Mùa hè thường nắng nóng là chủ khí của mùa hạ gọi là Thử và được coi như dương tà dễ làm hao tổn khí và tân dịch. Thử tà xâm nhập vào cơ thể làm ra nhiều mồ hôi khiến tân dịch bị thương tổn; nếu không kịp thời bù đắp rất có thể không những hao tổn tân dịch mà còn gây tổn thương đến nguyên khí. Để có thể khắc phục tình trạng này người xưa đã sớm biết sử dụng các chất có tính thanh nhiệt mà lại thanh đạm (dễ tiêu hóa) để dùng trong những ngày hè nóng bức ở nhiệt độ cao.

Dưới đây xin giới thiệu một số cách dễ kiếm, dễ làm, lại tiện lợi, hiệu quả để có thể ứng dụng trong những ngày hè nóng nực này.

Do nóng nhiệt có thể gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ: lấy hạt đười ươi sao vàng, nấu lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày.

Trị mụn nhọt do nóng: Lấy hạt đười ươi ngâm nước, lấy chút nước này trộn với cơm cùng vài hạt muối đắp lên mụn nhọt, ngày 1 lần.

Trị táo bón do nhiệt: Lấy 10 hạt đười ươi, uống vào sáng sớm lúc đói.

Giải độc, thanh nhiệt khi nắng nóng: Lấy bột sắn dây vừa đủ pha vào trong một ly nước sôi để nguội, rồi cho ít đường phèn khuấy tan uống, có thể uống vài lần trong ngày.

Giải nhiệt độc cho trẻ: Nắng nóng làm trẻ luôn bứt rứt khó chịu, dùng ngò rí tươi nấu lấy nước cho trẻ uống. Mỗi lần uống cho vào ít đường phèn. Công hiệu giải độc hay.

Giải độc trời nắng nóng: khiến dễ đổ mồ hôi, da ngứa ngáy, khô. Để giải độc dùng bồ công anh 30g, cây lẻ bạn 30g, cát căn (bột sắn dây) 50g, nấu cùng lấy nước uống trong ngày.

Ho khan do nắng nóng (có thể khô và nóng cổ): Dùng kim ngân hoa 30g, cúc hoa 30g, cam thảo 10g, cho hãm trong bình kín, lấy nước uống thay trà trong ngày.

Trị nóng người, tiểu vàng: Cỏ tranh 30g, mã đề 30g, bồ công anh 30g; nấu lấy nước uống trong ngày.

Hay dùng đậu xanh nấu cùng đường phèn lấy nước uống trong ngày.

Dùng nước giải nhiệt, độc: Lấy muối ăn cùng với đường phèn với tỷ lệ 20g đường phèn cho vào 5 hạt muối, hòa trong 250ml nước sôi để nguội, chia ra uống trong ngày. Loại nước này có muối ăn nên có khả năng bồi phụ điện giải trong cơ thể khi trời nắng nóng vừa đổ mồ hôi kéo theo cả nước và muối, vừa khát nước uống rất tốt.

                                                                                   Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục