Ngay sau khi báo SK&ĐS số 37 ra ngày 5/3/2011 có bài phản ánh “Côn đồ hành hung bác sĩ, đe dọa tính mạng bệnh nhân” xảy ra tại Khoa cấp cứu BV Bạch Mai, sáng ngày 6/3, lãnh đạo Khoa cấp cứu (A9) BV Bạch Mai đã cung cấp thêm những thông tin có liên quan đến sự vụ người nhà bệnh nhân đã tấn công bác sĩ và bảo vệ tại khoa vào buổi tối ngày 2/3.

 

Có đầy đủ chứng cớ kết luận

Tại Khoa Cấp cứu, PV đã trực tiếp xem lại toàn bộ sự vụ đã được camera quan sát đặt tại khoa ghi và lưu lại. Đoạn băng dài hơn 20 phút ghi lại đầy đủ diễn biến của sự việc từ lúc bệnh nhân được người nhà đưa vào khoa cấp cứu (bệnh nhân ở Minh Khai, Hà Nội), khoảng 15 phút sau đó khi các bác sĩ (BS) đang thăm khám và hội chẩn tình trạng sức khỏe bệnh nhân thì nhóm thanh niên là người nhà bệnh nhân T. đã xông vào tấn công các BS trong ca trực đó. Chửi bới, dọa nạt các bác sĩ, đập phá đồ đạc, hất tung các sổ khám của những bệnh nhân khác đang lưu tại phòng. Khi BS G. cùng đồng nghiệp đang tiến hành hội chẩn, bất ngờ một thanh niên trong nhóm tung chân đạp mạnh vào bụng BS G. khiến chị ngất tại chỗ. Đồng nghiệp phải chạy lại bế chị lên giường bên cấp cứu. Cảnh hỗn loạn mà nhóm thanh niên này gây ra lên đến đỉnh điểm khi chúng túm cổ áo của BS H. (đang khám cho người bệnh tại đó) và giáng xuống người anh những đòn chí mạng. Đội bảo vệ của khoa đã vào ứng cứu, tuy nhiên ngay cả khi lực lượng 113 đến, một đồng chí trong đội cũng bị nhóm đối tượng dứt đứt cầu vai áo.

Khi lực lượng 113 đã kiểm soát được tình hình, mặc dù vừa trải qua những chấn thương về tâm lý nhưng các BS, y tá khoa Cấp cứu vẫn tiếp tục cứu chữa cho bà T. Bà được đưa vào khu vực bệnh nhân nặng, đưa đi chụp tim mạch để xác định nguyên nhân đột quỵ. Kết quả chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị  vỡ phình động mạch não trước, nên ngày càng đi vào hôn mê sâu. Mặc dù được cấp cứu hết khả năng nhưng diễn biến bệnh nhân xấu đi từng phút và đến 4h sáng ngày 3/3, gia đình đã xin đưa bà T. về nhà. Bà T. đã tử vong tại nhà.

 Các BS khoa A9 Bệnh viện Bạch Mai đang hội chẩn  một ca cấp cứu nặng.

Cần lên án những hành vi trên

Theo BS. Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu cho biết: Tua trực đêm 2/3 gồm 19 BS, y tá, điều dưỡng, có 106 bệnh nhân vào cấp cứu, trong đó 80% bệnh nhân là các ca nặng nên các nhân viên đều phải làm việc rất căng thẳng. Được biết, chiều 4/3, người nhà bà T. đã bày tỏ lời xin lỗi chân thành về sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đây không phải lần đầu tiên BS BV Bạch Mai bị người nhà bệnh nhân hành hung. Theo ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ cho hay: Trường hợp xảy ra gần đây là BS T. - khoa Điều trị tích cực-  bị đánh, cào rách cổ. Ngoài ra, người nhà bệnh nhân còn làm vỡ cửa kính. Sau khi sự việc xảy ra, người nhà bệnh nhân đã xin lỗi BS và khoa Điều trị tích cực, đồng thời bày tỏ thiện chí khắc phục “phút nôn nóng nhất thời” bằng việc gia cố lại cửa sổ bị vỡ. Sự việc này đã được công an phường Phương Mai thụ lý hồ sơ giải quyết.
 

TS. Nguyễn Huy Quang (Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế): Hành vi đáng lên án và cần được xử lý nghiêm

Qua theo dõi bài viết “Côn đồ hành hung bác sĩ, đe dọa tính mạng bệnh nhân” trên báo SK&ÐS số ra ngày 5/3, tôi thấy đây là một hành vi rất đáng lên án. Hiện nay chúng ta cũng đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp này. Cụ thể, trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011, cũng đã có 3 điều khoản quy định những hành vi nghiêm cấm gây tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tính mạng của người hành nghề. Ngoài ra, Pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính và Bộ Luật Hình sự cũng đã có quy định về xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Theo đó, tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Do đó, đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật cần khẩn trương làm rõ vụ việc phản ánh trên báo SK&ÐS và xử lý nghiêm minh để răn đe các hành vi tương tự, đồng thời để người thầy thuốc an tâm làm việc, cứu chữa người bệnh.   

 

                                                                                      Theo SKĐS

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục