Tăng cân trong thời kỳ mang thai là một điều cần thiết. Tuy nhiên nếu tăng quá nhiều sẽ dẫn đến những nguy hiểm cho cả mẹ và bé như mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường…. Vậy làm thế nào để không “quá” cân khi mang thai?

 

 

Dưới đây là những cách giúp các bà mẹ hạn chế được việc tăng cân “phi mã” trong thai kỳ:

 

Ăn bữa sáng thật tốt

 

Nhiều người thường nghĩ bỏ bữa bữa sẽ hạn chế việc tăng cân. Tuy nhiên suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bỏ bữa sẽ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn vào bữa sau, hơn nữa sau 6 - 8 tiếng ngủ vào buổi tối cả bạn và em bé cần được cung cấp năng lượng vào buổi sớm trong ngày. Tình trạng thiếu năng lượng, cơn đói cồn cào do bỏ bữa làm bạn cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ trong suốt buổi sáng.

 

Lên kế hoạch cho bữa ăn

 

Hãy nghĩ về những gì bạn sẽ ăn trong bữa sáng - để bạn vừa cung cấp được lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của con, vừa hạn chế được sự tăng cân của mình. Hãy ăn những loại thức ăn nhẹ nhàng như cà rốt, rau trộn, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu không có kế hoạch, bạn rất có thể sẽ bị “cám dỗ” vào nhiều loại thức ăn “bắt mắt” và có quá nhiều chất dinh dưỡng khác.

 

Chọn những loại thức ăn ít đường, béo và nhiều chất xơ

 

Tránh chọn những loại hoa quả đóng hộp - chúng “giấu” đường rất giỏi.

 

Nếu cần chọn một loại thức phẩm nào đó có chứa đường và chất béo cho sự phát triển của con thì tốt nhất bạn nên uống sữa. Sữa có thể giúp bạn ngăn ngừa tích trữ hàm lượng đường cao trong máu đồng thời cung cấp đủ chất béo cần thiết. Một thực tế là bạn sẽ cảm thấy đói sau 20 phút khi ăn những thức ăn chứa hàm đường cao, vì đường giúp sản xuất ra insulin, gia tăng glucoza trong máu khiến bạn luôn cảm thấy đói, mệt mỏi và thèm ăn chất ngọt. Chất xơ giúp cho bạn cảm thấy no hơn và loại bỏ được những chất béo dư thừa.

 

Ăn các thực phẩm nướng, luộc hoặc hấp

 

Tránh ăn những thực phẩm được chiên, rán hay xào với quá nhiều dầu mỡ. Thay vào đó hãy ăn những thực phẩm được chế biến thông qua biện pháp nướng, luộc hoặc hấp, ngay cả khi vào nhà hàng, bạn cũng có thể yêu cầu nhà hàng chế biến theo yêu cầu của mình.

 

Lên kế hoạch mua sắm

“Hãy đi chợ với một cái bụng no” - đó là câu nói hài hước cho lời khuyên này. Nghĩa là bạn hãy lên sẵn danh sách những thứ cần mua theo những tính toán cân đối về dinh dưỡng và ngân sách của mình. Tránh đi mua sắm một cách tùy hứng, nó sẽ khiến bạn nạp vào dạ dày mình rất nhiều thứ làm bạn tăng cân “phi mã”.

 

Hãy ăn lót dạ trước khi đi dự tiệc hay ăn cơm khách

 

Khi bạn đi dự tiệc hay đi ăn cơm khách với một cái dạ dày “lưng lửng” nó sẽ khiến bạn bớt bị “cám dỗ” bởi những món ăn bạn đang cố gắng ăn kiêng.

 

Uống ít nhất 8 cốc nước một ngày

 

Sự thiếu nước đôi khi làm bạn cảm thấy đói. Nếu bạn đã lên kế hoạch sẵn cho việc ăn uống của mình mà vẫn cảm thấy đói, có thể bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa. Nước không chỉ quan trọng với cơ thể, với thai nhi, nó còn giúp bạn ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn.

 

Từ chối ăn quá nhiều để vừa lòng người khác

 

Mọi người xung quanh bạn thường muốn bà bầu ăn càng nhiều càng tốt, nhưng bạn biết chắc rằng chế độ ăn uống của bạn đã đủ rồi. Đừng cố ăn vì nể hay để làm hài lòng bất cứ một ai. Bạn vẫn có thể lịch sự nói lời cảm ơn với họ và từ chối bằng một lý do khéo léo nào đó.

 

Ăn chậm và nhấm nháp

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ta ăn với một ai đó sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn 750 calories so với ăn một mình. Chính vì thế hãy nhấm nháp những loại đồ ăn bạn thích trong ngày. Tới bữa ăn, hãy ăn thật chậm, nhai kỹ. Nó sẽ kiềm chế bạn ăn nhiều hơn khi ăn cùng người khác và giúp bạn cảm nhận được hương vị thơm ngon của thức ăn.

 

 

 

                                                                                 Theo DanTri

Các tin khác


Việt Nam còn 11 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Tính đến 6 giờ ngày 1/7, Việt Nam tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong 12 giờ qua, tổng số mắc vẫn giữ nguyên 355 ca, còn 11 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đẩy nhanh nghiên cứu vaccine Covid-19

Việt Nam đã phát triển thành công vaccine dự tuyển, bước đầu cho kết quả tích cực khi thử nghiệm trên động vật. Trong thời gian tới các dự án nghiên cứu, sản xuất vaccine cần tiếp tục được thúc đẩy tích cực với sự tập trung cao độ về nguồn lực, con người.

Kiên trì giải pháp vận động giảm sinh con thứ 3

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao. 

Bệnh nhân 326 tái dương tính nCoV

Bộ Y tế tối 29/6 cho biết, một người nhiễm nCoV, đã được điều trị khỏi và cho xuất viện về nhà tại quận Bình Thạnh, nay tái dương tính.

Đã 74 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng

Đến 6 giờ ngày 29/6, Việt Nam đã có 74 ngày không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, tổng số mắc là 355 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục