vài nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng việc dùng các thuốc ức chế miễn dịch mạnh ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh. Người ta còn cho rằng có thể dùng phương pháp thay huyết tương làm tăng ức chế miễn dịch trong bệnh xơ cứng rải rác, nhưng hiệu quả của phương pháp này trong các thể lâm sàng khác của bệnh chưa rõ. Trong nhiều trường hợp, việc điều trị tình trạng co cứng và rối loạn bàng quang do thần kinh có thể rất cần thiết đối với bệnh nhân khi bệnh tiến triển. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong giai đoạn cấp, tránh các hoạt động nặng hoặc gắng sức.

Với cơ chế tự miễn dịch và sự mẫn cảm gen thì việc phòng bệnh là khó khăn. Đối với yếu tố gây bệnh do nhiễm virut, phòng bệnh bằng cách tăng cường sức đề kháng của cơ thể và chữa dứt điểm những bệnh do virut gây nên. Mọi người nên duy trì một chế độ tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe và khả năng thích nghi với môi trường sống. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt để giữ gìn sức khỏe phòng chống nhiễm bệnh do virut. Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tránh khói, bụi, tiếng ồn, dùng khẩu trang khi đi đường cũng là biện pháp tốt để phòng bệnh.  

 

                                                                              Theo SK&ĐS 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục