Mọi người cần hết sức lưu ý với thời tiết trở lạnh vì nếu cơ thể không được giữ đủ ấm sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là với người bệnh tim mạch, trẻ em, người lớn tuổi.

Khi không tạo đủ năng lượng để giữ ấm, nhiệt độ trong cơ thể giảm đi. Thời tiết lạnh, gió, mưa, độ ẩm cao là những yếu tố góp phần làm giảm thân nhiệt. Người bệnh tim mạch nếu không cảnh giác với cái lạnh, không giữ đủ ấm, hoạt động ngoài trời trong thời tiết lạnh có thể đưa đến hạ thân nhiệt đột ngột, làm bệnh nặng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

 
Khi trái tim bị... lạnh
 
Trong thời tiết lạnh, nhu cầu ôxy của cơ tim tăng lên vì tim phải tăng cường hoạt động để duy trì thân nhiệt. Nếu tim không đáp ứng được nhu cầu này, mất cân bằng cung - cầu (cầu nhiều hơn cung) sẽ khiến tình trạng suy tim tăng lên ở người suy tim, gây đau thắt ngực ở người mắc bệnh mạch vành, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.
 
Bên cạnh đó, không khí lạnh làm đường hô hấp dễ bị viêm nhiễm, thêm phần tạo gánh nặng cho tim, làm tăng tình trạng suy tim và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Mặt khác, máu cũng trở nên “đặc” hơn khiến cục máu đông dễ hình thành ở các mạch máu và gây biến chứng nguy hiểm, nếu tắc tại mạch vành sẽ gây nhồi máu cơ tim.
 
 
Cần giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh (ảnh minh họa). Ảnh: Quân Nam


Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng làm mạch máu ngoại biên co lại để dồn máu cho những cơ quan quan trọng như tim, thận, não... Co mạch làm tăng kháng lực mạch máu, tình trạng không thuận lợi đối với người tăng huyết áp, làm huyết áp tăng lên.
 
Cần giữ ấm tốt
 
Giữ ấm tốt giúp trái tim và cơ thể người bệnh tim mạch tránh được các biến chứng nguy hiểm. Một số biện pháp đơn giản sau có thể giúp giữ ấm trái tim và cơ thể:
 
- Mặc ấm, mặc nhiều lớp áo, không để đầu trần mà nên đội mũ, mang bao tay và vớ chân để giữ ấm các phần cơ thể, tránh mất nhiệt.
 
- Tránh các hoạt động gắng sức ngoài trời.
 
- Vận động trong thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ đối với người bệnh tim mạch, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bỏ hẳn việc tập thể dục. Có thể đi bộ ngoài trời khi thời tiết không quá lạnh, tập trong nhà hoặc ở phòng tập.
 
- Không hút thuốc lá, không uống cà phê và không uống rượu vì các chất kích thích này làm tim mệt hơn. Uống rượu tạo cảm giác ấm áp vì rượu làm giãn mạch, tuy nhiên điều này lại làm giảm nhiệt độ ở các cơ quan quan trọng.
 
- Tránh tiếp xúc với nước lạnh đột ngột hoặc lâu dài. Nên sử dụng nước ấm trong các công việc thường ngày như tắm, rửa mặt, rửa rau, giặt quần áo...
 
- Với trẻ bị tim bẩm sinh cần giữ ấm tốt cho trẻ, tránh để trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp khiến bệnh trở nặng. Nếu trẻ bị tim bẩm sinh, cần cho trẻ uống nhiều nước ấm, mục đích làm loãng máu hơn, tránh cho trẻ bị hình thành cục máu đông gây thuyên tắc tại các mạch máu.
 
                                                                                    Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục