Trung tâm YTDP tỉnh chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc phục vụ công tác chống dịch chủ động.

Trung tâm YTDP tỉnh chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc phục vụ công tác chống dịch chủ động.

(HBĐT) - Không quản ngại đường sá đi lại khó khăn, vất vả, vượt lên những khó khăn về nhân lực, vật lực và yếu tố diễn biến thời tiết bất lợi dễ bùng phát dịch, bệnh, những người làm công tác y tế dự phòng trong tỉnh đang bền lòng đeo đuổi “mục tiêu” chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, sức khoẻ nhân dân.

 

Còn nhớ vào thời điểm xuân – hè năm 2010, dịch quai bị đã tản phát tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Theo thống kê của Trung tâm YTDP tỉnh có 1.018 trường hợp mắc, tăng 609 ca so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhất là ở thành phố Hoà Bình, các huyện Tân Lạc, Kim Bôi. Để phòng, chống dịch, bên cạnh tổ chức phát hiện sớm và cách ly, điều trị kịp thời, đội ngũ làm công tác y tế dự phòng đã phối hợp với y tế cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ cộng đồng về tác hại của bệnh, đối tượng và cách thức sử dụng vắc xin phòng bệnh chủ động, các biện pháp vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Bà Bùi Thị Cậy – Giám đốc Trung tâm YTDP huyện Kim Bôi khẳng định: Công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ, giúp nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân. Trong thời gian diễn ra dịch quai bị, hàng trăm lượt trẻ em, thanh niên, một số người lớn tuổi qua tuyên truyền đã về Trung tâm để được tư vấn và nhận dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh.

           

Dịch sởi, quai bị vừa được kiểm soát và khống chế, một số bệnh truyền nhiễm gây dịch khác như tiêu chảy cấp, hội chứng cúm lại xuất hiện. Theo thống kê năm 2010 toàn tỉnh có 4.396 ca tiêu chảy cấp, tăng 32 ca so với năm trước, Với phương châm “dự phòng chủ động”, Trung tâm YTDP tỉnh đã thường xuyên, tích cực giám sát, lập kế hoạch triển khai công tác phòng - chống dịch bệnh, không để có ca bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn.

 

Thời tiết thay đổi thất thường, những tháng cuối năm được xem là “đỉnh” của một số dịch bệnh mà nổi cộm là dịch cúm. Một số dịch bệnh nguy hiểm khác như tả, liên cầu lợn ở người, bệnh chân – tay – miệng tuy chưa xuất hiện ca bệnh nhưng nguy cơ bùng phát thành dịch luôn tiềm ẩn. Để làm tốt công tác dịch bệnh truyền nhiễm, phát hiện sớm và xử lý các ca bệnh nhằm khống chế không để dịch lớn xảy ra, hạn chế tử vong, Ban chỉ đạo phòng - chống dịch các cấp từ tỉnh đến huyện, xã đã được kiện toàn giúp đảm bảo hoạt động phòng - chống dịch được thống nhất và thuận lợi. Đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch và tư vấn cho nhân dân đã thiết lập, tổ chức trực, xử lý dịch 24/24 h tại tất cả các tuyến khi dịch xảy ra.

 

Hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh truyền nhiễm được tăng cường tại các bệnh viện, phòng khám công lập, phòng khám tư nhân theo tuần, tháng, nếu có dịch giám sát hàng ngày. Trạm y tế xã và y tế thôn bản giám sát và phát hiện các ca bệnh mới tại thôn bản, cộng đồng. Ban chỉ đạo các tuyến sẵn sàng phương án thu dung, cách ly, điều trị theo từng tuyến khi có dịch xảy ra. Việc bổ sung kiến thức chuyên môn về bệnh truyền nhiễm gây dịch và các biện pháp phòng cho cán bộ y tế trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch tuyến huyện, xã cũng được chú trọng.

 

Hệ thống YTDP tỉnh, huyện, xã còn tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, in ấn tờ rơi tuyên truyền, băng đĩa truyền thông và sổ tay hướng dẫn hoạt động phòng - chống dịch bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động dự phòng, tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho đối tượng thuộc chương trình TCMR, tổ chức chiến dịch tiêm mũi sởi nhắc lại, tiêm chủng tự nguyện phòng các bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin, tổ chức phun diệt muỗi, tẩm màn chống muỗi, diệt bọ gậy phòng bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản...

 

Với nỗ lực của những cán bộ YTDP, các loại dịch bệnh được khống chế, kiểm soát chặt chẽ, không có trường hợp tử vong trong vụ dịch, sức khoẻ người dân được đảm bảo. Ngày Tết đã cận kề, trong khi mọi người, mọi nhà đang háo hức đón mùa xuân mới, những người làm công tác YTDP vẫn âm thầm làm nhiệm vụ ngăn ngừa, khống chế không để bệnh dịch có cơ hội bùng phát tại địa phương. Đội phòng - chống dịch cơ động từ tỉnh đến các huyện, thành phố vẫn túc trực 24/24 giờ chủ động ứng phó với dịch vì sức khoẻ của mọi người, mọi nhà, cho một mùa xuân mới bình yên. Bà Trần Thị Ái Hương – Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh tâm sự: “Được thấy người dân ăn Tết vui vẻ, khoẻ mạnh, an toàn là niềm vui, nguồn cổ vũ, động viên những người làm công tác phòng, chống dịch bệnh chúng tôi”.  

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục