Giữa mùa nắng nóng thèm món ăn có nhiều chất mát để làm dịu cơ thể. Mang trong mình tính hàn, có tác dụng giải nhiệt, lại bổ dưỡng dân dã, trứng vịt lộn rau răm được xem là đồ ăn nhẹ rất tốt cho sức khỏe.

 

Trứng vịt lộn hay còn gọi là hột vịt lộn là quả trứng vịt đẻ xong được ấp thành phôi, từ xa xưa đã được xem là món ngon, bài thuốc bổ dưỡng. Không khó để tìm thấy khắp phố phường Hà Nội một gánh hàng rong, một góc phố hay dưới tán cây một quán nhỏ bán trứng vịt lộn rau răm. Vị cay, vị bùi ăn khi còn nóng hổi thì ngon không gì bằng.

Trứng vịt lộn không chỉ là món ăn dân dã của khắp các vùng miền ở Việt Nam mà còn được ưa chuộng ở một số nước Châu Á khác như  Philippines, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia…tuy nhiên cách thưởng thức có khác nhau đôi chút. Ở Philippin trứng vịt lộn còn được gọi là pa – lút ( Balut)  theo tiếng địa phương, và trứng thường được ăn khi ấp 17 ngày và  lại thiếu đi cọng rau răm và muối tiêu đầy bản sắc như người Việt ta.

Trứng vịt lộn rau răm được xem là món ngon, bài thuốc bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe.
Trứng vịt lộn rau răm được xem là món ngon, bài thuốc bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Trứng vịt lộn “đắt giá” như vậy bởi nó chứa nhiều chất bổ dưỡng, ATP và enzym làm mạnh khí huyết, tác động vào quá trình làm lành vết thương và chống lão hoá. Lâu nay, cả Đông và Tây y đều sử dụng phôi của trứng như một vị thuốc bổ. Ngoài ra, khi ăn kèm theo rau răm có tác dụng ấm bụng, kích thích tiêu hóa…vài ba sợi gừng mỏng và lát tỏi, ớt cay…mang lại vị cay ấm rất dễ chịu.

Để lựa chọn được những quả trứng vịt lộn ngon, người ta thường soi trứng dưới ánh đèn điện hay đèn dầu, hoặc có thể vo tròn tờ giấy soi quả trứng lên ánh sáng giống như ống nhòm để xem trứng già hay non, thường trứng già thì con sẽ có nhiều lông, ít cùi, trứng vừa độ phải là trứng được ấp từ 19 đến 21 ngày tuổi. Những quả trứng đủ ngày sẽ được đun sôi trong năm đến bảy phút và phải ăn ngay trong lúc nóng. Một chiếc chén nhỏ để đựng, dùng muỗng nhôm hay sống dao gõ mạnh cho rạn vỏ, vừa vân vê, vừa xuýt xoa quả trứng nóng, vừa vội vàng nhưng phải thật nhẹ nhàng để bóc từng mảnh vỏ trứng. Một màng lụa mỏng lộ ra, đằng sau lớp màng trắng đục ấy là chất nước cốt màu nâu nhạt tinh túy nhất của quả trứng, cùi đỏ, cùi trắng xinh xắn bao bọc gọn phôi trứng.

Hột vịt lộn, cút lộn xào me được xem là khoái khẩu của “dân nhậu” bởi vị chua ngọt, béo ngậy.
Hột vịt lộn, cút lộn xào me được xem là khoái khẩu của “dân nhậu” bởi vị chua ngọt, béo ngậy.

Khi thưởng thức chỉ cần cho chút bột canh, vài lát tỏi, vài sợi gừng thái chỉ, mấy cọng rau răm, ớt tươi, dùng thìa xắn từng miếng. Hoặc có thể ăn với nước mắm gừng, vừa thổi vừa xì xụp húp, cái vị nước mằn mặn, ngòn ngọt, cay cay xâm nhập khắp cơ thể, chỉ nghĩ đến thôi nhiều người cũng thèm cái vị ngon ngọt ấy.

Khác với Hà Nội, ở các miền Nam hột trứng vịt lộn thường được để vào cái chung nhỏ, đầu to của quả trứng hướng lên trên, sau đó chỉ việc bóc vỏ ở đầu hướng lên trên này, rồi xúc ăn với gia vị, muối tiêu ớt, rau răm. Ở miền Trung, trứng vịt lộn ăn với nước mắm tỏi, gừng, đu đủ, ớt cay. Nhấp một tí mắm ấy, cái tổ hợp chua chua, mặn mặn, thanh thanh, nồng nồng cũng khiến một tay vội vàng xắn thêm một miếng trứng, còn tay kia thì bốc ngay một ít rau răm cho vào miệng để kịp hòa nhịp.

Độc đáo hơn, ngoài trứng vịt lộn người ta còn ăn trứng cút lộn, trứng gà lộn, trứng ngỗng lộn… cũng rất thú vị, nhưng thường nếu là cút lộn thì một người phải ăn chục quả mới đỡ thòm thèm. Cút lộn, vịt lộn còn được biến hình trong các món khác như hấp ngải cứu, xào me có vị chua chua mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng ăn rất lạ miệng.

                                                                   Theo LaoDong

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục