Ngày 23-8, TS Nguyễn Ngọc San, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội khẳng định, loại rệp giường (Bedbug) hút máu người mới được phát hiện tại khu vực nội thành Hà Nội, không phải là một loại rệp mới. Đây là loại rệp đã từng được phát hiện cách đây khoảng 10 năm ở Hà Nội trong khu dân cư.

 

Loại rệp này là loài côn trùng thuộc bộ bọ xít (Hemiptera), cơ thể của loại rệp này nhỏ bằng hạt gạo khoảng 4-5mm, có màu vàng nhạt, khi hút no máu chúng chuyển thành màu nâu đỏ. Loại rệp này thường trú ngụ, lẩn trốn trong kẽ giường, chăn đệm. Chúng hút máu người và động vật để sinh trưởng và phát triển, thời gian hút máu người của rệp trưởng thành khoảng 5-10 phút. Sau 2-3 ngày, rệp lại hút máu một lần, gây ra nốt mẩn đỏ, đau, ngứa ngáy khó chịu trên da.

TS San cũng nêu rõ, loại rệp này có thể lưu giữ các tác nhân gây bệnh nguy hiểm như dịch hạch, sốt Q, viêm gan B... nhưng đến nay chưa phát hiện chúng gây bệnh lây truyền cho con người, động vật khi bị đốt.

Tuy nhiên TS San cũng cho biết, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là việc xử lý trứng rệp. Bởi với các con rệp sống ký sinh trên quần áo, đệm giường nếu dùng hóa chất thông thường có thể tiêu diệt được. Nhưng với trứng rệp phải là hóa chất đặc hiệu và phương pháp đặc hiệu, nếu không trứng sẽ nở và tốc độ lây lan loài rệp hút máu người này sẽ rất lớn.

* Ngày 23-8, Bộ Y tế cho biết, dịch sốt xuất huyết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, với số người mắc tiếp tục gia tăng. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 42.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 33 trường hợp tử vong. Mặc dù tình hình dịch SXH trong cả nước giảm nhưng vẫn có 18 tỉnh, thành phố ghi nhận dịch tăng cục bộ, trong đó số người mắc tăng cao ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Riêng tại khu vực Tây Nguyên có 4.813 trường hợp (tăng hơn 9 lần so cùng kỳ 2009). Cùng với đó, từ đầu tháng 8 tới nay, một số địa phương khác cũng đã có dấu hiệu gia tăng dịch bệnh này như Bến Tre, Khánh Hòa, Phú Yên, TPHCM.

Tình hình sốt xuất huyết ở ĐBSCL đang diễn biến hết sức phức tạp. Chiều 23-8, ông Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết: Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có khoảng 3.000 người bị SXH, tập trung chủ yếu ở 2 huyện biển là Ba Tri và Bình Đại. Trong số này có 5 người tử vong (3 ở Ba Tri, 1 ở Giồng Trôm và 1 ở Bình Đại).

Tại An Giang, từ tháng 7 đến nay, số người bị SXH tăng liên tục, bình quân mỗi tuần có từ 130 - 150 người. Đến ngày 23- 8, toàn tỉnh có 2.300 người bị SXH, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm ngoái. Tại Đồng Tháp, Sóc Trăng… dịch SXH cũng rất lo ngại.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng đã ghi nhận 1.456 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2009, trong đó có 1 ca tử vong.  Tại Phú Yên, dịch sốt xuất huyết Dengue xuất hiện ở 27/114 xã, phường, thị trấn thuộc 8/9 huyện, thị xã, thành phố với hơn 2.380 ca sốt xuất huyết.

 

                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục