Đoàn thanh niên huyện Lương Sơn tuyên truyền kiến thức CSKSS vị thành niên thông qua hình thức sân khấu hoá.

Đoàn thanh niên huyện Lương Sơn tuyên truyền kiến thức CSKSS vị thành niên thông qua hình thức sân khấu hoá.

(HBĐT) - Chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ đợt I/ 2010 nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn. Chiến dịch được chính thức bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc vào 30/4. Qua hai tháng thực hiện chiến dịch, toàn tỉnh có 77 xã thực hiện với hơn 19.700 trường hợp tiếp nhận các biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, theo đánh giá của Chị cục DSKHHGĐ tỉnh, gói dịch vụ KHHGĐ tại chiến dịch lần này vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch thực hiện chiến dịch CSSKSS/ KHHGĐ đợt I, Chi cục đã lên kế hoạch hướng dẫn các huyện thực hiện chiến dịch. Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện đã hợp ban chỉ đạo phân công các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo giám sát thực hiện chiến dịch.

 

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, Ban chỉ đạo đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng nội dung về chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ, truyền thông thay đổi hành vi trực tiếp cho các đối tượng  là chị em phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân… Chi cục đã phát nhiều băng đĩa, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền cho các huyện để từ đó các huyện biên soạn thành bài truyền thông phù hợp với từng địa phương. Phối hợp với TT Y tế dự phòng triển khai dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ đến từng xã làm chiến dịch.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến được chuẩn bị tốt, tuy nhiên thực tế là ngay ngày đầu ra quân thực hiện chiến dịch, một số xã đã phải vay thuốc để thực hiện, nhiều xã trong tháng 3 không thể thực hiện được chiến dịch do thiếu thuốc thiết yếu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thực hiện chiến dịch. Vì chiến dịch hầu như chỉ thực hiện trong tháng 4 nên gói dịch vụ KHHGĐ rất hạn chế. Bên cạnh đó, gói phòng - chống viêm nhiễm đường sinh sản cũng bị chậm tiến độ do phải chờ thuốc.

 

Cũng theo bà Ngọc, đặt DCTC là biện pháp tránh thai an toàn đựoc nhiều người tiếp nhận và luôn chiếm tỷ lệ cao trong các đợt thực hiện chiến dịch. Tuy nhiên, chiến dịch năm nay do chậm thuốc và phương tiện tránh thai nên chỉ đạt 2168 ca/5995 ca (đạt 36% so với kế hoạch). Ngoài ra, thuốc cấy tránh thai cũng chỉ đạt 55/312 ca (đạt 18% so với kế hoạch). Trong đó, hậu quả nặng nề nhất từ việc chậm thuốc hầu hết rơi vào các địa bàn xa như Yên Thuỷ có 43/406 trường hợp đặt DCTC (11% kế hoạch); Lạc Sơn có 34/812 trường hợp (đạt 4%). Cá biệt tại huyện Lạc Thuỷ, biện pháp đặt dụng cụ tử cung hoàn toàn không thực hiện được.

 

Trước những kết quả và những hạn chế của chiến dịch đợt I, Chi cục DS-KHHGĐ cũng đã tập trung chỉ đạo các Trung tâm Dân Số huyện tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ thường xuyên để đảm bảo chỉ tiêu biện pháp tránh thai năm 2010. Chủ động tuyên truyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức truyền thông thay đổi hành vi giúp người dân hiểu rõ hơn về những quyền lợi của mình trong công tác DS-KHHGĐ. Xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai kịp thời phục vụ hoạt động thường xuyên trong công tác KHHGĐ.  

                                                                                    P.V

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục