Cán bộ Trạm y tế xã Tân Thành(Lương Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

Cán bộ Trạm y tế xã Tân Thành(Lương Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

(HBĐT) - 5 năm qua (2006 - 2010), Hội Đông y tỉnh không ngừng nâng cao vai trò của tổ chức Hội từ tỉnh đến các thôn bản, phát triển hội viên, quy tụ được đội ngũ thầy thuốc nam; tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe của nhân dân bằng thuốc nam, thuốc dân tộc. Cùng với các đơn vị như Bệnh viện YHCT Hòa Bình, Công ty cổ phần y dược học cổ truyền, Công ty cổ phần Y Dược học Dân tộc Hoà Bình đã đáp ứng nhu cầu phục vụ sức khỏe người bệnh với phương châm: kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại.

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UB MTTQ tỉnh, sự chăm lo, dìu dắt và chỉ đạo chuyên môn của T.ư Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, trồng trọt, khai thác cây thuốc nam một cách chọn lọc. Trong 5 năm qua, các phòng khám đông y của Bệnh viện YHCT tỉnh và Công ty cổ phần Y Dược học dân tộc Hoà Bình đã tiếp đón, khám, điều trị cho 1.745.428 lượt người. Toàn tỉnh hiện có 204 vườn thuốc nam, đặc biệt, từ Dự án “Xây dựng vườn thuốc để bảo tổn gen và phát triển dược liệu” đã trồng được gần 10 ha thuốc nam, phong trào xây dựng và phát triển tủ thuốc xanh trong nhân dân đã có 44.550 m2 được dành trồng cây thuốc nam. Được sự giúp đỡ và phối hợp của ngành y tế, tại các trạm y tế tuyến xã, thị trấn đã có vườn thuốc nam và biên chế lương y vào công tác tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Các cây thuốc quý như: thanh thiên quỳ, hà thủ ô, xạ đen, khôi nhung, quế, hồi, thảo quả, sa nhân, long nhãn... được sử dụng điều trị , nâng cao thể trạng và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Hàng năm, các cơ sở Hội đã thu mua, khai thác được hàng trăm tấn dược liệu các loại chế biến thành cao đơn hoàn tán, thuốc viên, thuốc bột, thuốc nước và hàng vạn thang thuốc kịp thời đáp ứng thuốc chữa bệnh, thực hiện phương châm “thầy tại chỗ , thuốc tại vườn, chữa bệnh tại nhà’’. Trong 5 năm qua đã có trên 20 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, hội viên về bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ và phong trào xây dựng Hội.

 

Phong trào thi đua yêu nước được duy trì, phát hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh, T.ư Hội và Bộ Y tế khen thưởng; BCH Tỉnh hội đã khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân, biểu dương gương người tốt - việc tốt gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Tổ chức khám - chữa bệnh từ thiện, nhân đạo cho trên 5.000 lượt người, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Các tổ chức cơ sở Hội thường xuyên giáo dục cho hội viên 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn ông, 12 điều y đức của Bộ Y tế về nâng cao đạo đức phục vụ người bệnh, phục vụ nhân dân. Đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá và học tập các chỉ thị, kế hoạch của T.ư và tỉnh về công tác đông y trong tình hình mới đến các chi hội cơ sở...

 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua rất đáng phấn khởi và tự hào, cần được duy trì, phát triển một cách sáng tạo, bền vững; khắc phục những hạn chế để từng bước hoàn thiện, nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.

 

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội Đông y tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm gồm: tiếp tục kiện toàn BCH Hội các cấp, nhất là Hội Đông y tuyến xã, phường, thị trấn theo điều lệ Hội Đông y Việt Nam khoá XI. Tuyên truyền vận động kết nạp thêm hội viên, phấn đấu vận động những thầy thuốc, những người có nghề thuốc gia truyền tham gia Hội. Phối hợp với Trạm Y tế xã trong hoạt động y tế cơ sở thực hiện tốt Chỉ thị 24/CT-Tư của Ban Bí thư T.ư Đảng, kế hoạch 52/KH-TU của Tỉnh uỷ. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên, Tỉnh Hội phối hợp với trường trung học Y tế Hoà Bình và trường trung học Y tế Tuệ Tĩnh mở  lớp trung cấp y dược học cổ truyền. Cùng với ngành Y tế phấn đấu đạt tỷ lệ 40% bệnh nhân được điều trị bằng đông y tại cơ sở.

 

                                                                           Nguyễn Minh Hiển

                                                            Phó Chủ tịch TT Hội Đông y tỉnh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục