Để phòng tránh những trục trặc không đáng có, đảm bảo niềm vui đón xuân của bản thân và gia đình, sự chủ động của người bệnh đái tháo đường đóng vai trò rất quan trọng.

 

 

Tuân thủ nghiêm túc chỉ dẫn điều trị của bác sỹ

 

Thực hiện đúng chỉ dẫn điều trị của bác sỹ, không tự ý thay đổi phác đồ điều trị, nếu có bất thường hay thay đổi, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi thực hiện.

 

Trong trường hợp quên uống thuốc thì lần uống hoặc tiêm insulin tiếp theo không được uống hoặc tiêm insulin dồn liều. Người bệnh nên tự kiểm tra đường huyết để có hướng xử trí thích hợp. Nếu đường huyết biến động không tốt (đường huyết tăng cao) thì nên tham khảo ý kiến bác sỹ điều trị trước khi uống hoặc tiêm insulin.

 

Trong trường hợp đi chơi, người bệnh nên luôn mang thuốc theo mình và uống thuốc, tiêm insulin đúng các thời gian quen thuộc hàng ngày.

 

Ăn uống

 

Ngày tết có rất nhiều bánh trái, hoa quả ngọt rất ngon nhưng người bệnh cần hạn chế tối đa ăn các món ăn, hoa quả này. Bệnh nhân có thể ăn nhiều những món ăn, hoa quả có chỉ số đường huyết thấp.

 

Nên hạn chế uống rượu vì rượu có thể làm lu mờ các triệu chứng hạ đường huyết, có thể gây nhầm lẫn trong xử trí của những người thân xung quanh vì vậy có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Mặc khác, rượu ngăn cản gan tổng hợp glycogen (dạng dự trữ đường của cơ thể) nên người bệnh dễ bị hạ đường huyết.

 

Nếu người bệnh muốn uống rượu thì nên tham vấn bác sỹ điều trị, tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh, bác sỹ sẽ cho biết bệnh nhân nên hoặc không nên uống, nên uống loại rượu nào.

Nêu duy trì ăn đúng bữa, không nên bỏ bữa. Nên ăn them rau xanh để hạn chế khả năng gây tăng đường huyết của các món ăn ngày tết.

 

Người bệnh nên chủ động mang theo thực phẩm dành cho người đái tháo đường như: sữa, bánh, ngũ cốc dành cho người đái tháo đường để có thể ăn khi đến bữa mà bữa ăn chưa được chuẩn bị sẵn hoặc đang di chuyển trên đường.

 

Thói quen sinh hoạt

 

Không nên thức khuy, ngủ nhiều.

 

Ngày tết người bệnh vẫn nên duy trì thói quen đi bộ buổi tối (ít nhất 30 phút), nếu không đi tập được thì có thể thay thế bằng các công việc chân tay, dọn dẹp trong nhà, tránh ngồi nhiều xem tivi, tiếp khách, ăn uống.

 

Không nên tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi ngày tết có cường độ cao mà không có sự chuẩn bị trước vì người bệnh, đặc biệt bệnh nhân tiêm insulin có nguy cơ hạ đường huyết trong và sau khi kết thúc tập luyện.

 

Những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, bệnh lý mắt không nên tham dự các trò chơi cảm giác mạnh.
 
Tết đã đến rất gần, sự chuẩn bị chu đáo của người bệnh và người thân sẽ giúp những gia đình có người thân mắc bệnh đái tháo đường đón một cái Tết an toàn và hạnh phúc. Ngay từ bây giờ, hãy gởi câu hỏi cho 2 chuyên gia về nội tiết hàng đầu Việt Nam là TS - BS Nguyễn Thị Bích Đào - Trưởng Khoa Nội tiết BV Chợ Rẫy và ThS - BS Diệp Thị Thanh Bình, Trưởng Khoa Nội - Nội tiết ĐH Y Dược TP.HCM. Với kinh nghiệm điều trị và kiến thức sâu rộng về bệnh đái tháo đường, các chuyên gia sẽ giúp người bệnh đón Xuân Tân Mão trong niềm vui trọn vẹn.
 
Buổi giao lưu trực tuyến cùng hai bác sĩ với chủ đề “Dinh dưỡng ngày Tết cho bệnh nhân đái tháo đường” sẽ diễn ra vào lúc 2h chiều thứ Năm, 20/1/2010 tại tòa soạn phía Nam của báo điện tử Dân trí. Ngay từ bây giờ, mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

 

                                                                               Theo DanTri

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục