Từ thông tin của CTV, PV báo Sức khỏe&Đời sống đã tìm tới làng Viên Du, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc để mục sở thị cách chữa bệnh lạ kỳ mà "thần y" Phan Thị Chanh (cô Chanh) đang "sở hữu". Chỉ với ánh mắt nhìn qua bệnh nhân, hát cho bệnh nhân nghe và với những lời phán chữa bệnh rất mơ hồ, cô Chanh có thể chữa được bách bệnh từ bệnh thông thường cho đến nan y. Điều đáng nói hơn nữa, đó là sự việc khám chữa bệnh của cô Chanh đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng dường như chính quyền địa phương không có bất cứ biện pháp nào ngăn chặn nào mặc dù biết rõ cô Chanh hoàn toàn không được phép khám chữa bệnh.

Chỉ nhìn đã ra... bệnh

Qua quan sát tại một buổi khám bệnh của cô Chanh, có thể dễ dàng nhận thấy cô Chanh rất đông khách, người đi ôtô, xe máy, trong ngoài tỉnh đều đến để cô Chanh bắt bệnh và cho thuốc. Mỗi người đến khám, phải ghi họ tên, tuổi, quê quán vào một tờ giấy để đăng ký. Điều đặc biệt đó là nhìn qua tờ giấy đăng kí, cô Chanh chỉ cần nhìn vào mắt bệnh nhân rồi đếm từ 1 đến 3 là có thể bắt ra bệnh, nếu trường hợp nào khó lắm thì cô sẽ đếm từ 1 đến 7, sau đó, cô sẽ bốc thuốc. Còn trường hợp nào bệnh nặng lắm cô mới đọc tên bệnh và cho phương pháp chữa bệnh. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết cô Chanh chỉ khám chữa bệnh vào buổi sáng từ 8-11giờ, không hơn, thời gian còn lại, theo cô, dành cho việc đi lấy thuốc. Trong vai người bệnh, người viết đến để nhờ cô Chanh chữa cho bệnh vô sinh, tuy nhiên, do chưa có "kinh nghiệm" khám bệnh tại đây nên người viết chỉ đi một mình. Gặp cô, cô bảo: "Phải đem cả vợ tới cô mới biết là "tội" của ai. Người bệnh như cậu, tôi chữa nhiều rồi, đến đây cô chữa cho rồi bằng giờ năm sau mời cô đi ăn cỗ mừng nhé." Ngay sau chúng tôi, một người phụ nữ nhanh nhảu kể bệnh cậu con trai lười học. Không ngần ngại, cô Chanh phán: "Đưa đến đây, cô chỉ nhìn cho 9 lần là chịu học hết. Học giỏi ngay!" ?!

 Cô Chanh đang hát để chữa bệnh.

Trò chuyện với một vài bệnh nhân cũng đi khám tại đây, chúng tôi gặp một bác ở huyện Yên Lạc đi chữa bệnh đau xương đùi. Bác cho biết: "Đến khám bệnh cô bảo bệnh này chỉ cần lấy 19 hạt gạo, 19 hạt muối giã nát rồi vỗ mạnh vào chỗ đau 9 lần, làm vào 9 giờ sáng và làm liên tục trong 9 ngày sẽ khỏi bệnh" ?!. Gặp thêm một bệnh nhân khác vừa phấn khởi lấy được bọc thuốc của cô Chanh để chữa u xơ lá lách, chúng tôi liền trò chuyện để tìm hiểu thêm về gói thuốc. Qua quan sát, trong bọc thuốc nilông nặng chừng hơn 1kg, phần nhiều là gỗ được chặt thành từng lát mỏng khoảng 5cm) và các loại dễ cây. Hỏi thêm, được biết gói thuốc trị giá 36 nghìn đồng và cô Chanh dặn về uống trong 24 ngày liên tục là sẽ khỏi bệnh.

Chính quyền biết… nhưng nể

Đem vấn đề này trao đổi với ông Đỗ Tiến Độ, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Vân chúng tôi được biết, các bài thuốc của cô Chanh không phải gia truyền, cô không qua đào tạo trường lớp nào. Tuy nhiên vấn đề khá nhạy cảm nên xã cũng "ngại". Cách đây khoảng 4 năm có đoàn thanh tra y tế huyện về và trạm y tế xã cũng phối hợp cùng kiểm tra nhưng cũng chỉ là nhắc nhở. Ông Độ cho rằng, cô Chanh chữa bệnh chủ yếu là nhằm vào tâm lí bệnh nhân nhằm kéo dài sự sống của người bệnh chứ những bài thuốc, vị thuốc thì chưa có sự kiểm nghiệm. Bên cạnh đó, do cô Chanh chữa bệnh đa số là cho người ngoài xã, khỏi hay không thì chưa rõ, nhưng qua thời gian chưa thấy xảy ra khiếu kiện, tố cáo, gây hậu quả xấu cho bệnh nhân. Nếu thấy có hiện tượng bất thường xảy ra, chúng tôi sẽ vào cuộc để xử lý.

 PV báo SK&ĐS hỏi chuyện bệnh nhân sau khi mua thuốc của cô Chanh.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi rằng , tại sao một người không có bất kỳ bằng cấp nào về y học nhưng vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh trong một thời gian dài ở địa phương mà không hề gặp một "trở ngại" nào thì đại diện chính quyền không trả lời được.

Chỉ qua lời đồn thổi mà nhiều người dân ở khắp nơi, từ miền Nam ra, miền ngược xuống  tìm đến cô Chanh để chữa bệnh. Chính quyền sở tại biết cơ sở của cô Chanh không được các cấp có thẩm quyền cấp phép nhưng vì nể, vẫn cho tồn tại. "Sự nể" của chính quyền cơ sở đã làm cho nhiều người bệnh chậm cơ hội được cứu sống, thiệt hại đủ đường. Nể như vậy nên chăng? Chúng tôi chờ câu trả lời từ chính quyền và y tế Thanh Vân.            

                                                                            Theo Báo SKĐS

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục