Bạn luôn bị ám ảnh bởi ngoại hình dư cân? Tuy nhiên, đừng vội ép cơ thể xuống kg bằng mọi giá vì biết đâu bạn đang tự làm hại mình. Nếu biết cách, bạn có thể vừa ăn ngon mà vẫn giảm cân.

 

Điều tối kỵ nhất trong việc giảm cân là giảm luôn sức khỏe. Một chế độ giảm cân với việc thường xuyên nhịn ăn hay tập thể thao quá nhiều chính là “kẻ thù” đối với sức khỏe của bạn. Bạn nên trang bị những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng để có thể hạn chế lượng mỡ thừa mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng, sức khỏe cho cuộc sống.

Đừng ép mình vào chế độ ăn “khắc khổ"

Ép mình vào một chế độ ăn khắc khổ hay nhịn ăn là bạn đã tự “cấm vận” nguồn dinh dưỡng cần thiết để nuôi cơ thể mình. Điều này dẫn đến cơ thể mất nước và mệt mỏi.

Thay vì nhịn ăn thì hãy đa dạng hóa các nhóm thực phẩm để không rơi vào trạng thái thèm ăn và nhớ từ giã các loại thực phẩm béo ngậy.

Bạn cần: tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày; tránh dùng sữa có hàm lượng chất béo cao; tránh ăn khuya; nướng, hấp thực phẩm thay vì chiên xào; dùng khai vị bằng các món rau củ hấp, trộn để tạo cảm giác no bụng; không nên bỏ bữa nhưng tránh ăn quá nhiều đường; uống nước lọc thay cho nước ngọt, nước có ga; tránh dùng nhiều thức uống có chứa caffeine.

Thêm vào đó, duy trì vận động cơ thể một cách đều đặn. Tranh thủ tập thể dục bất kỳ lúc nào như đi lại trong phòng, đi thang bộ, đạp xe gần nhà… Vận động không chỉ đốt cháy calo mà còn giúp cơ thể sản sinh ra endorphin làm bạn luôn cảm thấy hưng phấn và yêu đời. Tuyệt đối không nên ăn bù sau khi tập luyện và cũng không ăn nhiều trước khi tập.

Bên cạnh những cách giảm cân truyền thống thì sự can thiệp đúng mức của dược phẩm cũng là một “trợ thủ đắc lực” giúp bạn có được vóc dáng như mong muốn.

Nguyên tác vàng khi dùng thuốc

Nguyên tắc vàng được đặt ra là đừng lấy cơ thể mình ra thử nghiệm với những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bất cứ gì bạn đưa vào cơ thể đều có ảnh hưởng đến sức khoẻ. Thế nên, khi chọn thuốc giảm cân, bạn cần biết những thông tin cơ bản như xuất xứ, hạn sử dụng, chỉ định,... Chọn thuốc được sản xuất bởi những công ty dược có uy tín.

Ngoài ra, có những loại thuốc giảm cân đặc trị, chỉ bán theo toa bác sĩ. Bạn tuyệt đối không nên tự mua và dùng thử. Thay vào đó, bạn có thể chọn những loại thuốc giảm cân có độ an toàn cao, được phép bán rộng rãi.

Một điều chú ý là thuốc điều trị béo phì có chứa hoạt chất Sibutramine. Vừa rồi, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMEA) và Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã khuyến cáo khả năng làm tăng các nguy cơ tim mạch đặc biệt ở những bệnh nhân có tiền sử tim mạch đối với thuốc có hoạt chất Sibutramine.

Theo đó, nguyên liệu và thuốc chứa thành phần Sibutramine đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông báo ngừng cấp phép nhập khẩu để đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý gần một năm nay. Nếu bệnh nhân nào đã sử dụng thuốc có chứa Sibutramine thì cần phải theo dõi huyết áp thường xuyên và thông báo cho bác sĩ điều trị để có những điều chỉnh thích hợp.

Trên thị trường VN, Orlistat là thuốc giảm cân không kê đơn duy nhất được FDA chấp thuận dùng cho việc giảm cân, không có Sibutramine trong thành phần của thuốc, được Bộ Y tế VN cho phép lưu hành.

Orlistat có cơ chế hoạt động chỉ tác động đến cơ quan tiêu hóa, ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất béo. Thuốc không tác động trực tiếp lên cơ quan thần kinh, tiết chế sự thèm ăn, gây cảm giác chán ăn. Đây là điều mấu chốt khiến việc dùng thuốc không gây ảnh hưởng đến hứng thú ẩm thực của người dùng.

Orlistat hiện có 2 liều dùng 120mg và 60 mg. Trong đó, với liều điều trị khuyến cáo 120mg x 3lần/ngày thì Orlistat ức chế khoảng 30% sự hấp thu chất béo trong thức ăn. Liều dùng 60mg x 3lần/ngày thì con số ấy là 25%.

Khuyến cáo của thuốc là không dùng cho phụ nữ mang thai, cho con bú và những người bị các bệnh mãn tính luôn cần phải tư vấn bác sĩ trước khi dùng.

Việc dùng thuốc cần được phối hợp hợp lý với chế độ ăn và tập luyện thể thao.

 

                                                                    Theo TN

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục