Phụ nữ xã Mông Hóa thường xuyên được tuyên truyền kiến thức KHHGĐ an toàn.

Phụ nữ xã Mông Hóa thường xuyên được tuyên truyền kiến thức KHHGĐ an toàn.

(HBĐT) - Không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở thành thị, trong khi công tác truyền thông Dân số -KHHGĐ đã ít nhiều làm thay đổi nhận thức hành vi của chị em phụ nữ thì thực tế hiện nay, vẫn có một bộ phận không nhỏ nam giới gần như “ vô can” trong công tác này.

 

KHHGĐ là chuyện của... phụ nữ”.

 

Bà Đinh Thị Hiển, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi một trong những địa bàn có tỷ lệ sinh con khá cao chia sẻ: Để công tác tuyên truyền dân số đạt hiệu quả, ngoài các hình thức như tuyên truyền trên loa phát thanh, tờ rơi thì các CTV dân số ở đây còn tiến hành tuyên truyền trực tiếp tại các buổi họp thôn, xóm hoặc đến tận nhà tuyên truyền nhưng thực tế không mấy khi nhận được sự đồng tình của nam giới. Hoặc là họ bỏ ra ngoài hoặc là họ cho rằng chuyện đó không liên quan gì đến họ. Thậm chí tại nhiều xã khi triển khai chiến dịch thì rất nhiều các ban ngành đoàn thể đứng ngoài cuộc vì một lý do hết sức đơn giản : sinh đẻ là chuyện của ... đàn bà, con gái.

 

Đã có nhiều dự án, nhiều chương trình truyền thông lồng ghép trong đó đối tượng được hướng tới là nam giới nhưng thực tế triển khai dự án này thường rất khó khăn. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch hội PN xã Mông Hoá, huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Mô hình gia đình trẻ hạnh phúc của xã thu hút hơn 25 cặp vợ chồng trẻ tham gia sinh hoạt. Trong đó, ngoài việc giúp đỡ nhau về giống, vốn thì CLB còn là một kênh thông tin tuyên truyền kiến thức về Pháp luật, chăm sóc SKSS/KHHGĐ... Song trong các buổi sinh hoạt, cứ khi đến phần tuyên truyền KHHGĐ thì cánh đàn ông lại ... bỏ ra ngoài vì lý do “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” trong khi thực tế, không ít cặp vợ chồng còn hiểu biết rất ít về vấn đề này.

 

Bên cạnh đó, hiện nay các gói dịch vụ về CSSKSS/KHHGĐ chủ yếu dành cho phụ nữ. Theo chị Quản Thị Biên, Giám đốc trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đà Bắc thì gần như chỉ có chị em phụ nữ tiếp nhận các biện pháp tránh thai, còn nam giới thì chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Biện pháp tránh thai cho nam giới là dùng bao cao su trong khi phụ nữ phải làm các thủ thuật như đặt vòng, đình sản, tiêm... song thực tế không ít nam giới rất “lười” sử dụng các biện pháp KHHGĐ. Ngay như biện pháp đình sản dành cho cả nam và nữ nhưng tại chiến dịch KHHGĐ đợt I vừa qua, dù tuyên truyền rất nhiều, toàn tỉnh có 55 ca đình sản thì không có ca nào giành cho nam giới.

         

Cần sự vào cuộc của các đoàn thể “nam giới”.

 

Hiện nay, một trong những vấn đề nan giải nhất của công tác dân số KHHGĐ tỉnh chính là tỷ lệ sinh con thứ ba khá cao. Phần lớn nguyên nhân của những trường hợp này bắt nguồn từ nhận thức của người dân mà chủ yếu là từ phía người chồng. Thực tế rất nhiều chị em phụ nữ buộc phải “vỡ kế hoạch” chỉ vì trách nhiệm sinh quý tử nối dõ tông đường cho nhà chồng trong khi bản thân họ rất ngại phải sinh đẻ.

 

Không chỉ ở nông thôn mà ngay ở thành thị thì mảng tuyên truyền này hầu như vẫn đang bị bỏ trống. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh cho biết: Khuyến khích nam giới tham gia KHHGĐ  gíup giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục an toàn, hạn chế các bệnh lây lan qua đường tình dục.

 

Tuy nhiên, để tiếp cận và tuyên truyền cho các đối tượng này, không thể trông chờ vào CTV dân số mà rất cần phải có sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể như Hội Nông Dân, Đoàn thanh niên, Hội CCB. Khi các hội đoàn thể này vào cuộc, dùng cách tuyên truyền nam giới nói cho nam giới nghe thì việc tuyên truyền vận động nhằm thay đổi tâm lý thích sinh con trai, khuyến khích nam giới tham gia sử dụng các biện pháp KHHGĐ hiện đại sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Như vậy công tác KHHGĐ không chỉ mang tính bền vững mà còn góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân.

 

                                                                                           Đinh Hoà

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục