Gần đây, ở chùa Một Cột, có hai cặp sư tử đá được đặt trước lối vào. Cặp sư tử đó mang nét văn hoá Trung Hoa khiến dư luận một lần nữa dấy lên bàn luận về văn hoá ngoại lai ở đền chùa.

 

Một trong 2 cặp sư tử đá mới được đặt tại chùa Một Cột (ảnh chụp ngày 21.6.2011).
Một trong 2 cặp sư tử đá mới được đặt tại chùa Một Cột (ảnh chụp ngày 21.6.2011).

Phóng viên đã trao đổi với PGS-TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hoá VN - về việc này, ông cho biết:

Theo truyền thống, đền chùa VN không có đặt sư tử đá. Sư tử đá đặt ở đền đã là không phù hợp, đặt ở chùa Phật càng xa lạ hơn. Sư tử đá thường đặt ở dinh thự, các nhà quan lại quý tộc là truyền thống của Trung Quốc. Còn tại VN gần đây có một số cơ quan cũng đặt sư tử, nhưng đấy chỉ là học mốt của Trung Quốc. Luật đã quy định khi bổ sung bất cứ cái gì vào vào di tích phải phù hợp với không gian kiến trúc của di tích ấy và phải có phép của cơ quan nhà nước. Trong cảnh quan kiến trúc chùa Một Cột, hình ảnh của sư tử đá là không phù hợp, nhất là chùa Một Cột lại nằm ở trung tâm chính trị văn hóa Ba Đình. Việc đặt sư tử đá vào khu này nếu có phép của cơ quan nhà nước cũng là không đúng, cơ quan ấy phải sửa, còn nếu không có phép của cơ quan nhà nước thì lỗi đó càng nặng hơn. Theo tôi, cơ quan nhà nước phải đến kiểm tra khắc phục.

Theo TS, ở trong chùa thì hình tượng con vật nào là quen thuộc với nền văn hóa của người Việt?

- Hình tượng người Việt ta thường bắt gặp trong các đền chùa là hình tượng của con rồng, con nghê, con rùa, con chó đá, mang văn hóa thuần Việt. Ở phương Tây, họ làm rất cẩn thận trong vấn đề này, phải tìm hiểu rất kỹ rồi mới làm. Nên nếu sự hiểu biết kém mà không được quản lý nghiêm sẽ dẫn đến sự lây lan, mất thiêng, loạn văn hóa. Ở ta nhiều khi làm tùy hứng, thiếu cẩn trọng nên dẫn tới ở nhiều đền chùa người ta đưa cả loại đèn chùm hiện đại vào lắp đặt!

Gần đây, Nhà nước có cho trùng tu một số di tích văn hóa như cổng thành nhà Mạc, Ô Quan Chưởng… và dư luận đã có những sự không đồng tình với cách tu bổ ấy của Nhà nước, ông có ý kiến như thế nào?

- Đó là do sự thiếu tìm hiểu kỹ càng của dư luận. Ở Ô Quan Chưởng, những phản hồi thiếu tích cực là do khi ấy công trình kiến trúc này vẫn trong thời gian tu bổ, chưa hoàn thiện. Ở thành nhà Mạc là do còn thiếu thông tin nên chưa hiểu rõ về quá trình tu bổ. Cổng thành nhà Mạc khi tu bổ được tham khảo theo đúng cổng thành phía đông còn nguyên vẹn. Trước đây, khi mọi người đến thăm khu di tích thì nhìn thấy cây leo, thấy thành, thấy màu thời gian, nên khi nhìn công trình sau tu bổ chưa quen, lại thiếu thông tin nên gây tranh luận. Mà các di tích khi xuống cấp không thể không tôn tạo.

Qua đây, phải chăng Nhà nước trước khi tu bổ nên có những thông báo chi tiết rộng rãi ra cho dư luận quan tâm tìm hiểu?

- Việc này cơ quan quản lý khi làm bất cứ một công trình nào cũng đưa dự án ra trước một thời gian dài để mọi người tìm hiểu, chứ không hề có sự giấu giếm nào cả. Và khi muốn tìm hiểu thì nên hỏi đúng người, đúng việc.

- Xin cảm ơn ông!

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục