Ba con người, ba số phận không may mắn đã không thể đi tiếp hành trình dài của cuộc sống nhưng họ đã trở thành vị cứu tinh cho những số phận không may mắn khác. Từ cơ thể của ba vị cứu tinh đó và tấm lòng rộng mở của những người thân trong gia đình họ, đã có bảy người khác được hồi sinh. Giây phút kỳ diệu của sự hòa trộn dòng máu Việt trong 10 con người ấy đến giờ vẫn còn gây xúc động và là động lực để thúc đẩy niềm tin cho các thầy thuốc Việt Nam nói chung và BV Việt Đức nói riêng về sự phát triển không ngừng của nền y học nước nhà.

Ngay sau thành công của ca đại phẫu thuật ghép gan và thận cho một bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan và hai bệnh nhân suy thận mạn từ cùng một người hiến đã chết não do PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết và kíp phẫu thuật của BV Việt Đức thực hiện, sáng 24/5, TS. Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ, Cục đã đến thăm và chúc mừng các thầy thuốc và những bệnh nhân được ghép. Đây là lần thứ ba trong vòng 2 tuần lễ mà các bác sĩ của BV Việt Đức tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân từ người cho chết não. Trước đó, từ cơ thể của hai người hiến chết não khác, các bác sĩ của BV đã tiến hành ghép thận cho bốn bệnh nhân, trong đó hai bệnh nhân được ghép đầu tiên đã khỏe mạnh và ra viện. Ca đại phẫu thuật từ người hiến chết não thứ ba đã được BV thực hiện trong vòng chưa đầy 6 giờ đồng hồ (từ 0 giờ 40 phút đến 6 giờ sáng), hiện kết quả rất khả quan cả với bệnh nhân được ghép gan và hai bệnh nhân được ghép thận. Toàn bộ chi phí phẫu thuật cho những bệnh nhân này đều miễn phí hoàn toàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu thăm và tặng quà bệnh nhân ghép gan tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Ảnh: TM

Không giống như những ca ghép tạng được thực hiện từ người cho sống có nhiều thời gian để chuẩn bị, những ca ghép tạng từ người cho chết não đòi hỏi tất cả các y, bác sĩ tham gia ở tất cả các công đoạn từ "hậu cần" đến "tiền tuyến" đều phải hết sức khẩn trương.

Vui mừng trước thành tựu của các thầy thuốc BV Việt Đức, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần phải có một trung tâm điều phối ghép tạng để Luật hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo thêm nhiều cơ hội sống cho những bệnh nhân có chỉ định ghép tạng. Đồng thời, tạo cơ hội rèn luyện, nâng cao tay nghề cho các thầy thuốc ngoại khoa của cả nước, nâng cao vị thế của ngành ngoại khoa Việt Nam cũng như sự phát triển của nền y học Việt Nam hiện đại. Bộ trưởng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ rất quan tâm và ủng hộ bệnh viện trong việc phát triển các kỹ thuật cao của ngoại khoa, đặc biệt trong việc ghép tạng từ người cho chết não còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Thành công của ca ghép gan đầu tiên ở Việt Nam từ người cho chết não đã chứng tỏ rằng, nền y học Việt Nam có thể thực hiện được tất cả những kỹ thuật khó của y học thế giới về ghép tạng. Đây là ca ghép gan hoàn toàn do bác sĩ BV Việt Đức thực hiện trong cấp cứu, không có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài, thời gian thực hiện ghép nhanh, 5 giờ 20 phút. Trong khi những ca như thế này ở nước ngoài phải thực hiện 7-8 giờ. So với ca ghép gan đầu tiên ở người lớn và người cho sống ở Việt Nam được BV Việt Đức thực hiện từ năm 2007, thì lần ghép này là một bước tiến vượt bậc. Lần ghép trước có tư vấn của nước ngoài, 5-6 ngày mới rút nội khí quản, còn ca ghép gan lần này chỉ sau vài giờ là có thể rút nội khí quản.

Khi sự ra đi của người này lại mang lại sự sống cho nhiều người khác thì đó không còn là một cái chết đơn thuần mà đã mang một ý nghĩa nhân văn cao cả. Do đó, việc hiến bộ phận cơ thể của người chết não cho người sống là một điều thiêng liêng. Trong tâm thức của người được nhận và cả những người thầy thuốc luôn trân trọng và biết ơn việc làm cao cả này, và càng trân trọng hơn tấm lòng bao dung rộng mở của thân nhân những người hiến tạng đã khuất. Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam rất lớn với chục nghìn người chờ ghép thận, hàng nghìn người đang chờ ghép gan và ghép tim để hồi sinh sự sống. BV Việt Đức luôn sẵn sàng đón nhận và mong muốn có thêm nhiều nguồn tạng hiến từ người chết não để hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo có nhu cầu ghép tạng để kéo dài và nâng cao chất lượng sống.

                                                                              Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục