Nhiều gia đình hiện có thói quen đun nước sôi để nguội đổ vào bình lọc và để lưu trữ từ ngày này qua ngày khác. Nhưng không phải ai cũng biết rằng thói quen này đã vô tình biến sự cẩn thận của họ trở thành vô ích.

 

Sau 2 giờ, nước đun sôi đã có vi khuẩn

Theo các bác sĩ ở Viện dinh dưỡng Quốc gia, nước đun sôi 100oC đã diệt được vi khuẩn nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng: Phần lớn những vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60oC trong 10 phút hoặc 100oC trong 5 phút. Tuy nhiên, vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong nước, đất, các đồ vật trong nhà, trên áo quần và thậm chí cả trên da người, vì vậy chúng có thể xâm nhập vào nước sôi để nguội. Do vậy, người dân không nên dùng nước đun sôi để nguội để tráng bát, đĩa hoặc dụng cụ vì chúng không có tác dụng diệt khuẩn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó ôxy trong nước đã bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi.

Ngoài ra, nếu uống nước sôi để nguội lâu ngày rất bất lợi cho sức khoẻ, vì chất muối axít nitrat (là một chất dễ gây ung thư) được sản sinh trong nước đun sôi để nguội.

Cụ thể sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axít nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Chính vì vậy, nước đun sôi để nguội tốt nhất là dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá 3 ngày.

Không nên uống nhiều nước sau khi lao động nặng, tập thể thao.   

Không nên uống nhiều nước sau khi lao động nặng

Nhiều người sau khi lao động nặng, gắng sức sẽ có cảm giác khát và uống rất nhiều nước. Tuy nhiên, theo các bác sĩ việc uống nhiều nước sau khi lao động mệt nhọc rất có hại cho tim mạch. Vì sau khi lao động mệt nhọc, những mao mạch máu trong đường ruột dạ dày ở trạng thái co lại, cơ bắp tập trung trong khi lao động cũng rất căng thẳng. Nếu ngay lúc đó mà đưa một lượng nước lớn vào cơ thể thì dạ dày sẽ không hấp thụ và chuyển hoá ngay được. Nước dễ bị tích tụ trong dạ dày và đường ruột gây cảm giác khó chịu, buồn nôn và ảnh hưởng đến việc tiêu hoá.

Hơn nữa buồng tim đã rất vất vả trong khi ta lao động, nếu tăng đột ngột một lượng nước lớn trong cơ thể sẽ khiến tim phải tiếp tục làm việc nhiều hơn để điều hoà lượng nước này. Chính vì vậy, sau khi lao động nặng, chỉ nên uống nước từ từ để bù đắp lượng nước đã bị mất do bài tiết qua tuyến mồ hôi.

Trước và sau khi ăn cũng không nên uống nhiều nước vì trong khi ăn, dạ dày và ruột sẽ tiết dịch theo phản xạ có điều kiện. Uống nhiều nước sẽ làm loãng dịch tiêu hóa và các dung môi trong dịch, ảnh hưởng tới sự hấp thụ tiêu hóa thức ăn.

Cũng không nên để quá khát rồi mới uống nước vì lúc đầu lượng nước bị thiếu chưa nhiều, nếu chỉ cần bổ sung một lượng nước nhỏ có thể giải toả được cơn khát. Nhưng nếu cứ tiếp tục nhịn uống, nhất là những lúc cơ thể đang ra nhiều mồ hôi, nước trong cơ thể sẽ cạn khiến các tế bào lâm vào tình trạng thiếu nước. Khi đó, dù uống bao nhiêu nước cũng vẫn thấy khát vì nước chưa kịp tới các tế bào. Và theo thói quen chưa thấy hết khát, lại càng uống nhiều nước. Trường hợp này cũng có hại cho sức khoẻ tương tự như uống nhiều nước sau khi lao động nặng nhọc.       

 

                                                                                       Theo SKĐS

 

 

 

Các tin khác


Chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh - tiện cho người tham gia BHYT

(HBĐT) - Trong những năm qua, chuyển đổi số (CĐS) đã được ứng dụng rộng rãi trong ngành BHXH đem lại nhiều lợi ích. Đối với người dân bỏ được nhiều thủ tục rườm rà khi khám, chữa bệnh (KCB). Đối với ngành BHXH quản lý, kiểm soát được chi phí KCB không bị trục lợi, lạm dụng quỹ.

Sáng 24/5: Bộ Y tế hướng dẫn cách thoát khỏi ''mệt mỏi sau gắng sức'' hậu COVID-19

Theo Bộ Y tế đến nay hơn 9,4 triệu người mắc COVID-19 ở nước ta đã khỏi bệnh, hiện còn hơn 1,26 triệu người đang giám sát, điều trị; Bộ Y tế hướng dẫn cách vận động và tập thể dục để thoát khỏi 'mệt mỏi sau gắng sức' của hậu COVID-19...

Ngày 20/5: Có 1.587 ca COVID-19 mới; 12 tỉnh, thành nào không có F0 trong ngày?

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 20/5 cho biết có 1.587 ca mắc mới COVID-19 tại 51 tỉnh, thành phố; Trong ngày số khỏi bệnh gần gấp 5 lần số mắc mới. Có 2 trường hợp tử vong tại Tây Ninh và Trà Vinh

Đã tiêm 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi, phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa

Thống kê của Bộ Y tế đến chiều ngày 19/5, cả nước đã tiêm 3 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, trong đó có gần 5.400 mũi 2. Bộ Y tế mới đây lại tiếp tục yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm hơn nữa.

Ngày 19/5: Có 1.716 ca mắc COVID-19 mới; Bắc Giang bổ sung 1.012 F0

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 19/5 của Bộ Y tế cho biết có 1.716 ca mắc COVID-19 mới tại 48 tỉnh, thành phố; Trong ngày số khỏi gấp 5 lần số mắc mới; Tỉnh Bắc Giang bổ sung thêm 1.012 ca mắc COVID-19

Ngành y tế huyện Mai Châu thi đua làm theo lời Bác dạy

HBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu”, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu không ngừng nỗ lực, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, ứng xử với bệnh nhân, thực sự xứng đáng với vai trò những "chiến sỹ áo trắng” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục