Các y, bác sĩ Viện Quân y 175 trong một ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Bệnh viện 15 (thuộc Binh đoàn 15).

Các y, bác sĩ Viện Quân y 175 trong một ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Bệnh viện 15 (thuộc Binh đoàn 15).

“Từ nay mắt mẹ sáng rồi, vui quá con ơi!” - vừa ra khỏi phòng phẫu thuật của Bệnh viện 15, bà Vũ Thị Lĩnh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vui mừng ôm lấy con gái thốt lên như vậy. Gần 3 năm sống trong bóng tối do bị đục thủy tinh thể, giờ đây bà đã có thể nhìn thấy ánh sáng bằng đôi mắt của mình.

 

Bệnh viện 15 (thuộc Binh đoàn 15) đứng chân ở phường Yên Thế, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) sáng ngày 7-12 đông đúc khác thường. Trước phòng hồi sức của bệnh viện, hàng trăm bệnh nhân và người thân của họ đứng ngồi thấp thỏm. Chốc chốc một bệnh nhân ra khỏi phòng, mặc dù vừa trải qua phẫu thuật, chưa thấy được liền nhưng tất cả bệnh nhân đều bừng sáng niềm vui.

Các y, bác sĩ Viện Quân y 175 trong một ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Bệnh viện 15 (thuộc Binh đoàn 15).

Bà Trần Thị Xuân, trú tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai), năm nay đã bước sang tuổi thất thập, bệnh tật bắt đầu tấn công cơ thể gầy gò ốm yếu, cộng với đôi mắt bị mộng thịt gần 10 năm nay càng khiến bà khổ sở. Mỗi tháng vài lần, đôi mắt của bà lại sưng lên, chảy nước và đau đớn. Nhà nghèo, không có tiền, bà không dám đến bệnh viện để chữa trị. Mỗi khi đau quá, bà chỉ dám mua vài ngàn đồng thuốc nhỏ mắt và thuốc giảm đau để cầm cự. Một buổi sáng, người con gái đang làm công nhân cao su ở Công ty 72 (Binh đoàn 15) chạy về nhà hớn hở báo tin công ty cho cô một suất khám, chữa mắt miễn phí, cô đã nhường suất của mình cho mẹ. “Nếu không có chương trình mổ mắt miễn phí, có lẽ tôi phải sống chung với đôi mắt bệnh tật này đến suốt đời”, bà Xuân tâm sự.

Vừa bước ra khỏi phòng phẫu thuật, bà Vũ Thị Lĩnh (61 tuổi), trú tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, rối rít ôm chầm lấy người thân đứng chờ trước cửa. Bà vừa trải qua hơn 10 phút phẫu thuật để chữa đôi mắt bị mù do đục thủy tinh thể. “Mình bệnh tật luôn, lâu nay phải sống nhờ vợ chồng đứa con gái. Mà vợ chồng nó cũng rất khó khăn, giờ để nó chạy vạy kiếm tiền mổ mắt cho mình thì tội quá”, đó là lý do gần 3 năm qua bà Lĩnh khước từ những lời đề nghị đi chữa mắt của con gái. Rồi bà kể, ngoài việc phẫu thuật và cấp thuốc miễn phí, các y, bác sĩ rất nhiệt tình, tận tình chu đáo trong việc tư vấn giữ gìn sức khỏe. “Mắt sáng rồi, tôi có thể làm được nhiều việc để phụ giúp cho con gái, tôi rất vui”, bà Lĩnh chia sẻ nỗi niềm.

Ngồi bên cạnh bà Lĩnh, bà Lê Thị Nhàn, ngụ xã Ia Kla; bà Lê Thị Thức, ngụ xã Ia Nan, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cười phụ họa, đồng tình, niềm vui in rõ trên gương mặt. Họ ở trong số hơn 140 bệnh nhân là cán bộ, công nhân viên thuộc các công ty cao su của Binh đoàn 15, người lao động và đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở Gia Lai có bệnh lý về mắt nhưng không có tiền chữa trị được Viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Bệnh viện 15 (Binh đoàn 15) thực hiện khám chữa bệnh, cấp thuốc và phẫu thuật miễn phí. Đây là công việc thường niên được Viện Quân y 175 thực hiện nhằm đem lại ánh sáng cho người nghèo và các đối tượng chính sách. Đại tá - bác sĩ Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Viện Quân y 175, cho biết: “Chúng tôi nhận thức đây là một việc làm có ý nghĩa to lớn nhằm triển khai chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ là xây dựng Tây Nguyên ngày một giàu mạnh. Trong tương lai, Viện Quân y 175 sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn tương tự để giúp giảm bớt tình trạng mù lòa, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên”.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục