Ngày 23-8, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Ðồng 1, TP Hồ Chí Minh cho biết: Các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu một bệnh nhi nữ, 23 tháng tuổi, ở Cà Mau bị tim bẩm sinh thông liên thất nặng đã có biến chứng tăng áp động mạch phổi kèm với bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu.

 
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mệt, ho nhiều, khó thở. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị thông liên thất phần màng với đường kính 8,5 mm làm cho có luồng máu thông thương giữa thất phải và thất trái gây tăng áp động mạch phổi nặng. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật để vá lỗ thông liên thất vì nếu để lâu ngày, tình trạng tăng áp động mạch phổi nặng sẽ dẫn đến luồng máu thông giữa thất trái và thất phải bị đổi chiều hoàn toàn, không còn khả năng phẫu thuật, bệnh nhi sẽ bị tím tái do thiếu ô-xy, suy tim và tử vong. Trong quá trình chuẩn bị phẫu thuật, bệnh nhi bị xuất huyết ngoài da, chảy máu răng, lưỡi, tiểu cầu giảm mạnh được chẩn đoán xuất huyết giảm tiểu cầu không thể cầm máu được, do đó phải điều trị bằng thuốc đặc trị để số lượng tiểu cầu của bệnh nhi trở lại bình thường. Sau khi được điều trị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu người bệnh được phẫu thuật để vá lỗ thông liên thất. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, áp lực động mạch phổi cải thiện, chức năng co bóp tim tốt, không còn biến chứng xuất huyết.


* Khoảng 10 giờ ngày 23-8, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận tiếp nhận cấp cứu chị Bùi Thị Kim Trang, 29 tuổi, ở xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) với tình trạng mê man, huyết áp bằng không, mạch bằng không, tay chân lạnh. Sau khi xác định được chị Trang có thai nằm ngoài tử cung, khoảng 20 ngày, đã bị vỡ, bệnh viện đã khẩn trương cứu chữa và Tiến sĩ Miêu Tiểu Chông, Phó Giám đốc bệnh viện là người trực tiếp phẫu thuật. Sau 30 phút phẫu thuật và tiếp thêm bốn đơn vị máu, chị Trang đã được cứu.
 
 
 
                                                                                             Theo ND

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục