Người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông vẫn còn phải khổ để được bảo hiểm thanh toán viện phí

Người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông vẫn còn phải khổ để được bảo hiểm thanh toán viện phí

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bị tai nạn giao thông (TNGT) vẫn phải tự chứng minh mình không vi phạm giao thông mới được bảo hiểm thanh toán viện phí vì thông tư hướng dẫn đối với trường hợp này vẫn chưa được ban hành

 

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều 22-6, nhân ngày BHYT Việt Nam (1-7), bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã ký dự thảo thông tư hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho người tham gia BHYT bị TNGT và chuyển sang Bộ Tài chính, Công an xem xét nhưng vì thủ tục chưa xong nên thời điểm nào thông tư này có hiệu lực vẫn chưa được “gút” lại. Điều này cũng đồng nghĩa rằng người bị TNGT vẫn phải tiếp tục tự chứng minh mình có hay không vi phạm luật giao thông để được thanh toán BHYT. Nếu không chứng minh được, họ phải bỏ tiền túi trả các khoản viện phí mà đáng lẽ gần 2 năm qua, quỹ BHYT phải thanh toán.

Bệnh nhân có lợi hơn

Dù chưa “chốt” thời điểm ban hành thông tư nhưng đại diện Bộ Y tế cũng giải tỏa bức xúc lâu nay của dư luận khi thông báo rằng quy định mới có nhiều điểm thông thoáng cho người bệnh BHYT. Theo bà Hương, với quy định mới người có thẻ BHYT bị TNGT khi đi KCB dù chưa có đủ căn cứ xác định có vi phạm pháp luật giao thông vẫn được cơ quan BHXH thanh toán chi phí KCB. Trách nhiệm xác nhận việc người bị TNGT có vi phạm pháp luật về giao thông hay không sẽ do cơ quan BHXH phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xác minh nguyên nhân xảy ra TNGT. Trong 24 giờ, kể từ khi người bị TNGT tới cơ sở y tế để KCB, cơ quan BHXH phải thông báo cho bên công an để có thông tin xác nhận tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đối với người tham gia BHYT bị TNGT. Trường hợp không xác định được đúng - sai của bệnh nhân, quỹ BHYT sẽ chịu trách nhiệm thanh toán khoản viện phí này.
Người tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn giao thông vẫn còn phải khổ để được bảo hiểm thanh toán viện phí

Trong khi đó, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), lường trước rằng với đội ngũ giám định y tế vừa thiếu lại vừa yếu như hiện nay thì việc xác minh nguyên nhân vụ tai nạn cho người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn. “Biết rằng khả năng thu hồi khoản viện phí mà quỹ BHYT ứng trước cho người bệnh vi phạm luật giao không khi chưa xác định đúng - sai sẽ rất thấp. Tuy nhiên, chúng tôi phải chấp nhận, để quyền lợi của bệnh nhân BHYT không bị ảnh hưởng. Trong trường hợp số tiền quá lớn mà lại không thu hồi được, chúng tôi sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật”- ông Sơn nói. 

Như vậy, sau 2 lần bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”, những quy định trái khoáy về thanh toán BHYT cho người bị TNGT đã được sửa đổi nhưng đến khi nào thực hiện thì vẫn còn phải chờ.

Mục tiêu bảo hiểm chưa rõ

Đánh giá sau 2 năm thực hiện Luật BHYT, bà Hương cho biết tính đến hết năm 2010, cả nước có khoảng 50,7 triệu người tham gia BHYT (tăng 25% so với thời điểm trước khi có Luật BHYT), trong đó có 15,3 triệu người là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù độ bao phủ BHYT đã tăng đáng kể, song bản chất nhân văn của việc tham gia BHYT là lấy của người giàu, của người khỏe bù cho người nghèo, người yếu vẫn chưa được thể hiện rõ. Bởi ngoài những đối tượng là người thường xuyên ốm đau, người có nguy cơ bệnh tật, người già, trẻ nhỏ, còn khá nhiều đối tượng BHYT bắt buộc tham gia không đầy đủ.

Bà Hương đơn cử: “Học sinh - sinh viên, thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT nhưng số đang tham gia mới chỉ đạt 70%, hay công nhân viên chức, các doanh nghiệp hiện cũng mới tham gia được chưa đến 70%. Khó vận động tham gia hơn cả vẫn là các đối tượng cận nghèo. Năm 2010 mới có 692.000 người trên tổng số 6 triệu người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT. Ngay cả khi Nhà nước đã hỗ trợ 50% cho các đối tượng này, có địa phương nâng mức hỗ trợ tới 80% nhưng vẫn chỉ có khoảng 10% người cận nghèo mua thẻ BHYT”. 

Cải tiến cấp thẻ bảo hiểm

Bộ Y tế cho biết hiện vẫn còn gần 2 triệu trẻ dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT; cùng đó nhiều trường hợp là người nghèo, người dân tộc thiểu số cũng chưa có thẻ vì các địa phương nhận thẻ xong đem cất vào tủ, “quên” không chuyển đến người tham gia bảo hiểm. Với trẻ dưới 6 tuổi nếu chưa nhận được thẻ BHYT vẫn được BHYT thanh toán các chi phí KCB nếu sử dụng các giấy tờ khác như giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc thẻ KCB miễn phí.

Để tăng số lượng học sinh-sinh viên tham gia BHYT, đại diện BHXH Việt Nam cho biết tới đây, cơ quan này sẽ nghiên cứu việc cấp thẻ BHYT vào nhiều thời điểm trong một năm học thay vì cấp một lần vào đầu năm như hiện nay.

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục