Xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) vốn là một xã thuần nông. Đời sống người dân ngày càng phát triển. Song, những năm gần đây, vùng quê vốn yên bình này lại đang bị ám ảnh bởi căn bệnh ung thư ngày một phát triển.

 
Theo thống kê của Trạm y tế xã Nông Trường, từ năm 2006 đến năm 2010, cả xã đã có đến 54 trường hợp tử vong vì căn bệnh ung thư và năm sau tăng cao hơn năm trước. Năm 2008, cả xã chỉ có 10 người tử vong vì bệnh ung thư thì 2009 đã tăng lên 17 người. Hiện có 12/13 xóm (với hơn 7.000 nhân khẩu) có người mắc căn bệnh ung thư quái ác này. Độ tuổi mắc bệnh là từ 40 đến 60 tuổi, chủ yếu là bệnh ung thư dạ dày, gan, phổi, đại tràng....
 
       
            Người dân nơi đây đang dùng nước giếng khoan bị nhiễm sắt

Ông Nguyễn Đăng Kế, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nông Trường cho biết: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe và bệnh tật của người dân. Con số 54 người chết vì bệnh K là con số đáng cảnh báo. Một điều rất lạ là số người bị bệnh và tử vong vì K chủ yếu là nam giới và người bị bệnh chỉ sống được vài tháng sau khi phát hiện ra bệnh”.

Anh Nguyễn Văn Bảy, người duy nhất tại xã Nông Trường đang mắc bệnh K, chia sẻ: “Đầu tháng 10, tôi đang đi làm mộc thì thấy đau bụng. Đi khám mới phát hiện ra mình bị ung thư gan. Trước đó, tôi thấy người rất khỏe mạnh. Tôi luôn băn khoăn và thắc mắc tại sao mình lại bị căn bệnh quái ác này? Lo cho vợ con nên tôi bảo vợ đi kiểm tra sức khỏe nhưng vợ tôi từ chối vì sợ mình cũng mắc bệnh thì cả gia đình sẽ rất lo lắng”.

Còn theo ông Vũ Văn Dự, Chủ tịch xã Nông Trường, nguyên nhân gây bệnh ung thư cho người dân trong xã cũng rất khó xác định bởi Nông Trường thuộc địa bàn đất bằng phẳng, không có khu công nghiệp hay khu chế biến nào được xây dựng tại xã nên việc bị ô nhiễm môi trường do chất thải độc hại từ các nhà máy là rất hiếm, người dân phải làm việc trong môi trường độc hại cũng ít. Điều khiến nhiều người dân băn khoăn nhất chính là 70% nguồn nước trong xã bị nhiễm sắt nặng.

         
   Người dân nơi đây đang rất lo lắng trước tình hình bệnh ung thư ngày một tăng
 
Trước tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp, tâm lý người dân lo lắng, UBND xã Nông Trường, Trạm y tế xã đã có báo cáo lên Phòng và Sở y tế Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường. Cũng đã có nhiều đoàn về kiểm tra nguồn nước, kết quả cho thấy nguồn nước vẫn đảm bảo để người dân sử dụng và sinh hoạt.

Vì vậy, hiện UBND xã tạm thời đưa ra những biện pháp như thường xuyên vệ sinh môi trường tại gia đình và nơi công cộng; khuyến cáo người dân nên sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị kịp thời. Đồng thời UBND xã đang đề nghị lên các cơ quan chức năng về kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh K tại đây và mong muốn sẽ sớm cho xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ cho nhân dân.

Trao đổi với Dân trí, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở y tế Thanh Hóa cho biết: “Hiện tại ngành đang triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống bệnh ung thư. Chúng tôi đang điều tra, đánh giá tình hình ở tất cả 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Sở cũng đã nhận được báo cáo tình hình của xã và hiện đã lập dự án về phòng chống ung thư”.

 

                                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục