Bệnh viện nội tiết tỉnh khám sàng lọc bệnh nhân đái tháo đường.

Bệnh viện nội tiết tỉnh khám sàng lọc bệnh nhân đái tháo đường.

(HBĐT) - Hiện nay, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã có 40 giường bệnh phục vụ bệnh nhân điều trị nội trú. Ngoài điều trị bệnh bướu cổ, bệnh basedow, Bệnh viện đã mạnh dạn phát triển chuyên môn trên lĩnh vực bệnh nội tiết là điều trị bệnh đái tháo đường. Do vậy đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt người bệnh đến điều trị.

 

Bác sĩ Chu Minh Tân,  Giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh cho biết: Hiện nay, Bệnh viện đã triển khai áp dụng các kỹ thuật mới của y học trong việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh như: máy xét nghiệm sinh hoá tự động, máy siêu âm màu 3D, máy điện giải, máy theo dõi cấp cứu bệnh nhân... Qua đó đã giảm được 60% tình trạng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Trong quá trình hoạt động, bệnh viện đã triển khai và hoàn thành nhiều đề tài khoa học có giá trị thực tiễn cao, đặc biệt là đề tài Điều tra tỷ lệ bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở đối tượng có nguy cơ cao. Từ đó làm tiền đề cho đề xuất mở rộng khám, điều trị bệnh đái tháo đường có hiệu quả.

 

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã thực hiện điều trị nội trú cho 513 lượt người bệnh đái tháo đường, tư vấn 3 buổi tại Bệnh viện cho bệnh nhân và các đối tượng nguy cơ cao mắc đái tháo đường. Ngoài ra, Bệnh viện đã phối hợp với 11 Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố tổ chức khám sàng lọc cho 4.218 lượt người bệnh. Trong đó, số bệnh nhân mắc đái tháo đường là 200, tiền đái tháo đường 858 người và đối tượng nguy cơ cao 2.795 người.

 

Hiện nay, tại khoa Đái tháo đường của Bệnh viện Nội tiết tỉnh cũng đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Một số bệnh nhân có những biểu hiện biến chứng khác nhau như loét bàn chân, mờ mắt hoặc suy thận... Điển hình như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Mài, 60 tuổi, trú tại xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ). Bệnh nhân này phát hiện mắc bệnh đái tháo đường từ năm 2006. Nhưng do chủ quan, đến năm 2009, bệnh nhân đã bị biến chứng  chân, buộc bà phải phẫu thuật cắt bỏ 1/2 bàn chân phải. Hiện nay, bà vẫn đang tiếp tục nằm điều trị tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh.

 

Để thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế có hiệu quả, từ năm 2009 đến nay, Bệnh viện đã được Bệnh viện Nội tiết Trung ương tăng cường 11 cán bộ, trong đó có 6 thạc sỹ, bác sĩ và 5 cử nhân điều dưỡng về hỗ trợ trong điều trị, chẩn đoán bệnh. Đặc biệt, trong đợt tăng cường này, các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã cùng các y, bác sĩ của Bệnh viện thực hiện điều trị,  xử lý, cấp cứu thành công 46 ca bệnh có biến chứng nặng mà trước đây đơn vị thường phải chuyển lên tuyến trên như: chọc tháo dịch viêm gây biến dạng ổ khớp gối; cắt lọc điều trị bệnh nhân bị tổn thương loét bàn chân; cấp cứu bệnh nhân tiền hôn mê tăng áp lực thẩm thấu.

 

Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ. Tuyên truyền kiến thức về phòng, chống bệnh đái tháo đường, chế độ ăn cho người mắc bệnh đái tháo đường. Tổ chức các lớp tập huấn về chẩn đoán, chăm sóc bệnh nhân nội tiết chuyển hoá. 

 

                                                                                Kim Tuất

                                                                      (Trung tâm TT-GDSK)   

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục