Nhiều người bị glaucoma, thoái hóa hoàng điểm, cận, thoái hóa võng mạc.... đã thấy lại ánh sáng nhờ phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn.

 

Tại Trung tâm nhãn khoa MNTK Fyodorov (Nga), có tới 46% bệnh nhân tới khám mất chức năng thị giác hoặc khiếm thị do thoái hóa võng mạc. Thống kê tại Việt Nam cũng cho thấy, tổn thương thần kinh thị giác và võng mạc là nguyên nhân hàng đầu gây mù.

Khó phát hiện bệnh

Tiến sĩ Kostenko Elena, chuyên gia phẫu thuật người Nga đang công tác tại Bệnh viện Mắt Việt - Nga, cho biết thoái hóa võng mạc và teo gai thị là bệnh gây mù lòa phổ biến trên thế giới.

Bệnh không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn gặp ở cả trẻ nhỏ do bẩm sinh, di truyền. Biểu hiện ban đầu của bệnh rất khó được phát hiện, đôi khi bệnh nhân thấy chói, hơi mờ, thấy một đốm đen hay một cái gì che ngay ở giữa tầm nhìn, khó phân biệt màu sắc và đặc biệt khi nhìn vào các đường thẳng thường thấy bị cong, mờ hoặc uốn vòng... Cơ chế tổn thương chủ yếu của bệnh là rối loạn, suy giảm cung cấp máu và dinh dưỡng cho thần kinh thị giác và võng mạc, khiến thị lực ngày càng giảm và dễ dẫn tới mù lòa.

Phương pháp điều trị chủ yếu của bệnh này là điều trị nội khoa tiêm thuốc nội nhãn, bổ sung dinh dưỡng cho võng mạc. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị thấp và bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ cay mắt, đau mắt, đỏ mắt, chóa nắng, mắt bị mờ đi, cao máu và dẫn đến cườm khô. Thậm chí một số bệnh nhân còn có thể bị nhiễm trùng mắt, dị ứng.

Khám mắt cho bệnh nhân sau phẫu thuật tại BV Mắt Quốc tế Việt - Nga. Ảnh: Phổ Ninh.


Phẫu thuật không tác động trực tiếp vào mắt

Phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn máu đến võng mạc ra đời là một bước đột phá trong điều trị. Theo tiến sĩ Kostenko Elena, đây là một phẫu thuật hết sức đặc biệt, không tác động trực tiếp vào mắt mà vào hệ động mạch thái dương và hệ động mạch ở sâu làm cho các mạch máu được tái phân bố lại tập trung nhiều hơn vào hệ động mạch cung cấp máu nuôi dưỡng cho cho hệ thần kinh thị giác và võng mạc. Phẫu thuật này trước hết nhằm ngăn chặn đà tiến triển của bệnh Glocom và các bệnh thoái hóa võng mạc, nhờ đó bệnh nhân có thể giữ lại đuợc thị lực còn lại của mình chống lại những tiến triển tiếp theo tiếp tục gây giảm thị lực và mù lòa.

Tiến sĩ Kostenko Elena cho biết, tại Nga mỗi năm mổ cho hàng nghìn bệnh nhân bằng phương pháp này. Có 66% bệnh nhân cải thiện được chức năng thị giác ngay sau điều trị, còn lại là  sau 3 tháng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chống chỉ định với những bệnh nhân bị u nội nhãn, mắt đang bị viêm nhiễm, xuất huyết tái phát, có quá trình tiến triển thẩm thấu ở đáy mắt.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Mắt Việt - Nga là đơn vị duy nhất tính đến thời điểm này được chuyển giao công nghệ phẫu thuật chuyển mạch và tái tạo tuần hoàn máu đến võng mạc.

                                                      Theo Dat Viet

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục