Trạm y tế xã Tân Phong (Cao Phong) được đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần hoàn thành các tiêu chuẩn về xã chuẩn quốc gia về y tế

Trạm y tế xã Tân Phong (Cao Phong) được đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần hoàn thành các tiêu chuẩn về xã chuẩn quốc gia về y tế

(HBĐT) - Ngày 29/3, Sở Y tế đã tổ chức tổng kết thực hiện chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001 – 2010, triển khai định hướng, kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015.

 

Thực hiện Quyết định số 370 của Bộ Y tế về chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001 – 2010 nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở, XHH công tác y tế trong CSSK nhân dân. Trong giai đoạn 2001 – 2005, tỉnh ta không có xã đủ điều kiện công nhận chuẩn quốc gia về y tế. Từ năm 2005 – 2010, toàn tỉnh có 100/210 xã, phường, thị trấn (chiếm 47,6%) đạt chuẩn quốc gia về y tế với 10 chuẩn đề ra. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng xã chuẩn trên 33 tỷ đồng, trong đó có trên 23% kinh phí của xã, trên 54% kinh phí từ huyện và khoảng 22% từ các nguồn vốn khác. Mặc dù số xã chuẩn quốc gia về y tế của tỉnh ta đạt khá cao so với các tỉnh miền núi Tây Bắc nhưng không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra là phấn đấu đến năm 2010 có 70% số xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia về y tế. Nguyên nhân, tồn tại chính của những xã chưa được công nhận chuẩn là do sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền còn hạn chế. 100% số xã chưa đạt chuẩn không có đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Nhiều xã, công tác vệ sinh môi trường chưa đạt yêu cầu. Sự tham mưu của ngành y tế với cấp uỷ, chính quyền còn yếu. Đồng thời, chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong của các ngành chức năng trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh ta đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 168 xã (bằng 80%) đạt chuẩn quốc gia về y tế. Để đạt được mục tiêu, ngành Y tế đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm là: Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của 100 xã đã được công nhận xã chuẩn. Khảo sát thực trạng các xã chưa đạt chuẩn để lập kế hoạch xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế phù hợp với điều kiện kinh tế của huyện, xã. Tăng cường giám sát về KCB, vệ sinh phòng bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình mục tiêu y tế quốc gia trên địa bàn.

 

 

                                                                                       Hoàng Nga

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục