Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe và độ sắc bén của trí não khi bạn già đi, hãy tham khảo một số mách nước sau đây.

 

Vận động mỗi ngày

Các nhà khoa học tin rằng thường xuyên tập aerobic là một trong những việc quan trọng mà bạn có thể làm vì sức khỏe lâu dài của não. Nên thực hiện ít nhất 30 phút vận động thể chất mỗi ngày. Ngoài ra, bạn nên duy trì thường xuyên việc học một thứ gì đó tùy theo độ tuổi, thì càng dễ có một tinh thần khỏe mạnh khi lớn tuổi.

Theo dõi chế độ ăn

Một chế độ ăn ít glycemic - nhiều chất xơ, với hàm lượng chất béo và protein vừa phải - được chuyển hóa chậm hơn trong cơ thể. Một tốc độ tiêu hóa ổn định trong ruột đem lại dòng năng lượng đáng tin cậy hơn cho não, qua đó tối ưu hóa hoạt động của nó.

Nếu như việc ăn uống quá mức có thể khiến não uể oải và gây tổn hại lâu dài cho não thì quá ít calorie cũng có thể làm suy yếu chức năng não. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống có liên hệ với sự phân tâm, hoang mang và giảm trí nhớ.

 
Thường xuyên vận động cơ thể sẽ duy trì được sức khỏe và tinh thần minh mẫn - Ảnh: Shutterstock

Một số lý thuyết công nhận việc đưa cá vào chế độ ăn là sự tiến hóa về sức mạnh nhận thức của con người. Các a-xít béo thiết yếu như Omega 3 hỗ trợ chức năng não và hữu dụng trong việc chữa trị các bệnh về não như trầm cảm.

Chăm sóc cơ thể

Các bệnh phần lớn có thể ngăn ngừa như tiểu đường típ 2, béo phì và cao huyết áp đều ảnh hưởng đến não. Những lo ngại về sức khỏe này được chứng minh có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ suy giảm khả năng nhận thức và trí nhớ.

Để cơ thể nghỉ ngơi

Khi chúng ta nằm nghỉ và ngủ, các ký ức được sàng lọc, một số bị loại bỏ và số khác được củng cố và lưu lại. Khi không ngủ, protein “đóng đô” trên các khớp thần kinh, gây khó khăn cho việc suy nghĩ và học những điều mới.

Căng thẳng tác động xấu tới não bằng cách đưa các chất hóa học có hại lên những vùng não liên quan đến trí nhớ. Một cuộc sống cân bằng và theo đuổi những hoạt động thư giãn như yoga hay làm việc thủ công có thể làm giảm căng thẳng.

Nhâm nhi cà phê

Ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh thói quen uống cà phê tốt cho não. Nghiên cứu cho thấy 2 hoặc 4 tách cà phê mỗi ngày giúp hạn chế suy giảm nhận thức thông thường và làm giảm 30-60% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Bỏ qua chất bổ sung

Các chất bổ sung gần đây bị chỉ trích nhiều, ngay cả những viên đa sinh tố quen thuộc cũng có vẻ là một sự lãng phí tiền bạc, thậm chí tệ hơn. Dù có nguồn gốc “tự nhiên”, chúng vẫn ẩn chứa những tác dụng phụ tiềm tàng như huyết áp cao, rối loạn tiêu hóa...

                                                                               Theo ThanhNien

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục