Cán bộ LĐ-TB-XH xã Thanh Hối hướng dẫn, giúp đỡ nạn nhân CĐDC lập hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp theo quy định

Cán bộ LĐ-TB-XH xã Thanh Hối hướng dẫn, giúp đỡ nạn nhân CĐDC lập hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp theo quy định

(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 4.691 người nghi bị nhiễm CĐDC nhưng mới có 1.608 người (đạt 34%) được hưởng trợ cấp hàng tháng. Nguyên nhân của tình trạng này là trong quá trình triển khai việc giải quyết chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC đã phát sinh những vướng mắc khách quan cũng như chủ quan cản trở, làm chậm quá trình lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp cho các nạn nhân.

 

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà nhỏ tuyềnh toàng thuộc diện hộ nghèo ở xóm Đông 1, xã Thanh Hối, cụ Bùi Văn Sinh (70 tuổi) trăn trở: “Tôi nhập ngũ tháng 2/1965, từ năm 1968 đến năm 1969 tham gia chiến đấu ở chiến trường Nam Lào và bị nhiễm CĐDC ở đó. Năm 1975 tôi phục viên trở về địa phương, năm 1979 vợ tôi sinh một đứa con nhưng chẳng nên người. Bắt đầu từ tháng 5/2004 tôi được hưởng trợ cấp đối với nạn nhân CĐDC đến tháng 3/2009 thì bị cắt vì không đủ giấy tờ. Năm 1968, tôi lái xe đường Trường Sơn, xe trúng bom cháy sạch hết giấy tờ, bản thân tôi thì bị thương nặng. Bây giờ, hai vợ chồng già sống trông vào 120.000 đồng tiền trợ cấp người tàn tật hàng tháng của bà nó. Tôi không thể có đủ sức khoẻ và tiền để đi xin lại giấy tờ nên đành chịu.” Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hoàn cảnh của cụ Sinh không phải là cá biệt, còn rất nhiều những nạn nhân CĐDC khác trên địa bàn huyện Tân Lạc nói riêng, tỉnh ta nói chung chưa được hưởng chế độ hỗ trợ vì không hoàn thành được hồ sơ theo qui định.

 

Trước thời điểm tháng 03/2009, huyện Tân Lạc có 162 nạn nhân CĐDC được hưởng trợ cấp. Nhưng đến tháng 03/2009 có 72 đối tượng bị cắt trợ cấp vì “Không có thời gian tham gia kháng chiến ở nơi Mỹ sử dụng chất độc hoá học trong chiến tranh tại Việt Nam, qui định tại Nghị định 54/2006/NĐ – CP và Thông tư số 07/2006/TT – BLĐTBXH”, hay hiểu một cách đơn giản là 72 đối tượng này không thể cung cấp được các giấy tờ chứng minh thời gian tham gia kháng chiến như: lý lịch quân nhân, quyết định phục viên… Và đây cũng là vướng mắc lớn nhất của việc lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp cho các nạn nhân CĐDC. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Trường phòng LĐ – TB – XH huyện Tân Lạc cho biết: “Rất nhiều nạn nhân CĐDC không còn giữ được các giấy tờ liên quan đến quá trình kháng chiến, người thì đã thất lạc ngay trong chiến tranh, người thì mất do cháy nhà, mưa bão…. Không có các giấy tờ theo qui định thì chúng tôi không thể thẩm định hồ sơ để lập danh sách đề nghị hưởng trợ cấp cho đối tượng được”. Do đó, nạn nhân CĐDC muốn được hưởng các chế độ trợ cấp theo qui định thì phải quay trở lại các đơn vị đã từng tham gia chiến đấu để xin xác nhận lại. Tuy nhiên, ngay trong “hướng mở” này cũng đã bộc lộ nhiều trở ngại đối với nạn nhân CĐDC như các đơn vị mà nạn nhân CĐDC đã từng tham gia chiến đấu thường đóng ở xa, nhiều đơn vị đã giải thể, các cán bộ sĩ quan chỉ huy đơn vị đã không còn… Mặt khác, đa phần nạn nhân CĐDC đều đã tuổi cao, sức yếu, kinh tế khó khăn nên việc tìm về các đơn vị cũ để xin lại xác nhận là không hề đơn giản. Từ thực tế này, cán bộ ngành LĐ – TB – XH và nạn nhân CĐDC đã thể hiện mong muốn có những linh động trong qui định như có thể để cho đồng đội xác minh, chính quyền địa phương xác minh…. thời gian và địa điểm nạn nhân CĐDC đã từng tham gia chiến đấu

 

Ngoài ra, hiện nay, trong qui định có nêu rõ hồ sơ đề nghị duyệt thẩm của nạn nhân CĐDC phải có bệnh án đã điều trị tại bệnh viện tỉnh (bệnh viện huyện chưa đủ thẩm quyền) đối với trường hợp mắc một trong 17 loại bệnh qui định trong Quyết định số 09/2008/QĐ – BYT. Đây lại thêm là một “cửa ải” khó đối với nạn nhân CĐDC bởi vì không phải nạn nhân CĐDC nào cũng có điều kiện lên bệnh viện tỉnh khám bệnh và điều trị bệnh. 

 

Thêm một vấn đề nổi lên làm chậm quá trình giải quyết hồ sơ cho nạn nhân CĐDC chính là yếu tố con người – đội ngũ cán bộ LĐ – TB – XH. Hiện nay, chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ LĐ – TB – XH của một số xã còn hạn chế. Đây là đội ngũ cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giúp nạn nhân CĐDC hoàn thiện hồ sơ nhưng bản thân họ lại chưa nắm được nội dung, yêu cầu và các qui định liên quan dẫn đến tình trạng hồ sơ của nạn nhân CĐDC nộp lên phòng LĐ – TB – XH huyện lại bị trả về. Ngoài ra, sự thay đổi, luân chuyển cán bộ phụ trách, bàn giao công việc không đầy đủ dễ dẫn đến thất lạc hồ sơ, nạn nhân CĐDC phải làm đi làm lại. Một số nạn nhân CĐDC bức xúc vì phải làm đi làm lại nhiều lần, chán nản vì phải chờ đợi lâu mà không có câu trả lời rõ ràng nên đã bỏ cuộc dù biết đó là quyền lợi chính đáng mình được hưởng.

 

Thực tế hiện nay cho thấy đa phần nạn nhân CĐDC đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống khó khăn, sức khoẻ suy giảm nên việc kịp thời quan tâm, tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ chính sách cho nạn nhân CĐDC là việc làm hết sức cần thiết và cần được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

 

 

                                                                                   Dương Liễu

  

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục