Do phải làm việc, học tập cả tuần nên cán bộ công chức, người lao động, học sinh, sinh viên nếu muốn đi khám bệnh rất khó thu xếp vào những ngày trong tuần. Vì thế từ 5/6, BV Bạch Mai tổ chức khám bệnh cả ngày thứ 7.

 

Khám bệnh ngày thứ 7 tại BV Bạch Mai mang lại rất nhiều thuận lợi cho người dân. Ảnh: H.Hải

“Bần cùng” mới phải đi khám bệnh

 

Trước đây, mỗi lần đau ốm hay muốn đưa con đi khám bệnh, chị Nguyễn Hà Song, giáo viên trường tiểu học ở Thanh Trì rất ngại xin nghỉ tiết. Vì ở trường rất khó thu xếp người dạy thay thế, nên mỗi lần phải xin nghỉ việc đi khám bệnh là sự “bần cùng” với chị.

 

Vì thế, lâu nay muốn đi kiểm tra sức khỏe chị đều phải đi vào ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và đành chấp nhận khám tư vì đa phần các bệnh viện chỉ ưu tiên bệnh nhân cấp cứu trong những ngày nghỉ.

 

Cùng hoàn cảnh như chị Song, chị Thủy (nhân viên hành chính công ty xây dựng) cho biết, mỗi lần phải đi tái khám bệnh viêm khớp vùng chậu tại BV Bạch Mai, chị rất ngại xin nghỉ. Vì công việc của chị nói là nhiều việc cũng không hẳn nhưng luôn cần có mặt của nhân viên tại công ty. Vì thế nhiều khi chị thường chọn cách “trốn” làm đầu giờ sáng, đến từ sớm xếp số rồi về cơ quan, tới gần trưa lại đến viện. “Nhưng không phải lần nào cũng may mắn tới lượt, có nhiều lần số lại chuyển sang đầu giờ chiều, chẳng có cách nào đành phải xin nghỉ làm nốt buổi”, chị Thủy nói.

 

Về vấn đề này, TS. BSCC Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trên thực tế, lượng bệnh nhân “ùn” về bệnh viện rất đông vào thứ 2 đầu tuần do 2 ngày nghỉ không khám chữa bệnh thông thường”.

 

Và đây chính là lý do BV Bạch Mai quyết định triển khai khám bệnh cho người bệnh vào ngày thứ 7.

 

Một ý tưởng - Hai lợi ích

 

Tính trung bình, mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận từ khoảng 1.300 - 1.500 trường hợp đến khám bệnh, trong đó khoảng 70% bệnh nhân có thẻ BHYT . Vì thế “đây là ý tưởng vừa mang lại thuận lợi cho người bệnh, vừa hướng tới giảm tình trạng quá tải bệnh viện”, TS. BSCC Nguyễn Quốc Anh cho biết thêm.

 

Theo đó, mọi đối tượng, từ người có thẻ BHYT, không có thẻ BHYT khi đến khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai sẽ được đáp ứng tất cả các nhu cầu như khám chữa bệnh vào ngày thường.

 

Là một trong những người bệnh hưởng ứng lịch làm việc mới này, chị Lan (Văn Quán, Hà Đông) phấn khởi nói: “Ngày thứ 7 vừa rồi tôi cũng đưa bố đi khám do viêm khớp tại chỗ vùng bả vai. Quả thực thuận lợi hơn rất nhiều do số bệnh nhân không đông ồ ạt như ngày thường. Tôi cũng không phải mất cả ngày nghỉ việc để đưa bố đi khám bệnh. Việc tiêm corticoid tại khớp vùng vai tại bệnh viện cũng khiến tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều so với thực hiện thủ thuật này ở ngoài phòng khám tư”.

 

TS. Viên Văn Đoan, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết, trong ngày khám bệnh vào thứ 7, Bệnh viện phối hợp với cơ quan Bảo hiểm y tế sẽ giải quyết mọi chế độ theo luật bảo hiểm y tế. Như vậy những người có thẻ BHYT sẽ được phục vụ 6 ngày trong tuần (cả  ngày thứ 7) thay cho chỉ có 5 ngày làm việc trong tuần như trước đây. 
 

Khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe

TS Đoan cho biết thêm, ngoài khám chữa bệnh thông thường, những người có nhu cầu khám, cấp giấy chứng nhận sức khoẻ để đi làm, đi học hoặc cấp giấy chứng nhận đủ sức khoẻ để lái mô tô, xe máy và ô tô đều sẽ được đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, thời gian sẽ được rút ngắn để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Trước đây, để được khám, cấp Giấy chứng nhận sức khoẻ, người bệnh phải mất cả một buổi sáng thì với Quy trình làm việc mới theo tiêu chuẩn ISO, giấy chứng nhận sức khỏe được cấp chỉ trong 30 phút.

 

                                                                               Theo DanTri

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục