Nhà khoa học Anh từng hoàn thiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm được trao giải Nobel Y học năm nay.

 

Robert Edwards chơi cùng hai đứa trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: AP.
Robert Edwards chơi cùng hai đứa trẻ được thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: AP.

AP cho biết, Robert Edwards, 85 tuổi và là giáo sư danh dự của Đại học Cambridge tại Anh, là chủ nhân của giải Nobel Y học thứ 101. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm của ông đã dẫn tới sự ra đời của khoảng 4 triệu người trên thế giới.

"Ngày nay tầm nhìn của Robert Edwards trở thành hiện thực và mang đến niềm vui cho những người không có khả năng sinh con trên khắp hành tinh", Ủy ban Giải Nobel tuyên bố trong cuộc họp báo tại Stockholm, Thụy Điển hôm qua.

Với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), người ta lấy một trứng từ cơ thể phụ nữ rồi cho nó kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Sau 4 tới 5 ngày, chúng được cấy vào tử cung để phát triển thành bào thai. Ngày nay xác suất để phụ nữ có thai sau một lần thụ tinh trong ống nghiệm là một phần năm, gần bằng xác suất có thai tự nhiên.

Ngày 25/7/1978, đứa trẻ đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đã chào đời. Đó là Louise Brown. Trước đó bố mẹ của Louise Brown đã cố gắng thụ thai trong suốt 9 năm mà không đạt được kết quả.

Robert Edwards chào đời tại thành phố Manchester, Anh và từng tham gia Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự ông học Sinh học tại Đại học Wales, thành phố Bangor, xứ Wales. Ông lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Edinburgh, Scotland vào năm 1955. Ba năm sau Edwards làm việc cho Viện nghiên cứu y học quốc gia Anh tại thành phố London. Tại đây ông bắt đầu nghiên cứu quá trình thụ tinh ở người. Edwards từng phát hiện ra rằng trứng của thỏ có thể kết hợp với tinh trùng trong ống nghiệm. Ông cho rằng nếu trứng và tinh trùng của người có thể kết hợp với nhau trong ống nghiệm thì đây sẽ là một trong những phương pháp điều trị vô sinh.

Năm 1963 Edwards bắt đầu giảng dạy tại Đại học Cambridge, nơi ông có nhiều điều kiện để nghiên cứu kỹ thuật thụ tinh nhân tạo. 5 năm sau, ông cùng với Patrick Steptoe, một bác sĩ sản khoa của bệnh viện Oldham, hoàn thiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, phát minh của họ vấp phải sự phản đối và kỳ thị của cả cộng đồng tôn giáo và khoa học.

Ngày nay phương pháp thụ tinh nhân tạo được coi là một trong những thành tựu y học quan trọng nhất của thế kỷ 20. Steptoe đã qua đời vào năm 1988 nên giờ đây chỉ có một mình Edwards nhận giải Nobel.

 

                                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục