Người dân vùng cao có ý thức hơn trong thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân

Người dân vùng cao có ý thức hơn trong thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân

(HBĐT) - Hiện nay, các dịch bệnh liên quan tới vệ sinh cá nhân, nước sạch và vệ sinh môi trường như tiêu chảy, viêm gan, nhiễm giun sán và các bệnh lây nhiễm quan đường tiêu hoá, hô hấp cấp tính vẫn còn khá phổ biến ở các địa phương trong tỉnh. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh còn cao là do người dân thiếu hiểu biến về các biện pháp phòng, chống hoặc do ý thức thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân, đặc biệt là hành vi rửa tay sạch bằng xà phòng để phòng chống dịch bệnh còn chưa cao.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 203.800 hộ gia đình, trong đó hộ nghèo chiếm 20%. Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, phong tục, tập quán lạc hậu cùng sự thiếu hiểu biết về vệ sinh môi trường, vệ sinh hộ gia đình, vệ sinh cá nhân đã gây tác động xấu đến môi trường, càng nguy hại hơn khi nó ảnh hưởng trực tiếo đến sức khoẻ người dân. Được bắt đầu từ năm 2008, dự án “Nâng cao sức khoẻ cộng đồng thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường" đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ cho người dân ở một số địa bàn điểm gồm xã Thống Nhất, phường Thịnh Lang (thành phố Hoà Bình), xã Địch Giáo và Phong Phú (huyện Tân Lạc). Nhờ đó, nhận thức của người dân, đặc biệt là các em học sinh vùng Dự án được nâng lên rõ rệt, những thói quen có lợi cho sức khẻo đã hình thành và duy trì như thực hiện rửa tay bằng xà phòng ở những thời điểm trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thức ăn, khi tay bẩn; biết sử dụng, bảo quản nguồn nước và nhà tiêu hợp vệ sinh...

 

Được khởi động từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 12/2010, Dự án tiếp tục hỗ trợ triển khai duy trì tại 2 xã Phong Phú và Địch Giáo (huyện Tân Lạc), bên cạnh đó mở rộng thêm 2 xã mới là Dân Chủ, Yên Mông (thành phố Hoà Bình). Theo kết quả điều tra cắt ngang về thực trạng nước sạch và vệ sinh môi trường, vệ sinh hộ gia đình, vệ sinh cá nhân tại 100 hộ gia đình thuộc 2 xã Phong Phú và Địch Giáo mới đây cho thấy, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 87%, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh mới chiếm 10%, chỉ có 20% người dân thường xuyên sử dụng xà phòng rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đây là vấn đề đặt ra trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và thói quen vệ sinh, chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

 

Tổng kinh phí quỹ Unilever Việt Nam tài trợ Dự án tại tỉnh năm 2010 là trên 270 triệu đồng. Từ nay đến hết tháng 12/2010, Dự án sẽ tập trung cho các hoạt động cụ thể. Về tập huấn và đào tạo sẽ tiến hành tại tỉnh với nội dung tập huấn triển khai dự án, truyền thông trong trường học cho các giáo viên đứng lớp của các trường, truyền thông trong cộng đồng cho cán bộ xã và tuyên truyền viên của 2 xã mới tham gia Dự án. Trong thời gian này, công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với việc phát động Dự án và một số hoạt động tuyến truyền khác tại tỉnh và tuyến xã, tại cộng đồng. Tại 4 xã triển khai, Dự án tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân xây mới hoặc cải tạo các công trình rửa tay, nhà tiêu hợp vệ sinh tại hộ gia đình và nơi công cộng như trường, UBND xã, nhà họp thôn, chợ... Trong đó, xây mới hoặc cải tạo 2 công trình vệ sinh như bể nước, hệ thống rửa tay, nhà tiêu hợp vệ sinh nơi công cộng, hỗ trợ xây mới hoặc cải tạo nâng cấp 60 chỗ rửa tay hợp vệ sinh cho các hộ gia đình, cung cấp xà phòng rửa tay dạng bánh để tại nơi công cộng và các hộ gia đình khuyến khích người dân thực hiện hành vi rửa tay sạch bằng xà phòng. Các xã thuộc Dự án sẽ được hỗ trợ trên 9.000 bánh xà phòng. Ngoài ra còn cấp 31. 108 bánh xà phòng cho các bà mẹ có con trong độ tuổi đi tiêm chủng kèm theo tờ rơi và truyện truyền thông.

 

Với việc triển khai thí điểm ở một số xã, Dự án hi vọng sẽ đưa ra hướng tiếp cận mới trong triển khai các hoạt động cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, từng bước khống chế và giảm tỷ lệ mắc các bệnh dịch tại tỉnh trong thời gian tới.

 

                                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục