Một nghiên cứu mới đây khiến không ít người sống trong các chung cư cao tầng lo lắng: Người sống ở nhà cao tầng sẽ có nguy cơ già nhanh hơn so với tầng thấp hơn.

 

Do không khí loãng hơn

TS Nguyễn Xuân Chánh, nguyên viện trưởng Viện Vật lý kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, về nguyên lý, sống ở trên cao có nguy cơ già hơn.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Y tế cho rằng, không khí  trên cao sẽ loãng hơn dưới thấp, buộc cơ thể  phải hoạt động nhiều hơn. Khi đó các tế bào sẽ lão hóa nhanh hơn, vì thế có thể  nó làm cho con người già nhanh hơn. Càng lên cao, con người càng ở gần và chịu tác động mạnh hơn của các tia phóng xạ từ Mặt Trời cũng sẽ làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Bản thân các hành tinh khác cũng phát ra dòng điện mang tính từ trường có lực hấp dẫn, làm con người già nhanh hơn. Một số yếu tố khác tác động như khí độc, mưa axit... cũng tập trung ở khu vực trên cao.

Lý thuyết sống trên cao chóng già hơn là không khả thi.
Lý thuyết sống trên cao chóng già hơn là không khả thi.

Càng trên cao, thời gian càng trôi nhanh hơn

Tuy nhiên, bạn đọc cũng không nên quá lo lắng vì theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội, khoảng cách của tầng trên, tầng dưới không xa tới mức để có thể tạo ra sự "nhanh, chậm" trong quá trình lão hóa của con người.

Ông Nguyễn Đức Phường,  Hội Thiên văn - Vũ trụ Việt Nam cũng giải thích, việc "nhanh, chậm" này không đáng kể và sự chậm này chỉ có thể nhận thấy được khi ở những thiên thể có khối lượng lớn có vận tốc rất lớn (tương đương với vận tốc của ánh sáng).

Vì thế, vận dụng lý thuyết sống càng xa Trái đất, thời gian trôi càng nhanh để lý giải việc con người sống ở tầng trên chóng già hơn ở tầng dưới không khả thi cho lắm vì khoảng cách giữa tầng trên cao (dù là cao chót vót trên mấy chục tầng) so với các tầng dưới vẫn là quá gần. Sự khác biệt về tốc độ thời gian trôi ở độ cao khác nhau là rất nhỏ với con người và chúng ta hầu như không nhận thấy điều đó.

TS Nguyễn Xuân Chánh cho biết, theo Thuyết tương đối của Anhxtanh, lực hấp dẫn phụ  thuộc vào khoảng cách giữa vật và Trái đất. Khoảng cách càng gần, lực hấp dẫn càng lớn. Cùng một chiếc đồng hồ, nhưng khi để ở mặt  đất đứng yên, nó sẽ chạy chậm hơn so với chiếc đồng hồ để trên cao. Khoảng cách càng cao bao nhiêu càng tạo ra sự thay đổi lớn bấy nhiêu, nhưng thông thường chúng ở những mức độ rất nhỏ, tính bằng micro giây hoặc nano giây. Bởi thế về lý thuyết, đồng hồ của nhà tầng 1 sẽ chạy chậm hơn so với đồng hồ của nhà tầng thứ 100, tuy nhiên sai số thế nào lại cần có những phép đo chính xác.

Ông Nguyễn Đức Phường cho biết, nhiều năm về trước Einstein có đưa ra thuyết tương đối, trong đó có một số quan điểm rất trái với quan niệm thông thường ví dụ quan điểm, càng xa Trái đất, thời gian càng trôi nhanh hơn. Sống cạnh hoặc sống tại những thiên thể có khối lượng lớn thì thời gian sẽ trôi đi chậm hơn.

Ví dụ, nếu đặt đồng hồ ở Mặt Trời thì sẽ thấy kim đồng hồ chạy chậm hơn so với Trái đất (Trái đất bé hơn Mặt Trời). Ngược lại Trái đất lớn hơn Mặt trăng vì thế đồng hồ ở Mặt Trăng sẽ chạy nhanh hơn Trái đất.

 

                                                                                     Theo BLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục