Cộng tác viên dân số xã Tây Phong tuyên tryền tới chị em phụ nữ các biện pháp tránh thai hiện đại.

Cộng tác viên dân số xã Tây Phong tuyên tryền tới chị em phụ nữ các biện pháp tránh thai hiện đại.

(HBĐT) - Năm 2008, toàn huyện có 17 trường hợp sinh con thứ 3, năm 2009 tăng lên 27 trường hợp và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010 thì Cao Phong đã có 16 trường hợp sinh và mang thai con thứ 3. Điều đáng nói là trong đó có một số trường hợp sinh con thứ ba là đảng viên. Đây là một thực trạng đáng báo động, rất cần được nhìn nhận đúng đắn và kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm Dân số huyện cho biết: “Từ khoảng năm 2006, tình trạng sinh con thứ 3 xuất hiện nhiều trở lại ở Cao Phong và bùng nổ từ năm 2008. Ngoài một số địa bàn có “truyền thống” sinh con thứ 3 như xã Tây Phong thì đã xuất hiện điểm nóng mới là Thị trấn Cao Phong”. Năm 2009, một số địa phương có số trường hợp sinh con thứ 3 cao như Thị trấn Cao Phong 5 trường hợp, xã Tây Phong 5 trường hợp, xã Bắc Phong 4 trường hợp, xã Xuân Phong 3 trường hợp…. Cá biệt như xã Dũng Phong - trước đó là xã điểm về “không sinh con thứ 3” thì đến năm 2009 có tới 4 trường hợp. Hiện nay, điểm nóng về tình trạng này vẫn tập trung tại Thị trấn Cao Phong với 1 trường hợp mang thai con thứ 3 và 6 cặp có nguy cơ cao sẽ sinh con thứ 3, xã Bắc Phong với 5 trường hợp mang thai con thứ 3…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng bùng nổ sinh con thứ 3 tại Cao Phong bắt nguồn từ một số lí do. Thứ nhất, do đời sống kinh tế được nâng cao, nhiều gia đình có quan niệm “đông con cho vui cửa vui nhà”, “tôi nuôi được thì tôi đẻ”... nên dù đã có trai có gái hoặc có hai con trai nhưng vẫn cố tình sinh thêm con thứ 3. Một bộ phận người dân từ các khác đến ngụ cư tại đây thì còn mang nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”. Bên cạnh đó, ở Cao Phong còn tồn tại tình trạng chị em có chồng sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại chưa thực sự đạt hiệu quả như mong muốn. Chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản đợt I/2010 được Cao Phong triển khai trên địa bàn 7 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn của huyện. Kết quả thực hiện chiến dịch cho thấy chỉ có số người thực hiện BPTT hiện đại bằng thuốc viên tránh thai và bao cao su là đạt kế hoạch. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp thực sự an toàn vì nhiều chị em hay quên uống thuốc hoặc chủ quan không sử dụng. Trong khi đó, biện pháp được cho là an toàn nhất và có thể quản lý được là đặt vòng thì chỉ thực hiện được 164 ca trong khi kế hoạch đề ra là 1000 ca (chỉ đạt 16,4% kế hoạch). Tỷ lệ phụ nữ bị viêm nhiễm phần phụ khá cao cộng thêm với công việc hàng ngày là mang vác nặng nhọc là lí do vì sao ít chị em Cao Phong có thể tránh thai bằng phương pháp đặt dụng cụ tự cung.

 

Theo bà Phúc, chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu tình trạng sinh con thứ 3 ở Cao Phong còn bởi thiếu một cơ chế, qui định xử phạt nghiêm khắc. Năm 2009, trong số 27 trường hợp sinh con thứ 3 thì có 2 trường hợp là đảng viên. Trong đó có một đồng chí đảng viên là Trưởng xóm Cạn 1 (xã Xuân Phong) đã có hai con trai nhưng vẫn cố tình sinh thêm con thứ 3. Trong biên bản họp “Về việc tuyên truyền vận động không sinh con thứ 3” lập ngày 19/9/2009, Trưởng xóm này đã khẳng định “bản thân tôi biết sinh con thứ 3 là vi phạm vào chính sách DS – KHHGĐ nhưng tôi kiên quyết”. Ngày 28/4/2009, Trung tâm dân số huyện đã có Công văn số 30/ĐN – TTDS về việc “Đề nghị xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ” gửi đến Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Phòng Nội vụ huyện Cao Phong đề nghị xử lý bằng hình thức cảnh cáo đảng viên, cách chức Trưởng xóm của đồng chí vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có “động tĩnh” gì từ phía các cơ quan chức năng liên quan. Hậu quả tất yếu là tại xóm Cạn 1 nói riêng, xã Xuân Phong nói chung đang có dư luận không tốt, gây ra bất bình trong nhân dân về sự gương mẫu của đảng viên. Đây là một vụ việc rất cần được các cấp, các ngành lưu tâm và có hình thức xử lý phù hợp, tránh tạo nên tiền lệ xấu.

 

Hiện nay, tiếp tục nỗ lực đẩy lùi tình trạng sinh con thứ 3, Trung tâm Dân số đang phối hợp với Đài PT – TH huyện, các hội đoàn thể… đẩy mạnh việc tuyên truyền về Pháp lệnh dân số sửa đổi, các đợt thực hiện chiến dịch. Phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên dân số trong việc truyền thông theo nhóm nhỏ, tập trung vào đối tượng nguy cơ cao, tích cực tiến hành tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp khu dân cư, từng bước nâng cao nhận thức, góp phần chuyển đổi hành vi cho người dân.

 

 

* Quy định số 94/QĐ – TƯ ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Điều 7 mục 2 đã nêu rõ trường hợp đảng viên sinh con thứ 3 thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

 

 

                                                                                     Dương Liễu

 

Các tin khác


Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng cúm gia cầm lây sang người

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Do đó, người dân cần chủ động trang bị các kiến thức phòng tránh, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục