Khoa nhi  - Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần như kín giường bệnh vào những ngày nắng nóng vừa qua.

Khoa nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần như kín giường bệnh vào những ngày nắng nóng vừa qua.

(HBĐT)- Đầu tháng 5, miền Bắc đón đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè song song với đó là những con mưa rào, thời tiết đó đã tạo điều kiện cho thuận lợi để nhiều loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển. Trong nóng nắng oi bức đầu hè, số lượng bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng đột biến, chỉ đầu tháng 5 đến nay đã có trên 700 lượt người phải nhập viện với các bệnh thường gặp là: sốt vi rút, sốt phát ban, viêm phế quản, xuất huyết não…

 

Khi chúng tôi đến thăm khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là thời điểm lượng bệnh nhân phải nhập viện nhiều. Hiện tại, khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang phải điều trị cho gần 100 bệnh nhân. Trẻ em nhập viện chủ yếu là các bệnh về hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản. Cháu Bùi Văn Khải, xóm Tằm, xã Phú Cường (Tân Lạc), hơn 1 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng khó thở, sốt mê man. Trước đó, gia đình đã thấy em khi thở phát ra tiếng khò khè và đưa em đến trạm y tế xã rồi chuyển lên Bệnh viên Đa khoa huyện Tân Lạc. Sau một ngày điều trị, thấy bệnh tình không giảm nên gia đình quyết định chuyển em lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Được sự chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ, bệnh tình của em giờ đã ổn định. Đa số các em nhập viện đều do nguyên nhân thời tiết oi nóng và mắc các bệnh viêm mũi, viêm phế quản, hen suyễn... Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hải, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Với thời tiết nắng nóng kèm theo có mưa vào buổi chiều, trẻ không thích nghi kịp với quá nóng, quá lạnh. Do có sức đề kháng kém nên diễn biến của bệnh rất nhanh, chỉ trong 1 ngày có thể chuyển từ ho sang viêm phổi. Chính vì vậy, phụ huynh cần chủ động đưa con em mình đến bệnh viện mỗi khi có biểu hiện bất thường, tránh tự điều trị tại nhà. Thời tiết nắng nóng còn kéo dài, chính vì vậy, cha mẹ cần cho con ăn đủ chất, hợp vệ sinh. Khi đưa con ra đường cần đội mũ, đeo khẩu trang và tránh ra đường vào giờ cao điểm của nắng nóng. Khi ngủ cần chú ý đến vị trí của quạt và điều hòa, tránh chĩa thẳng vào người trẻ.

 

Không chỉ có trẻ em, ngay cả người lớn cũng phát ốm vì thời tiết khó chịu này. Có gần 150 người nhập viện vì các bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, suy tim hay các bệnh mạch máu não như xuất huyết não, tai biến mạch máu não… Chị Nguyễn Thị Thu Bồn, tổ 10, phường Tân Hòa (TPHB) phải nhập viện ngày 10/5 do sốt rét kèm ho. Chị Bồn cho biết: Trước đó, chị phải làm việc dưới trời nắng nóng trong khoảng thời gian dài. Buổi chiều lại mưa rào trên đường về nhà nên tối hôm đó, chị bắt đầu sốt kèm theo rét, ho. Chị phải nhập viện trong tình trạng sốt cao và mê man. Cùng khoa lây nhiễm với chị còn có 35 bệnh nhân đang phải điều trị.

 

Bác sỹ Hoàng Công Tình, Phó trưởng khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thiếu nước trầm trọng. Lời khuyên tốt nhất cho mọi người là nên tránh ra đường vào thời điểm nắng nóng, uống nước nhiều trong ngày.

 

Mùa nắng nóng là mùa dễ phát sinh nhiều bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, đặc biệt là người già và trẻ em. Chủ động phòng bệnh trong mùa nắng nóng giúp mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho cộng đồng xã hội.

 

 

                                                                   Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục